Thứ Ba, 01/10/2024 20:40 CH
Chăm sóc bệnh nhân giữa lũ
Thứ Ba, 06/11/2007 08:00 SA

Không điện, không nước, không người thay ca, trong hai ngày bị nước lũ chia cắt, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Phú Yên thực hiện phương châm 3 tại chỗ: ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ, trực tại chỗ! Tất cả vì mục tiêu chăm sóc bệnh nhân trong điều kiện tốt nhất có thể.

 

071105-benh-vien2.jpg

Dùng xuồng đưa bệnh nhân cấp cứu vào bệnh viện tỉnh. Ảnh chụp sáng 5/11 - Ảnh: M.KÝ

 

Đến 16 giờ chiều qua (5/11) đoạn đường Trần Hưng Đạo trước Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh (bệnh viện tỉnh) nước vẫn còn ngập lên trên đầu gối. Thỉnh thoảng những chiếc xe taxi đưa bệnh nhân vào nhập viện rồi quay ra trong tiếng máy nổ ồng ộc bởi nước. Hầu như tất cả bệnh nhân và bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý  đều “nội bất xuất”. Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: “Đây là quy định của bệnh viện. Mỗi khi có mưa lũ gây ngập úng thì tất cả các ca trực hôm trước phải tiếp tục cho đến khi lũ hạ, bão tan có người đến thay mới ra ca. Điều này nhằm đảm bảo có đủ người để chăm sóc bệnh nhân, đồng thời cũng bảo vệ cho chính mình”. Hiện tại, số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện tỉnh khá đông đến 450 bệnh nhân, nhiều nhất là các khoa nhiễm, khoa nhi và khoa sản. Điều dưỡng Tuyết ở khoa Lao, vui vẻ nói: “Tôi đã quá ca trực một ngày rồi, nhưng tình hình ngập lụt kéo dài thế này  cũng phải chờ nước rút, có người khác thay mới về được”. Tất cả mọi sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc từ lãnh đạo đến bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ lý… đều không ra khỏi cổng bệnh viện.

 

Khó khăn và bức xúc nhất trong những ngày mưa lũ là cúp điện và mất nước. Nếu như cúp điện lưới bệnh viện có thể ứng tiền để mua dầu chạy máy nổ, còn bị cúp nước sinh hoạt thì thật nan giải. Bác sĩ Tâm cho hay: “Ngày 4/11 điện cúp và có lại từ trưa hôm qua (5/11), còn nước thì chưa biết bao giờ có lại. Bệnh viện phải chữa cháy bằng cách mua nước tinh khiết đóng thùng để sử dụng cho mục đích y tế, còn nước sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà thì… bó tay”. Đinh Văn Huynh (phường 6, TP Tuy Hòa) có vợ sinh ở Khoa sản, nói: “Ngập cũng ráng lội về nhà, chứ vô phòng vệ sinh ở đây chịu không nổi”. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình (phường 7, TP Tuy Hòa) chăm con bị bệnh sốt ở tầng hai Khoa nhiễm, vừa bực vừa khôi hài: “Phải bớt ăn, bớt uống một tí chứ biết làm gì nữa”. Bệnh nhân khó, bác sĩ, y tá cũng chẳng hơn. Làm phẫu thuật, rửa y cụ… mà nước cứ phải tính từng ly, trong khi nước ngoài đường thì mênh mông.

 

Khắc phục những khó khăn khách quan, các y, bác sĩ bệnh viện tỉnh vẫn đảm bảo chăm sóc bệnh nhân tốt nhất trong điều kiện cho phép. Trong hai ngày 4 và 5/11 đã mổ thành công mẹ tròn con vuông cho gần 20 trường hợp. Nhiều người nhà bệnh nhân do nhập viện nhiều ngày, không có người tiếp tế đã được bệnh viện phục vụ miễn phí ăn uống. Chị Nay Y Lynh (huyện Sơn Hòa) cho biết: Tôi được ăn cơm miễn phí của bệnh viện đã mấy ngày rồi.

 

Trong 2 ngày qua, bệnh viện còn tiếp nhận 33 ca cấp cứu (chủ yếu là ruột thừa và sinh) và đã cấp cứu thành công.

 

Khó khăn đang chờ tập thể y, bác sĩ bệnh viện tỉnh sắp đến là vấn đề vệ sinh, khử trùng môi trường xung quanh. Bác sĩ Trần Minh Tâm, nói: “Thuốc Cloramin để khử độc thì không lo, điều cần nhất là nhân lực vì phải làm gấp ngay sau khi nước rút để tránh các mầm bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm”.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek