Thứ Ba, 01/10/2024 18:39 CH
Những nỗ lực di dời và ứng cứu dân vùng lũ
Chủ Nhật, 04/11/2007 23:35 CH

Mưa lớn. Biển nước càng lúc càng mênh mông. Những ngôi nhà dần chìm trong dòng nước đục ngầu ầm ào chảy. Trên những mái nhà, có tiếng gọi cứu. Trên công trường xây dựng cũng có tiếng gọi cứu. Bất chấp hiểm nguy, những lực lượng cứu hộ đã xung trận. Bên cạnh họ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cũng đã nỗ lực để bằng mọi cách di dời dân vùng bị ngập lụt đến điểm an toàn.

 

071104-luta3.jpg

Đội TNXK xã An Hiệp trực ứng cứu ở Xóm Bến - Ảnh: D.T.X

 

KHÔNG ĐỂ DÂN BỊ LŨ ĐE DỌA

 

Đến 12 giờ trưa ngày 4/11, nước lụt đã ngập tràn trên con đường chính từ xã Hoà An lên xã Hoà Quang Bắc (huyện Phú Hòa), làm chia cắt hoàn toàn thôn Phước Khánh (xã Hoà Trị). Chúng tôi gặp nhiều người dân ở đây đang lũ lượt dìu dắt nhau chạy lũ, di chuyển tài sản, gia súc lên vùng cao. Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Trị Phạm Khánh Sơn cho biết, ngay từ 3 giờ sáng 4/11, chính quyền địa phương đã tập kết 4 chiếc thuyền di dời được 11 hộ dân ra khỏi nhà bị ngập nước và di chuyển hàng chục con gia súc ở thôn Phước Khánh lên sân kho HTX Hoà Trị 1.

 

Ở nhiều vùng trũng thuộc xã Hòa An như các thôn Ân Niên, Đông Bình, Đông Phước… cũng đã ngập sâu trong nước từ 0,5 đến 1m.  Riêng đoạn đường qua cầu Đông Bình ngập sâu hơn 1m nên đã chia cắt thôn dân cư Đông Bình với nhiều thôn khác. Từ 3 giờ sáng 4/11, nhiều người dân ở đây đã khẩn trương thu dọn đồ đạc, chuẩn bị chạy lũ. Theo ông Đoàn Tấn Phu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, chỉ trong sáng 4/11, toàn xã đã có khoảng 200 hộ bị ngập nước. Để giúp người dân vùng trũng chạy lũ an toàn, UBND xã Hoà An đã hỗ trợ cho mỗi thôn 10 cái phao và áo phao; huy động 10 chiếc thuyền; 30 đoàn viên thanh niên xung kích, 20 dân quân tự bố trí ở những vùng xung yếu nhất.

 

Ông Nguyễn Như Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng BCH PCLB-TKCN huyện Phú Hòa, cho biết ông đi như con thoi hết vùng lũ này sang vùng lũ khác để chỉ đạo việc di dời, ứng cứu nhân dân. “Tất cả các thành viên của BCH PCLB-TKCN huyện Phú Hòa ứng trực 24/24 giờ. Chúng tôi sẵn sàng “4 tại chỗ” để ứng cứu ở những vùng xung yếu, quyết tâm không để người dân vùng trũng bị lũ đe dọa đến tính mạng” – ông Thức nói.

 

071104-l5.jpg

Lực lượng cứu hộ huyện Tây Hòa chuẩn bị lên đường ứng cứu - Ảnh: T.QUỚI

 

BỘ ĐỘI SƠ TÁN VÀ GIÚP DÂN VÙNG LŨ DỮ

 

Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, từ chiều tối ngày 3 và rạng sáng ngày 4/11, mực nước sông Bình Bá (thôn Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu) dâng cao, tốc độ xâm thực mạnh đã làm sạt lở nghiêm trọng khu vực bờ sông. Địa phương này đã báo động cấp về nguy cơ nước sông tràn vào khu dân cư, uy hiếp 90 hộ dân sinh sống trong khu vực.

 

Trước đó một tuần, ngay tại vị trí này cũng đã có sạt lở lớn. Cùng với lực lượng PCLB của địa phương, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 346 đã triển khai đắp đê với trên 1.500 m3 bao tải cát, tạm thời giảm bớt tốc độ sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, từ ngày 1/11, những trận mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đã làm cho mực nước ở các con sông tiếp tục lên cao. Sông Bình Bá nằm ở vùng gần cửa biển, là nơi hứng chịu nước trên thượng nguồn sông Kỳ Lộ và các con sông lớn từ Ngân Sơn, Nhân Mỹ đổ về, nên mực nước sông này tiếp tục dâng lên rất nhanh, gây sạt lở nghiêm trọng hơn. Toàn bộ khu vực bờ sông tiếp giáp với thôn Bình Thạnh đã bị nước xói sâu, đoạn bị xâm thực nặng nhất dài trên 500m. Vùng sạt lở cũng ăn sâu vào bờ từ 5 - 6m so với 2 ngày trước đó và đã làm sụt, đổ toàn bộ bờ đê bằng bao cát được đắp mấy hôm trước.

 

 Nhận được tin báo, ngay trong đêm 4/11, toàn bộ cán bộ chiến sĩ Đồn 346 đã cùng lực lượng xung kích của địa phương, cán bộ chiến sĩ của Huyện đội Sông Cầu tập trung ra điểm ứng cứu. Công việc đắp đê được tiến hành khẩn trương ngay từ 2 giờ sáng.

 

Suốt 12 giờ đồng hồ liên tục dầm mình trong mưa lớn, với tinh thần tích cực để tránh nguy cơ thiệt hại cho nhân dân, đến 14 giờ chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ trên 200 người đã đào đắp được trên 1000 bao tải và 2000 m3 cát, tạm thời giảm nguy cơ thiệt hại cho nhân dân trong vùng.

 

Song song với việc đắp đê, cán bộ chiến sĩ Đồn 346 cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức vận động, di dời người già và trẻ em ra vùng an toàn. Đội tàu tuần tra của Đồn 346 cũng ứng trực ở khu vực bến Miễu Ông Cọp, đã ngăn chặn kịp thời một số chuyến đò đưa người từ Quốc lộ 1A qua vùng bị nước cô lập ở An Ninh Đông khi nước sông đang chảy xiết.

 

Trong chiều qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán hơn 300 người già, phụ nữ, trẻ em ở thôn Phước Giang xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa ra khỏi khu vực bị lũ cô lập; đồng thời di dời 60 hộ dân hai thôn Phú Hiệp 1, Phú Hiệp 2 thuộc xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) bị ngập lụt đến nơi an toàn.

 

071104-chay-lu2.jpg

Bà con ở thôn Phước Khánh, xã Hoà Trị (huyện Phú Hòa) đang dìu dắt nhau chạy lũ – Ảnh: NL

 

ĐÃ DI DỜI HƠN 4.000 DÂN ĐẾN NƠI AN TOÀN

 

Ở hầu hết các huyện còn lại, việc tổ chức di dời và ứng cứu dân cũng đã diễn ra khẩn trương.

 

Tại Sơn Hòa, từ 7g sáng hôm qua (4/11), rất nhiều người dân ở những vùng trũng thấp, bị ngập lụt như thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) và Bãi Điều, thôn Đông Hòa (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) đã chủ động di dời tài sản và gia súc đến các vị trí cao mà địa phương đã bố trí từ trước. Cho đến chiều qua, đã có gần 500 hộ dân, với khoảng 2.500 nhân khẩu di dời đến nơi an toàn. BCH PCLB-TKCN huyện bên cạnh việc cấp tốc chỉ đạo các ngành, đoàn thể và vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ xe, máy, các phương tiện di dời người và tài sản của nhân dân những vùng ngập lụt, còn kêu gọi mọi người không “vô cảm”, thờ ơ đối với nhân nhân vùng ngập lụt chạy lũ.

 

Tại Sông Hinh, tính đến 15g chiều qua, đã di dời được 344 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt, trong đó  xã Sơn Giang có hơn 300 hộ, Đức Bình Đông: 40 hộ, thị trấn Hai Riêng: 5 hộ. Tại cuộc họp khẩn cấp, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Y Thông chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức di dời các hộ dân ở những vùng trũng, có nguy cơ ngập nước và nguy hiểm lên các trụ sở hoặc các trường học, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho nhân dân.

 

Chiều qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo việc tổ chức di dời dân khẩn cấp ở những vùng nguy hiểm, ngập lụt, triều cường, sạt lở đất… đưa đến nơi an toàn, hoàn thành trước 18 giờ ngày 4/11. Đến cuối giờ chiều qua, toàn tỉnh đã sơ tán 1.069 hộ với 4.158 người ở các vùng trũng, ngập lụt, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.  

 

Ghi nhanh của: NGUYÊN LƯU-PHƯƠNG OANH-PHƯƠNG NAM-TRƯỜNG SINH-NGỌC CƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngập nặng và chạy lũ
Chủ Nhật, 04/11/2007 21:35 CH
Đi cứu hộ ở Tây Hòa
Chủ Nhật, 04/11/2007 21:35 CH
Tránh lũ ở La Hai
Chủ Nhật, 04/11/2007 21:29 CH
Ngập nặng nhiều nơi trong tỉnh
Chủ Nhật, 04/11/2007 10:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek