Thứ Ba, 01/10/2024 20:32 CH
Nỗi đau vùng “rốn lũ”
Thứ Ba, 06/11/2007 07:30 SA

12 giờ trưa ngày 5/11, đang đội mưa ghi chép thông tin về những người chết ở vùng lũ xã Hoà Vinh, Hoà Xuân Đông... chúng tôi nhận được tin thêm một người chết do lật sõng ở xã Hoà Hiệp Bắc. Vậy là nỗi đau nối tiếp nỗi đau, khi nhiều gia đình bỗng chốc mất chồng, vợ, con...…trong cơn lũ dữ.

 

071105-ludh1.jpg

Cứu hộ cho dân ở vùng lũ xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa

 

NỖI ĐAU NỐI TIẾP NỖI ĐAU

 

Trưa ngày 5/11, dưới trời mưa to dai dẳng, nhiều người dân vẫn đứng thẫn thờ dõi trông những người đang tìm xác người chết trong dòng nước chảy cuồn cuộn ở vùng Gò Đông, xã Hòa Xuân Đông. Chị Trần Thị Trúc Lan khóc gào trong mưa: “Cha tôi đi cứu anh tôi rồi bị nước lũ cuốn trôi. Gần một ngày đêm rồi mà vẫn chưa tìm được xác, đau lòng quá bà con ơi!”. Nhiều người dân ở đây kể lại, vào khoảng 6 giờ tối 4/11, ông Trần Quých, 60 tuổi, chèo chiếc sõng đi cứu con trai là Trần Quốc Quang (34 tuổi) đang cố giữ hơn 2.400 con vịt bị mắt kẹt giữa dòng nước ở Gò Đông. Khi cứu được anh Quang thì ông Quých bị lũ nhấn chìm mất tích. Căn nhà cấp 4 của gia đình ông cũng bị lũ làm đổ sập. Chị Trần Thị Trúc Lan lại nghẹn ngào: “Cha tôi có 6 người con, gia cảnh nghèo túng. Ngoài thời gian làm nông, ông tự nguyện trông giữ nghĩa trang Gò Đông đã hơn 15 năm. Bà con ở đây ai cũng thương ông, bởi mỗi lần có người chết, ông đều “chấm thảo” rồi phụ giúp gia đình họ chôn cất tử tế. Vậy mà bây giờ ông chết thảm quá!”...

 

Tình cảnh của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (44 tuổi) ở thôn 4, xã Hoà Vinh càng bi đát hơn. Hai vợ chồng ông Sơn đang làm công nhân sản xuất đá diatomit của Công ty Phú Thuận tại phân xưởng HTX Hoà Vinh. Trưa ngày 4/11, khi nghe tin nước lũ đang tràn vào thôn xóm của mình, vợ chồng ông Sơn vội vã về nhà để di chuyển tài sản và đưa đứa con gái duy nhất đến nơi an toàn. Thế nhưng, khi ông Sơn cùng một lãnh đạo huyện lai dắt xuồng ra khỏi nhà một đoạn thì gặp dòng nước xoáy làm lật xuồng. Ông Sơn may mắn được một võ sư ở gần nhà cứu sống, còn vợ là Phạm Thị Xinh (đang có thai 4 tháng) cùng đứa con gái Nguyễn Thị Kim Thoa (7 tuổi) của ông bị nước lũ cuốn trôi mất tích. Kể từ giây phút mất vợ, mất con, ông Sơn liên tục khóc gào và ngất xỉu, phải nhờ người anh rể là bác sĩ Phạm Ngọc Ánh lo thuốc men chữa trị. Khi viết những dòng này, chúng tôi nhận được thông tin đội cứu hộ huyện Đông Hoà đã tìm được xác vợ ông Sơn, còn đứa con gái vẫn bặt tăm! Cũng tại nơi vợ và con ông Sơn bị lũ cuốn trôi (thôn 4, xã Hòa Vinh), đến chiều ngày 5/11 vẫn còn một người khác bị trôi mất tích chưa tìm được xác.

 

Ông Quých, chị Xinh, em Thoa chỉ là 3 trong số 8 nạn nhân bị chết trong lũ dữ ở huyện Đông Hòa – vùng bị lũ nặng nhất trong tỉnh Phú Yên. Những gia đình có người chết, mất tích đều nghèo, neo đơn. Anh Huỳnh Ngọc Sơn (40 tuổi), cán bộ tư pháp huyện Đông Hoà, con liệt sĩ Huỳnh Kim Nhung ở thôn Phú Hoà, xã Hoà Hiệp Trung, bị nước lũ cuốn trôi trong lúc anh đang lội qua dòng nước vào cơ quan để dọn dẹp hồ sơ. Chị Huỳnh Thị Minh Tuyết, chị ruột anh Sơn, rưng rưng nước mắt: “Em Sơn vẫn chưa lập gia đình và đang nuôi dưỡng mẹ già 70 tuổi”…

 

Chiều Đông Hòa mưa vẫn dai dẳng. Nước vẫn ngập tràn các vùng dân cư và nhiều người dân vẫn lặn lội tìm xác người thân. Chúng tôi cầu mong sao không có thêm người dân nào nữa bị thiệt mạng ở vùng “rốn lũ” này.

 

NỖ LỰC TÌM KIẾM THI THỂ CÁC NẠN NHÂN

 

Trời mưa như xát muối vào mặt, dưới nước lạnh buốt da thịt, vậy mà thành viên các đội cứu hộ ở huyện Đông Hoà vẫn dầm mình nhiều giờ liền trong dòng lũ để móc câu và lưới kéo tìm xác các nạn nhân. Anh Nguyễn Văn Hiệp, một người trong đội cứu hộ xã Hoà Xuân Đông, tay vẫn còn run bần bật, lấy mũ che mưa để châm vội điếu thuốc lá. Anh nói: “Từ 6 giờ sáng đến trưa nay, anh em trong đội thay phiên nhau dầm nước tìm khắp nơi, thế mà vẫn chưa thấy thi thể ông Quých. Lạnh như thế nhưng anh em vẫn quyết tâm tiếp tục dầm nước tìm thi thể ông Quých để sớm đưa đi an táng”.

 

Tại đoạn Quốc lộ 1A qua thôn 4, xã Hòa Vinh, nhiều người dân và cán bộ đang tập trung, khẩn trương tìm xác ba nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi ngay trước cổng UBND huyện Đông Hòa. Sáng ngày 5/11, đội cứu hộ gồm 8 người ở xã Hòa Hiệp Trung do Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Thận dẫn đầu lên tăng cường với đội cứu hộ của huyện để dò tìm xác các nạn nhân ở xã Hoà Vinh. Họ là những ngư dân bơi lặn giỏi ở làng cá Phú Thọ 1. Trong suốt hai ngày qua, đội cứu hộ này đã dùng xuồng máy cứu giúp, đưa hàng trăm người dân gặp nạn ở xã Hòa Hiệp Trung đến nơi an toàn.

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hòa Trương Xuân Lập cũng có mặt ở các điểm xung yếu trong vùng lũ. Ông cho chúng tôi biết: Các vùng trũng của 10 xã trong huyện vẫn còn ngập trong nước. Huyện ưu tiên hàng đầu là cứu hộ dân ở vùng lũ nặng và tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn trôi mất tích. Ngoài canô tăng cường của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện huy động thêm một chiếc canô, lực lượng công an, quân đội, các đoàn thể cùng tham gia ứng cứu dân vùng lũ.

 

NGUYÊN LƯU – ĐỨC THÔNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những sắc vàng mùa thu Nga
Thứ Bảy, 03/11/2007 07:10 SA
Phụ nữ @ đi học nấu ăn
Thứ Sáu, 02/11/2007 07:15 SA
Gian nan cuộc sống tạm bợ ở Bãi Lách
Thứ Ba, 30/10/2007 07:00 SA
Những “tấc vàng” của lòng dân
Thứ Ba, 23/10/2007 15:00 CH
Đêm cuối cùng bên mẹ
Thứ Sáu, 19/10/2007 07:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek