Thứ Ba, 01/10/2024 20:42 CH
Ngập nặng nhiều nơi trong tỉnh
Chủ Nhật, 04/11/2007 10:40 SA

* Tổ chức di dời dân tránh lũ

Đến chiều nay, nước lũ tiếp tục dâng cao khiến nhiều vùng ở Phú Yên bị ngập lụt, một số vùng đã bị cô lập. Hiện đã có sáu người chết và mất tích. Chính quyền và các lực lượng chức năng đang giúp người dân ở các vùng trũng di dời lên vùng cao tránh lũ.

071104-bithu2.jpg
Sáng nay Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc ( bìa trái) kiểm tra tình hình phòng chống lũ lụt ở cảng cá phường 6 - Ảnh: THẾ LẬP

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:

 

HOÀN THÀNH DI DI DÂN VÙNG XUNG YU TRƯC 18 GI CHIU NAY. 

 

Chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn gởi: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

 

Công điện nêu rõ: Theo thông báo lũ khẩn cấp, dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên cao, mực nước lũ trên hầu hết các sông vượt mức báo động III và có khả năng lũ lụt lớn trên diện rộng, nhiều địa phương bị chia cắt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo việc tổ chức di dời dân khẩn cấp ở những vùng nguy hiểm, ngập lụt, triều cường, sạt lở đất… đưa đến nơi an toàn, hoàn thành trước 18 giờ ngày 4/11/2007. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh sớm nhất.

 

2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cho các trường học thông báo kịp thời cho học sinh được nghỉ học vào ngày 5/11/2007 và bố trí thời gian phù hợp để học bù, đẩm bảo chương trình. 

 

 SÔNG HINH BỊ CHIA CẮT HOÀN TOÀN  

Chiều nay (4/11), BCH PCLB và TKCN huyện Sông Hinh đã họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt và gấp rút ứng cứu các vùng bị ngập lụt. Ngay từ 18h00 ngày 3/11 đến chiều nay, tuyến giao thông huyết mạch ĐT645 từ Sông Hinh về thành phố Tuy Hòa đã bị chia cắt hoàn toàn. Trên địa bàn huyện cũng đã có 6 xã giao thông bị chia cắt, gồm các xã: Sơn Giang, Đức Bình Đông, Ea Bia, Ea Trol, Sông Hinh và Ea Bá. Thị trấn Hai Riêng có 2 buôn không qua lại được. Theo đánh giá của BCH PCLB và TKCN huyện, tính đến 15h00 chiều ngày 4/11, toàn huyện đã di dời được 344 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt, trong đó  xã Sơn Giang có hơn 300 hộ, Đức Bình Đông: 40 hộ, thị trấn Hai Riêng: 5 hộ.

Tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện sẽ diễn biến hết sức phức tạp trong 2 ngày tới, do lượng mưa đầu nguồn quá lớn nên lưu lượng nước đổ về các sông suối rất lớn và dâng lên rất nhanh. Nhà máy thủy điện Sông Hinh đã phải xả nước với tốc độ trên 2000m3/s và có thể phải xả lũ ở mức cao hơn nếu lượng nước đổ về hồ không giảm. Tại cuộc họp khẩn cấp, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Y Thông chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức di dời các hộ dân ở những vùng trũng, có nguy cơ ngập nước và nguy hiểm lên các trụ sở hoặc các trường học, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho nhân dân. Các thành viên BCH PCLB và TKCN phải bám sát địa bàn, tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão của địa phương và di dời dân về nơi an toàn trước 19h00 chiều ngày 4/11. BCH PCLB và TKCN huyện thông báo cấm tất cả đò ngang hoạt động.

Được biết ngay trong sáng nay, 1 chiếc xuồng cứu hộ của Đội cứu hộ Ban chỉ huy quân sự huyện đã bị lật và cuốn trôi do nước xoáy, chảy xiết, nhưng không có thương vong.

 

Khó khăn đang đe dọa ở Sơn Giang là vỡ đập Suối Thị (thuộc khu vực thôn Lộc Giang và Phước Giang). Hiện toàn bộ lực lượng đã có mặt tại xã Sơn Giang, tập trung xử lý sự cố như dùng bao cát, vận chuyển đất đá ngăn dòng tại các điểm rò rỉ, sạt lở.

 

Theo BCH PCLB và TKCN huyện Sông Hinh, sơ bộ thiệt hại tại huyện Sông Hinh đến thời điểm này khoảng 3,9 tỉ đồng. Không có trường hợp nào chết do mưa lũ.

 

TRƯỜNG SINH - NGỌC CƯỜNG

 

CỨU HỘ THÀNH CÔNG 6 KỸ SƯ, CÔNG NHÂN BỊ KẸT TRÊN CÔNG TRƯỜNG CẦU HÙNG VƯƠNG

           

Lúc 15 giờ 30 chiều này (4/11), lực lượng cứu hộ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã cứu hộ thành công 6 kỹ sư, công nhân đang bị kẹt ở công trường thi công 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương. Đây là những kỹ sư, cán bộ của liên danh Công ty Cổ phần xây dựng CTGT 492 và 419 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng CTGT 4). Các kỹ sư, công nhân này được phân công ở lại giữ lán trại và che chòi trên mặt cầu đã được thi công xong (cao 15m so với mực nước dâng bình thường của sông Đà Rằng).

 

Tuy nhiên, do nước lũ lên quá nhanh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của số người này nên họ đã gọi điện thoại cầu cứu. Ngay  sau đó, lực lượng cứu hộ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã có mặt kịp thời và đưa số kỹ sư, công nhân trên vào nơi an toàn.

 

HOÀI TRUNG

ĐÃ CÓ 6 NGƯỜI CHẾT DO LŨ

 

Đến 16 giờ chiều nay, toàn tỉnh Phú Yên đã có 6 người chết và mất tích do lũ cuốn. Trong đó, chỉ riêng huyện Đông Hòa có 4 người gồm chị Phạm Thị Sinh (sinh năm 1973, ở thôn 4, xã Hòa Vinh), cháu Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 2001, con của chị Sinh ), ông Sơn, cán bộ Tư pháp huyện Đông Hòa và một người bị lật ghe ở xã Hòa Thành chưa xác định danh tính. Huyện Tây Hòa có một người bị lũ cuốn trôi mất tích là anh Lê Văn Trúc (sinh năm 1989, ở thôn Phước Mỹ Tây. Anh Trúc bị lũ cuốn trôi khi đang vớt củi trên sông Ba. Một người còn lại bị lũ cuốn trôi mất tích là anh Võ Văn Thạch (sinh năm 1987, ở vùng 8 xã An Nghiệp, huyện Tuy An, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa.

 

Theo các nhân chứng, lúc 14giờ chiều nay, ba người trong gia đình chị Phạm Thị Sinh dùng một chiếc xuồng nan di chuyển từ nơi bị ngập nặng trước trụ sở UBND huyện Đông Hòa đến nhà người thân tránh lũ. Không may, chiếc xuồng bị lật. Những người xung quanh chỉ kịp cứu chồng chị Sinh, còn chị và con gái bị trôi mất xác. Hiện chị Sinh đang mang thai bốn tháng.

 

Cũng theo lời kể các nhân chứng, mặc dù nước đang lên nhưng ông Sơn cùng hai cán bộ của phòng Tư pháp huyện Đông Hòa vẫn cố gắng lội nước vào nơi làm việc để thu dọn tài liệu tránh lũ lụt làm hư hỏng. Khi bị nước cuốn trôi, ba người chỉ kịp bám vào một cây nhỏ gần đó và kêu cứu. Những người xung quanh chỉ kịp cứu hai người kia, còn ông Sơn bị nước cuốn, hiện chưa tìm thấy xác. 

H. TRUNG- Đ.THÔNG

 

ĐÃ SƠ TÁN HƠN 4.100 NGƯỜI DÂN ĐI TRÁNH LŨ

 

* Đã có 2 người bị lũ cuốn

 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên lúc 13 giờ chiều nay, toàn tỉnh đã sơ tán 1.069 hộ với 4.158 người ở các vùng trũng, ngập lụt, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Lũ đã cuốn trôi hai người là anh Võ Văn Thạch (sinh năm 1987, ở vùng 8, xã An Nghiệp, huyện Tuy An, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) và một người bị mất tích do lật ghe ở xã Hòa Thành (Đông Hòa) hiện chưa xác định được danh tính.

 

Mực nước các sông ở Phú Yên tiếp tục lên cao. Đến 13 giờ chiều nay, mực nước sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng là 10,04m, trên mức báo động cấp ba 0,54m; sông Ba tại Củng Sơn là 35,01m, trên mức báo động cấp ba 1,501m, tại Phú Lâm là 3,97m, trên mức báo động ba là 0,77m; sông Bàn Thạch tại Hòa Thịnh là 7,79m, trên mức báo động ba là 0,79m. Nước lũ tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt nặng tại nhiều vùng, nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn. Một số đường phố của TP Tuy Hòa cũng bị hgập 0,5-0,8m, làm tắc nghẽn giao thông. Hiện các địa phương đang tiếp tục sơ tán dân, khẩn cấp triển khai các phương án ứng phó với lũ lụt.

 

P.V

SƠN HÒA: NHIỀU KHU VỰC CHÌM SÂU TRONG LŨ

 

Nước lũ dâng cao đã gây ngập lụt nặng nhiều nơi trên địa bàn huyện Sơn Hòa. Thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà), xóm Bãi Điều thuộc thôn Đông Hòa (thị trấn Củng Sơn) bị ngập sâu trong nước. Đến 12 giờ trưa nay, huyện Sơn Hòa đã di dời hơn 400 hộ với trên 2.000 người dân ở các khu vực này đến nơi an toàn. Hiện các tuyến giao thông như ĐT 646, ĐT 648, nhiều đường liên xã, liên thôn bị lũ làm hư hỏng nặng, khiến giao thông bị cắt đứt. Khu vực tràn Ngã Hai (thuộc xã Sơn Nguyên), cầu Suối Bùn (thị trấn Củng Sơn) chìm sâu trong lũ.

 

Hiện nay trên địa bàn huyện Sơn Hòa tiếp tục có mưa to, có nguy cơ xảy ra lũ quét lớn trên các triền sông, suối, các khu dân cư ven sông Ba. Đến 12 giờ trưa nay, mực nước sông Ba tại Củng Sơn ở mức 34,8m vượt trên báo động cấp III là 1,3m

 

Trong sáng nay, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Sơn Hòa đã đi về các địa phương, trực tiếp chỉ đạo triển khai các phương án giúp dân tránh lũ.

 

PHƯƠNG NAM

TÂY HÒA: CÒN 30 HỘ DÂN TRONG VÙNG BỊ LŨ CÔ LẬP

 

Hàng ngàn hộ dân đã bị nước lũ gây ngập nặng. Trong đó, nghiêm trọng nhất là 2 xã Hoà Thịnh và Hoà Mỹ Tây. Đến sáng nay, 5 thôn ở xã Hoà Thịnh đã bị cô lập hoàn toàn. Đài viễn thông Hoà Thịnh cũng bị ngập đã làm gián đoạn liên lạc đến địa bàn này.

 

Tại xã Hoà Mỹ Tây, nước lũ lên cao và quá nhanh, BCH PCLB-TKCN xã đã tiến hành di dời hơn 120 hộ dân thôn Mỹ Thành đến vùng an toàn. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 30 hộ đang bị cô lập và nguy hiểm nhưng địa phương không đủ phương tiện để ứng cứu.  

LÊ BIẾT

 

ĐẢM BẢO LỰC LƯỢNG ỨNG TRỰC NHỮNG VÙNG GIAO THÔNG TRỌNG YẾU

 

Tối qua, mưa lớn đã gây sạt lở đất đá lấp tuyến đường sắt đoạn qua ga Thạch Tuân, xã Hoà Xuân Đông, huyện Đông Hoà. Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt và giải phóng đất đá, đảm bảo tàu hoả lưu thông ngay trong đêm.

 

Mối lo lớn nhất hiện nay là quốc lộ 1A đoạn qua các điểm trũng thấp như Chí Đức (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), sông Lục Khẩu đoạn qua thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) có khả năng bị chia cắt nếu nlước lũ tiếp tục dâng cao.

 

Các phương án phòng tránh đã được BCH PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên triển khai khẩn trương. Các lực lượng gồm công an, tỉnh đội và biên phòng đã được huy động tối đa, ứng trực tại các địa bàn xung yếu. Ông Nguyễn Bá Lộc, BCH PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên, cho biết: Ban đã phân công công an phụ trách tuyến quốc lộ và đường sắt, Biên phòng phụ trách tuyến biển và Tỉnh đội phụ trách các vùng ngập sâu, xung yếu. 

YÊN HÀ

 

Trong sáng nay (4/11), nhiều khu vực ở Phú Yên tiếp tục có mưa to. Hồ thủy điện Sông Hinh tiếp tục xả lũ làm cho mực nước Sông Ba lên nhanh. Dự báo trong ngày hôm nay sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng, sông Ba tại Củng Sơn, Phú Lâm, sông Bàn Thạch tại Hòa Thịnh sẽ lên mức báo động cấp ba. Hiện nhiều khu vực ở TP Tuy Hòa đã bị ngập lụt.

 

Từ 4 giờ sáng nay, Đồn Biên phòng 346 đã cử 16 cán bộ, chiến sĩ cùng các lực lượng và nhân dân đắp gia cố đe bao sông Bình Bá đoạn qua thôn Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu có nguy cơ sắp vỡ.

 

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết hiện có 130 tàu thuyền đánh cá với 952 lao động ở Phú Yên đang hoạt động ở các vùng biển ngoài tỉnh. Trong đó, hầu hết đã vào tránh gió ở các bến bãi thuộc các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu- hải Phòng. Hiện còn 22 tàu thuyền đánh cá với 256 lao động ở phường 6 (TP Tuy Hòa) vòng tránh về vùng biển phía Nam (khoảng từ 07 đến 08 vĩ độ bắc). Lực lượng Bộ đội biên phòng đang tiếp tục yêu cầu các tàu thuyền này vào nơi trú gió. Hiện nay tất cả các phương tiện tàu thuyền đều thường xuyên liên lạc về gia đình và các đài trực canh của Bộ đội Biên phòng.

 

Trong ngày hôm qua (3/11), chiếc tàu đánh cá PY8107 của ông Nguyễn Văn Đẹp (ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, huyện Sông Cầu) đang neo đậu  ở bên, không có người trông coi, đã bị nước nhấn chìm. Đồn Biên phòng 344 đã cử 12 cán bộ, chiến sĩ giúp kéo chiếc tàu này lên bờ.

 

HOÀI THƯƠNG 

TUY AN: MỘT NGƯỜI BỊ LŨ CUỐN TRÔI MẤT TÍCH

 

Đến sáng nay (4/11), các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích anh Võ Văn Thạch (sinh năm 1987, ở vùng 8 xã An Nghiệp, huyện Tuy An) bị lũ cuốn trôi lúc 14 giờ 30 3/11 khi đi qua cầu Cây Cam tại xã An Định, huyện Tuy An. Anh Thạch là sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đang trên đường về nhà, khi đi qua cầu Cây Cam vào lúc nước lũ chảy mạnh nên bị cuốn trôi mất tích. 

LY KHA

ĐÔNG HÒA: LỐC XOÁY LÀM TỐC MÁI GẦN 30 NGÔI NHÀ

 

Lúc 11giờ ngày 3/11, một trận lốc xoáy bất ngờ quét qua khu vực thôn 2 xã Hòa Vinh huyện Đông Hòa. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, trận lốc xoáy đã làm tốc mái gần 30 ngôi nhà, trụ sở thôn, trường mẫu giáo thôn 2, làm gãy đổ nhiều cây cối. Những người dân chứng kiến trận lốc xoáy này tỏ ra rất bàng hoàng trước sự tàn phá bất ngờ của nó. Nhiều trụ điện từ Đông Mỹ đi Gò Mầm bị đổ ngã, làm tê liệt đường dây điện tại khu vực này. Hiện nhân dân địa phương đang khắc phục hậu quả do cơn lốc gây ra. Tuy nhiên, do mưa lớn trong ngày nên việc khắc phục gặp nhiều trở ngại. Chính quyền địa phưong đã huy động lực lượng dọn dẹp cây cối bị ngã đổ đảm bảo giao thông.

MINH HUYỀN 

071104-lush2.jpg
Lũ trên QL25 qua huyện Sơn Hòa - Ảnh: PHƯƠNG NAM

SƠN HÒA: NHIỀU KHU VỰC NGẬP SÂU TRONG NƯỚC

Đến sáng nay (4/11), lũ dâng cao khiến nhiều khu vực ở huyện Sơn Hòa bị ngập sâu trong nước như Thạnh Hội (xã Sơn Hà), Bãi Điều (thị trấn Củng Sơn), một số khu vực ở xã Sơn Nguyên. Huyện Sơn Hòa đang huy động các lực lượng di dời 78 hhộ với hơn 200 người dân ở vùng Bãi Điều lên các vùng cao thuộc Thị trấn Củng Sơn.

 

Tài sản các khu vực trên lên các vùng cao tránh lũ. Huyện Sơn Hòa cũng đã ra thông báo cấm không cho người, các phương tiện qua lại các khu vực như suối Vực Cui, tràn Ngã Hai; không cho hoạt động đò trên sông Ba, cấm người dân đi vớt củi ở các khu vực có nước lũ.

 

TRẦN LÊ KHA

 

071104-lut2.jpg
Một số khu vực ở thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) bị ngập lụt - Ảnh:PHƯƠNG NAM

 

PHÚ HÒA: NHIỀU VÙNG BỊ CÔ LẬP

 

Trong sáng nay, lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện huyện Phú Hòa đã tổ chức di dời 80 hộ dân ở khu vực xóm Bến, xã Hòa Hội (Phú Hòa) bị ngập lụt. Chính quyền các địa phương ở huyện Phú Hòa cũng đang vận động di dời các hộ dân sống ở khu vực ven sông Ba. Hiện nước lũ đã cô lập các thôn Đông Phước, Đông Bình thuộc xã Hòa An (Phú Hòa); một số vùng ở xã Hòa Trị (Phú Hòa) đã bị ngập lụt. UBND huyện Phú Hòa đã xuất 2 bộ nhà bạt để trực ứng cứu tại xã Hòa Hội. 

TUẤN LÊ

HỌC SINH CÁC VÙNG TRŨNG NGHỈ HỌC

 

Sở GD – ĐT Phú Yên đã có văn bản yêu cầu các trường ở các khu vực trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở phải cho học sinh nghỉ học. Các trường còn lại tùy theo tình hình ở địa phương có thể cho học sinh nghỉ học, tổ chức học bù vào những ngày khác. Sở GD-ĐT Phú Yên cũng yêu cầu các trường phải phân công người trực để di dời, bảo quản trang thiết bị dạy học và chèn chống trường lớp.  

THÚY HẰNG

 

SÔNG CẦU: SÔNG BÌNH BÁ BỊ SẠT LỞ, DI DỜI GẦN 30 HỘ DÂN

 

Lúc 2 giờ sáng nay, hơn 100 mét bờ sông Bình Bá ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu) vừa được đắp bao cát, đất trong đợt mưa lũ cuối tháng 10 vừa qua đã bị sạt lở lại, lấn sâu vào bờ hàng chục mét, uy hiếp gần 90 hộ dân ở khu vực này. Khoảng 1 giờ sau, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Cầu và chính quyền xã Xuân Thọ 2 đã huy động lực lượng bộ đội cùng nhân dân địa phương hộ đê, đắp bao cát, đất, kịp thời ngăn chặn không cho bờ sông sạt lở thêm, ngăn chặn nước lũ tràn vào vùng dân cư. Cũng trong sáng nay, huyện Sông Cầu đã di dời 89 hộ với 409 người ở khu vực bị sạt lở tại xã Xuân Thọ 2 ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Cũng trong đêm qua (3/11), lũ kết hợp với  triều cường đã làm ngập úng vùng dân cư thôn Long Thạnh, Thạch Khê (xã Xuân Lộc). Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Cầu, chính quyền các địa phương đã tổ chức di dời 36 hộ với 166 nhân khẩu đến nơi an toàn.                                                                                                

KIỀU BA - THANH HIỀN

 

SÔNG HINH: LŨ BẮT ĐẦU TRÀN VÀO NHIỀU KHU DÂN CƯ, NHIỀU NƠI PHẢI DI DỜI DÂN 

Theo thông tin mới nhất từ BCH PCLB huyện Sông Hinh lúc 12g trưa nay (4/11), mưa lũ đã khiến hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện bị bồi lấp, sạt lở với khối lượng hơn 7.100m 3 . Đặc biệt công trình thuỷ lợi sau thuỷ điện Sông Ba Hạ thuộc địa phận xã Đức Bình Tây đã bị lũ cuốn trôi khoảng 20m.

Các công trình giao thông cũng bị thiệt hại nặng nề. Mặt đường nhựa hư hỏng 4.500m2, bị sình lầy 12.000 m2; đất, đá bị cuốn trôi 10.000m3. Hàng ngàn ha cây trồng chìm trong lũ, gồm: lúa mùa 370 ha, bắp 250 ha, 1.000ha sắn, lúa hè thu muộn 50 ha…

Trên tuyến ĐT645, tại bờ tràn Ba Sao thuộc địa phận xã Sơn Giang, nước dâng cao làm cho các phương tiện giao thông không đi lại được từ chiều ngày hôm qua.  

Tại huyện Sông Hinh, lũ lụt đã làm cô lập nhiều địa phương. Từ hôm qua đến nay, xã Sông Hinh đã bị cô lập hoàn toàn cả về giao thông và thông tin liên lạc. Nước hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng vượt quá cao trình phải xã lũ, gây chia cắt trục đường chính từ thị trấn Hai Riêng đi các xã Ea Bia, EaTrol. Tại xã Đức Bình Đông, tuyến đường từ thôn Tân Lập đi thôn Chí Thán bị chia cắt do cầu Suối Dầu bị ngập trên 1m. Khu vực thôn Chí Thán mực nước Sông Ba đã bắt đầu tràn vào các nhà dân. Chính quyền địa phương đang vận động nhân dân di dời vào nơi an toàn.  

Chiều ngày 3/11, do không kịp di dời gia súc tại nơi chăn thả nên gia đình ông Nguyễn Thán ở thôn Đức Hòa bị nước lũ cuốn mất 3 con bò. Tại xã Sơn Giang, nước đã ngập toàn bộ đường 20/7. Tại các thôn Hà Giang, Lộc Giang, Phước Giang (xã Sơn Giang), nước lũ đã ngấp nghé tràn vào nhà dân. Đến 10 giờ ngày 4/11, chính quyền xã Sơn Giang đã di dời 34 hộ vào nơi an toàn.

                                                                                                      

                                                ĐẶNG DỰ - NGỌC CƯỜNG

 

071104-Lu2.jpg
Mực nước trên Sông Ba đã vượt mức báo động cấp ba - Ảnh: PHƯƠNG NAM

 

PHẦN LỚN CÁC TỈNH LỘ BỊ TẮC GIAO THÔNG

 

Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Phú Yên cho biết hiện 8 tỉnh lộ gồm ĐT 641, 642, 643, 644, 645, 647, 649 và 650 do đơn vị này quản lý đã bị nước ngập gây ách tắc giao thông. Trong đó ĐT641, ĐT642 có nhiều đoạn ngập sâu đến 3 mét. Một số công trình đang được thi công dang dở như cầu Hòa Bình cũng bị ngập đường tránh. Các tỉnh lộ còn lại mặc dù không bị ngập nước nhưng mặt đường bị xói lở nặng, trơn trượt rất khó đi. Công ty TNHH một thành viên quản lý đường bộ Phú Yên đang cử người túc trực tại các điểm bị ngập đồng thời cắm các cọc tiêu nước để cảnh báo cho người và phương tiện qua lại. 

THANH HOÀI

ĐÈO CÙ MÔNG, ĐÈO CẢ BỊ SẠT LỞ TA LUY DƯƠNG

 

Theo Phó giám đốc Công ty quản lý- sửa chữa đường bộ Phú Yên Cù Huy Kiểm, đợt mưa lớn vừa qua đã gây sạt lở mái ta luy dương thuộc khu vực đèo Cù Mông và đèo Cả. Tại đèo Cù Mông hai kối đá lớn khoảng 20m3 đã lăn xuống lấp rãnh thoát nước dọc buộc đơn vị này phải huy động lực lượng chẻ đá. Đoạn Quốc lộ 1A đi qua đèo Cả có đến 5 điểm đá rơi và 2 điểm mái ta luy dương bị sạt tại km1355 và km1365 làm đất, đá tràn xuống mặt đường. Hiện hai điểm này đã được xử lý kịp thời nên không gây tắc giao thông. 

HOÀI TRUNG

 

2.000 THANH NIÊN XUNG KÍCH CHỮ THẬP ĐỎ TRỰC CƠ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG MƯA LŨ 

 

Sáng nay (4/11), Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên Lê thế Minh cho biết: Hiện 150 tình nguyện viên Chữ thập đỏ xung kích ở các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An, Phú Hòa và TP Tuy Hòa đã được điều động để ứng trực cơ động phòng chống mưa lũ. Lực lượng này ứng trực 24/24 ở những địa bàn xung yếu để cùng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức huy động thuyền đưa đón người qua lại, sơ tán, cứu hộ, cứu nạn dân ở vùng sạt lở đất, lốc xoáy, lũ lụt…

 

Đồng thời, trên 160 đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích với hơn 2.000 thanh niên đang có mặt ở 106 xã phường, thị trấn của 9 huyện, TP cũng sẵn sàng ứng trực 24/24 tại địa phương để tham gia cứu trợ người dân trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp.

 

NGỌC DUNG

 

ĐỒNG XUÂN: GẦN 500 NGÔI NHÀ BỊ NGẬP SÂU TRONG NƯỚC LŨ

 

Lúc 10 gìơ 55 phút ngày 4/11, mực nước sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng lên đến 9,68 m, trên báo động III là 0,18m và hiện đang tiếp tục dâng cao. Đây là dợt lũ thứ hai trong vòng 1 tuần qua ở Đồng Xuân, khiến hàng ngàn hộ dân vừa di dời trong đợt lụt trước vừa trở về chưa ổn định nơi ở đã phải tiếp tục chạy lũ.

 

Sáng nay, các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Phước và thôn Kỳ Lộ (xã Phú Mỡ) bị cô lập hoàn toàn do nước lũ dâng cao. Xã Xuân Sơn Bắc có 69 ngôi nhà bị ngập từ 0,4-1m. Xóm Cầu Sắt (thị trấn La Hai), có 40 ngôi nhà bị ngập sâu trên 0,6m; khóm 4, khóm 5, thôn Long Châu (thị trấn La Hai) có 16 ngôi nhà ngập từ 0,5-0,7m. Hai thôn Tân Hòa, Tân Long (xã  Xuân Sơn Nam) có 50 ngôi nhà bị ngập…

 

071104-ludx2.jpg
Giúp dân vùng lũ thị trấn La Hai di dời sang các điểm an toàn - Ảnh: HOÀI NAM

 

Hàng ngàn ha lúa mùa lúa tăng vụ đang trong giai đoạn trổ đòng đã bị ngập nặng. Gần 2.000 ha mía, sắn và các loại hoa màu cũng bị thiệt hại do lũ. Các công trình thủy lợi, tuyến giao thông sạt lở nghiêm trọng.

 

Lực lượng xung kích các thôn, xã đã làm việc trong suốt đêm qua và ngày nay để di dời tài sản nhân dân. Trên 500 người dân ở vùng trũng thấp được di dời đến nơi an toàn, hàng ngàn con bò, heo được lực lượng xung kích các địa phương giúp dân di dời.

 

HOÀI NAM

 

TP TUY HÒA: TIẾP TỤC CẢNH GIÁC VỚI TÌNH TRẠNG SẠT LỞ CỦA NÚI NHẠN

 

Theo UBND phường 1, đến sáng nay (4/11), núi Nhạn chưa xảy ra sạt lở tiếp, nhưng nguy cơ vẫn rất cao nên phường vẫn chưa thể cho 8 hộ dân đã được di dời trở về nhà.

 

UBND phường 1 cũng đã dùng loa liên tục nhắc nhở tất cả các hộ dân sống xung quanh khu vực núi Nhạn đề phòng trường hợp sạt lở tiếp. Đồng thời, phường cũng chuẩn bị một số điểm rộng rãi, an toàn để sẵn sàng di dời các hộ dân trong trường hợp khẩn cấp. 

 

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 4/11, núi Nhạn tại khu vực miếu Thái Giám nằm ở hẻm số 4 đường Phan Đình Phùng đã xảy ra sạt lở đất, đá, gây hoảng loạn cho nhiều hộ dân sống gần đó. Theo lời kể của ông Đoàn Văn Trác, vào thời điểm trên, gia đình ông đang ngủ thì giật mình thức giấc bởi một tiếng động lớn. Ông chạy ra phía sau nhà thì thấy một tảng đá lớn lăn từ trên núi xuống, đánh bể mái tole rồi nằm lọt thỏm giữa gian nhà bếp. Cùng lúc đó, một lượng đất khoảng vài chục khối đã tụt xuống trước cửa miếu Thái Giám nằm phía sau  nhà ông Nguyễn Toản.

 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND phường 1 đã điều động một tổ cứu hộ gồm 9 người đến hiện trường điểm bị sạt để giúp các hộ dân bị núi lỡ đe dọa di chuyển tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm.

 

071104-sat-lo2.jpg
Người dân khu vực sạt lở núi Nhạn đang giải phóng đất đá sạt lở - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Sáng hôm qua, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo phường 1 vận động, thuyết phục 8 hộ dân gồm gia đình các ông bà Võ Thị Nuôi, Võ Thị Nhi, Huỳnh Thị Thông, Huỳnh Kia, Huỳnh Trọng Triều, Huỳnh Quốc Trung, Đoàn Văn Trác, Nguyễn Toản đưa toàn bộ người trong nhà đến tá túc tại gia đình người thân hoặc các hộ xung quanh. Phường cũng tăng cường lực lượng dân phòng tăng cường tuần tra bảo vệ tài sản của nhân dân và an ninh trật tự trong khu vực.

 

HOÀI TRUNG – XUÂN HUY 

 

PYO tiếp tục cập nhật

 

Thông báo lũ trên các sông Trung Bộ (lúc 17 giờ ngày 4/11)

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được trong 42 giờ qua (tính từ 19 giờ ngày 2 đến 16 giờ ngày 4 tháng 11) ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên phổ biến 100-150mm; riêng các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên từ 250-300mm, một số nơi mưa trên 300mm như tại Giá Vực (Quảng Ngãi): 346mm, tại Sơn Giang (Quảng Ngãi): 363mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi): 389mm, Minh Long (Quảng Ngãi): 320mm, An Hòa (Bình Định): 381mm, Hà Bằng (Phú Yên): 337mm, Củng Sơn (Phú Yên): 381mm, Phú Lâm (Phú Yên): 376mm, Tuy Hòa (Phú Yên): 480mm.

Lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên đang lên, riêng các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang ở mức rất cao.

Mực nước lúc 16 giờ ngày 04 tháng 11, trên các sông như sau:
• Sông Hương tại Huế (Thừa Thiên Huế): 1,70m, trên BĐ2: 0,20m;
• Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa (Quảng Nam): 7,37m, dưới BĐ2: 0,33m;
• Sông Thu Bồn tại Câu Lâu (Quảng Nam): 2,78m, dưới BĐ2: 0,32m; tại Hội An: 1,26m, trên BĐ2: 0,06;
• Sông Trà Bồng tại Châu Ổ (Quảng Ngãi): 4,58m, trên BĐ3: 0,48;
• Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc (Quảng Ngãi): 7,37m, trên BĐ3: 1,67m;
• Sông Vệ tại trạm Sông Vệ (Quảng Ngãi): 5,12m, trên BĐ3: 1,02m;
• Sông Lại Giang tại Bồng Sơn (Bình Định): 8,95m, trên BĐ3: 0,95m;
• Sông Kôn tại Thạch Hòa (Bình Định): 8,38m, trên BĐ3: 0,88m;
• Sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng (Phú Yên): 10,51m, trên BĐ3: 1,01m;
• Sông Ba tại Ayunpa (Gia Lai): 156,14, trên BĐ3: 1,14m, tại Củng Sơn (Phú Yên): 35,32m, trên BĐ3: 1,82m, tại Phú Lâm: 4,17m, trên BĐ3: 0,97m;
• Sông Cái Ninh Hòa tại Ninh Hòa (Khánh Hòa): 5,59m, trên BĐ3: 0,59m.

Dự báo

Do ảnh hưởng của áp thấp kết hợp với không khí lạnh, đêm nay (4 tháng 11), ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 12 giờ tới ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam phổ biến từ 20 – 30mm, từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên từ 80 - 100mm, có nơi mưa tới 100 - 150mm.

Lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên tiếp tục lên; riêng các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên lên mức rất cao.

Đêm nay và sáng sớm mai (5 tháng 11), lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có khả năng lên trên mức BĐ3 từ 1,0 – 3,0m; tại Trà Khúc ở mức 7,5m (trên BĐ3: 1,8m), tại Châu Ổ (Quảng Ngãi) ở mức 5,0m (trên BĐ3: 0,9m), tại Sông Vệ ở mức 5,5m (trên BĐ3: 1,4m), tại Bồng Sơn ở mức 9,5m (trên BĐ3: 1,5m), tại Thạch Hòa ở mức 8,7m (trên BĐ3: 1,2m), tại Củng Sơn ở mức 36,5m (trên BĐ3: 3,0m), tại Phú Lâm ở mức 4,7m (trên BĐIII: 1,5m), tại Ayunpa ở mức 156,8m (trên BĐ3: 1,8m); các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam và Kon Tum, Đắc Lắc lên trên mức BĐ2.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi, sườn dốc và ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng ven sông các tỉnh trên.

Tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, cần theo dõi các bản tin sau.

(TT DBKT-TV QG)

 

TIN BÃO XA

Hồi 13 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão Peipah ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 123,8 độ Kinh Đông, cách đảo Lu Dông khoảng 200 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật trên cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Peipah di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 20 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 5/11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, trên đảo Lu Dôn. Trong 24 đến 48 giờ tới bão Peipah tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km. Đến 13 giờ ngày 6/11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Biển Đông

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay (4/11) ở vùng biển phía Đông Biển Đông gió bão mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, vịnh Bắc bộ, khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7; giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

(TT DBKT-TV QG)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek