Thứ Ba, 01/10/2024 20:29 CH
18 giờ vượt lũ sinh con
Thứ Ba, 06/11/2007 22:30 CH

Các tuyến đường giao thông bị nước lũ chia cắt hoàn toàn nên chị Lê Thị Ái Linh, 30 tuổi, ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) phải vật lộn trong 18 giờ đồng hồ cho hành trình vượt 2 con sông, 6 con suối trên chặng đường dài 15 cây số đến bệnh viện sinh con.

 

071107-chi-Linh.jpg

Chị Linh đã bình phục sau cuộc phẫu thuật của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện huyện Đồng Xuân Ảnh: H.NAM

 

6 giờ sáng, ngày 4/11, trời mưa như trút nước. Chị Linh thấy đau ran trong bụng. Nhìn phiếu siêu âm trong lần đi khám thai tại Bêïnh viện huyện Đồng Xuân, các bác sĩ chẩn đoán đúng là đến ngày sinh nở. Gia đình thu xếp quần áo đưa chị đến Phòng khám đa khoa khu vực xã Xuân Phước bằng mô tô. Đến sông Trà Bương, bên kia mố cầu nước ngập sâu 1,5m. Người mẹ chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng nước mắt trào tuôn. Mẹ chị, chồng chị cũng khóc. Đang bí bách trong việc tìm phương án qua cầu thì thấy có chiếc sõng câu của một người đi đánh cá bơi ngang, mẹ chị năn nỉ. Ban đầu, người đàn ông không dám chở vì nước chảy mạnh. Nhìn chị Linh lần đầu “vượt cạn” đang bị các cơn đau hành hạ, người đàn ông có chiếc sõng câu nghĩ cách dùng 2 người lội dưới nước kiềm sõng đưa chị sang bờ bên kia. Sau khi vượt qua sông Trà Bương xe chạy được 500m thì gặp con suối Tía án ngữ trước mặt, nước lênh láng, không có một phương tiện nào dám qua lại. Trời vẫn mưa như trút. Người thân đành đưa chị Linh về nhà người quen, trú tạm. Lúc đó là 11 giờ.

 

Bà Trương Thị Thanh, mẹ chị Linh nhớ lại: “Lúc ngồi ở nhà người quen, nhớ lại lời bác sĩ chẩn đoán, thai lớn phải mổ lấy thai, tôi không biết số phận con tôi ra sao. 14 giờ trời mưa nhẹ hạt, nước ở suối Tía xuống thấp ló cọc biển báo nguy hiểm, gia đình tôi nhờ thêm 2 người đàn ông nữa mới trụ vững dưới dòng nước chảy xiết đưa được con Linh sang Phòng khám đa khoa khu vực xã Xuân Phước. Lúc ấy 15 giờ 30phút”.

 

Tại phòng khám, điện cúp hoàn toàn. Ở đây lại không có bác sĩ và dụng cụ phẫu thuật nên Phòng khám đa khoa Xuân Phước buộc lòng làm giấy chuyển viện. Ra khỏi phòng khám trời vẫn mưa dày đặc. Lúc ấy là 18 giờ.

 

Đoạn đường từ nhà đến xã Xuân Phước 5 cây số, từ Xuân Phước đến Bệnh viện Đồng Xuân phải đi 10 cây số nữa. Trời tối như mực, ĐT 642 ngập nước. Người thân phải tìm cách đưa chị Linh đi vòng theo đường núi. Qua 2 con suối Phú Hội và Gì Mít, nước ngập đến thắt lưng, chảy như thác 4 người đàn ông lực lưỡng khiêng xe lội suối. 19 giờ, hành trình đi đẻ của chị Linh tiếp tục gặp gay go khi phải vượt qua con suối Bà Sào hung dữ. Đứng bên này suối chờ nửa giờ, nhưng nước vẫn chảy ầm ào. Dùng cây chống đỡ, 4 người đàn ông kiên trì đưa chị sang. Anh Lê Văn Đông, chồng chị Linh, nói: “Lúc ấy chỉ cần một nhánh cây tuột khỏi cọc tiêu là 4 người chúng tôi bị đẩy xuống hố sâu tức khắc”.

 

21 giờ, nước sông Kỳ Lộ dâng cao, hai bên mố cầu mới La Hai nước ngập sâu 1m, trời lại tối om như mực. Cano của BCH PCLB-TKCN huyện Đồng Xuân cũng không thể qua được do trời tối, thời tiết xấu, nước lũ chảy xiết. Những người thân trong gia đình chị Linh đã quyết định… băng mình trong dòng nước lũ để đưa chị sang. Hành trình của chị dừng lại ở Bệnh viện huyện Đồng Xuân lúc 23g đêm!

 

Đúng 15 giờ ngày 5/11, Bệnh viện Đồng Xuân đã tiến hành mổ lấy thai cho chị Lê Thị Ái Linh. Tiếng khóc chào đời của một bé trai bụ bẫm, đã làm vỡ òa niềm vui của mọi người trong gia đình chị.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek