Thứ Ba, 01/10/2024 20:46 CH
Nơi đang cần những tấm lòng nhân ái
Thứ Sáu, 09/11/2007 15:00 CH

Còn nỗi đau nào hơn, khi gia đình chị Phan Thị Sen bỗng chốc mất cả chồng và con trong cơn lũ dữ! Còn gì gian nan hơn, khi phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, sống trong những căn nhà xiêu vẹo chỉ cần cơn gió nhẹ là có thể đổ ập... Họ – những người dân ở thôn 5, xã An Ninh Đông (Tuy An) đang lâm vào cảnh khó khăn, rất cần những tấm lòng nhân ái xẻ chia, giúp đỡ, cứu trợ! 

071109-nha-Ly.jpg
Nhà chị Phùng Thị Lý đã đổ sập trong lũ

 

NỖI ĐAU MẤT CHỒNG VÀ CON

 

Đã một ngày đêm đi qua, bên bàn thờ chưa có di ảnh của chồng, con, chị Phan Thị Sen (49 tuổi) cứ ngồi ngã vật vờ, rồi vùi đầu khóc, gương mặt phờ phạc, đôi mắt luôn đỏ hoe và… Đứa con lúc tỉnh lúc lên cơn bệnh tâm thần Phan Tấn Tường (19 tuổi) cứ lăn xăn bên mẹ, gào to: “Ba đâu rồi, sao ba không đi đánh cá về cho con ăn?”. Nghe con trẻ hỏi mà lòng chị Sen quặn đau từng khúc ruột! Chị nghẹn ngào nói: “Sáng ngày 5/11, nước lũ vẫn còn ngập tràn thôn xóm. Trong nhà không còn thức ăn, thằng Tường cứ nằng nặc đòi ăn cá. Thương con quá, chồng tôi cùng đứa con áp út lấy sõng đi đánh lưới ở đồng Gò Giữa trước mặt nhà. Ai ngờ hai cha con chết thảm trong lũ!”.

 

Nhiều người thân của chị Sen kể lại, ông Phan Văn Lý (sinh năm 1952), chồng chị Sen, cùng đứa con là Phan Văn Thọ (sinh 1991), đi đánh lưới trong lũ đến 15 giờ chiều ngày 5/11 vẫn không thấy về. Lúc ấy, người nhà mới đổ xô đi tìm thì chỉ thấy chiếc sõng trôi dạt vào bờ, còn hai cha con ông mất tích. Người dân thôn 5 đã giúp đỡ, bơi lặn tìm kiếm trong lũ cho đến sáng ngày 6/11 mới phát hiện được thi thể của hai cha con ông Lý. Ông Phan Văn Năm, em ruột ông Lý, cho hay: “Anh tôi làm nghề đi bạn câu cá ngừ đại dương, bơi lội rất giỏi, nên ai cũng tin tưởng và chủ quan không ngăn cản ông đi đánh lưới. Có lẽ vì lo tìm cách cứu cháu Thọ mà anh tôi đuối sức và cùng buông tay theo con trong dòng nước lũ…”

 

Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông Nguyễn Văn Mai cho biết, gia cảnh ông Phan Văn Lý hết sức khó khăn. Cha ông bị bệnh bại liệt nằm một chỗ đã 4 năm nay, một trong 6 đứa con của ông bị bệnh tâm thần phải thường xuyên vay mượn tiền để lo thuốc men, chữa trị. Trong ngày 6/11, xã phải vận động bà con trong thôn 5 quyên góp được hơn 13 triệu để giúp lo mai táng cho hai cha con ông Lý. Mất đi người chồng trụ cột lo kinh tế cho gia đình, một mình bà Sen chỉ làm 4 sào ruộng thì khó có thể lo đủ ăn, mặc, học hành cho các con trong thời gian tới.

 

071109-nha-ong-Than.jpg

Nhà ông lê Văn Thân đã xiêu vẹo phải dùng cây gỗ chống để ở tạm - Ảnh: N.L

 

XÓM 1 XÁC XƠ SAU LŨ

 

Lũ dữ tràn về đồng Gò Giữa đã cướp đi sinh mạng hai người dân thôn 5; đã tàn phá hoa màu, vườn tược, nhà cửa… của hàng trăm hộ dân ở nơi đây. Thiệt hại nặng nhất là ở xóm 1 (thôn 5) với hàng chục nhà dân bị sập, xiêu vẹo, trụt vách…

 

Chiều 7/11, chúng tôi phải lội bộ gần cây số trên con đường nhỏ lầy lội mới đến được xóm 1 nằm tựa lưng vào núi Động Bằng và chạy dài theo dọc cánh đồng vẫn còn mênh mông nước lũ. Trước mặt, ngôi nhà nhỏ vách đất, lợp tole của chị Phùng Thị Lý (23 tuổi) đã sập nằm chỏng chơ bên chân ruộng lúa. Ba ngày nay, ba mẹ con chị Lý đành phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Chị Lý tâm sự: “Chồng tôi đi làm mướn chăm sóc cà phê ở Đắc Lắc đã mấy tháng nay không về. Một mình tôi ở nhà vừa lo xoay xở chống lũ, vừa chăm sóc 2 đứa con nhỏ rất vất vả. Trong ngày 5/11, tôi vừa ẵm con ra ngoài thì căn nhà đổ sập”. Gia cảnh chị Lý quá nghèo, không biết lấy gì để dựng lại ngôi nhà để ở. Mỗi ngày chị vừa trông con, vừa bóc vỏ lụa hạt điều tại nhà được từ 7.000 – 10.000 đồng, không đủ lo cháo, sữa cho con. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy 2 đứa con chị Lý bị suy dinh dưỡng, ốm tong teo!

 

Ở xung quanh nhà chị Lý, những ngôi nhà tranh, vách đất của ông Võ Ngọc Toàn, bà Lê Thị Chiến, Võ Thị Bông… cũng đã sập hoặc xiêu vẹo, trụt nền móng. Ngôi nhà của vợ chồng cụ Lê Văn Thân (83 tuổi) và Nguyễn Thị Lé (81 tuổi) trông bề ngoài tả tơi như… chiếc áo rách vá chằm vá đụp với với mái lợp tole xen rạ đã mục, ở mặt tiền tường nhà vách đất, còn mặt hậu che tạm lá chuối, bao nilon, phên dừng… Căn nhà này cũng bị mưa lũ làm xiêu vẹo phải dùng cả chục cây gỗ để chống đỡ, vậy mà vợ chồng cụ Thân vẫn “bám trụ” ăn ở, sinh hoạt ở trong ấy! Cụ Thân nghẹn ngào: “Con cái của tui đều lập gia đình ở riêng với hoàn cảnh nghèo. Còn vợ chồng tui đang sống nhờ trợ cấp cứu đói của Nhà nước. Mưa lũ đi qua làm căn nhà thêm dột nát, nhưng tui lấy đâu ra tiền để sửa chữa!”. Một đời vất vả làm nông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, bây giờ đến cái tuổi gần đất xa trời mà vợ chồng cụ Thân vẫn không có căn nhà đàng hoàng để ở!

 

Ông Phạm Thi – xóm trưởng xóm 1, cho chúng tôi biết, đời sống của bà con ở đây quá khó khăn. Cả xóm có trên 150 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu, nhưng có đến hơn 45 hộ được cấp mã số hộ nghèo, số hộ khá giả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đất đai sản xuất nông nghiệp ở đây rất ít với mỗi nhân khẩu chỉ được cấp 0,7ha ruộng lúa. Do vậy, hàng năm, chính quyền địa phương phải trợ cấp thiếu đói cho hàng chục hộ nghèo. Hàng chục gia đình đông con, kinh tế quá khó khăn phải cho con cái nghỉ học sớm. Nhiều người phải bỏ xóm ra đi tìm kế sinh nhai. Trong đợt lũ này, có khoảng 40 hộ có nhà vách đất bị hư hại. Đây cũng là những hộ có hoàn cảnh quá nghèo, kiệt quệ kinh tế. Nếu không có sự trợ giúp của cộng đồng xã hội, thì họ khó có thể gượng dậy và vượt qua khó khăn!

 

NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mỹ Thành – nơi vách núi bị lũ chia cắt
Thứ Tư, 07/11/2007 14:00 CH
Nỗi đau vùng “rốn lũ”
Thứ Ba, 06/11/2007 07:30 SA
Những sắc vàng mùa thu Nga
Thứ Bảy, 03/11/2007 07:10 SA
Phụ nữ @ đi học nấu ăn
Thứ Sáu, 02/11/2007 07:15 SA
Gian nan cuộc sống tạm bợ ở Bãi Lách
Thứ Ba, 30/10/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek