Thứ Ba, 01/10/2024 20:24 CH
Cần những qui định bắt buộc nhiều hơn để bảo vệ tính mạng người dân trong bão lũ
Thứ Sáu, 09/11/2007 07:09 SA

Có đến 21 người chết chỉ trong 4 ngày mưa lũ. Con số này có thể còn cao hơn nếu không có những nỗ lực của các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương kịp thời sơ tán và ứng cứu người dân thoát khỏi nhiều tình huống hiểm nguy.

 

Vậy nhưng, con số ấy, cũng có thể giảm đi nhiều, nếu người dân được nâng cao ý thức bảo vệ sinh mạng chính mình, nâng cao kỹ năng sống trong thiên tai bão lũ; và nhất là, được bảo vệ bằng những qui định bắt buộc nhiều hơn, khi lũ dữ hoành hành.

 

Chúng ta đã bắt buộc, và đã thực hiện sự bắt buộc ấy rất hiệu quả để bảo vệ tính mạng của người dân, khi di dời người dân sống trong vùng triều cường, sơ tán bà con ở vùng lũ ngập nặng, cấm không cho người nuôi thủy sản ở lại trên các bè lồng, không cho tàu thuyền ra khơi, không cho đò dọc đò ngang trên sông hoạt động khi có bão lũ.

 

Song, còn nhiều việc rất nguy hiểm khác, lại chưa được ngăn cản một cách bắt buộc như: Vớt củi trên sông khi có lũ; đi đánh cá khi nước lũ còn ở mức cao; đi lại trên vùng ngập nặng bằng sõng lá, bè tự kết với những vật liệu quá đơn sơ…

 

Có những tình huống chết người là bất khả kháng, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp thiệt mạng rất không đáng có, trong đợt lũ lụt vừa qua. Đó là điều thật đáng tiếc; bởi thiệt hại về nhân mạng luôn là thiệt hại lớn nhất, đau xót nhất, trong các thiệt hại từ lũ bão.

 

Ban chỉ huy PCLB – TKCN Trung ương đã có những quy định bắt buộc đối với người dân khi có bão lũ xảy ra. Rất cần thiết ở từng địa phương, căn cứ vào đặc điểm của địa bàn và tập quán sinh hoạt của người dân trong bão lũ, mà có thêm những qui định bắt buộc thực hiện, một cách phù hợp. Từng địa phương, phải xây dựng được lực lượng thanh niên xung kích vừa ứng cứu dân, vừa thực hiện những qui định bắt buộc, để bảo vệ tính mạng của người dân.

 

Một khi người dân vẫn còn chủ quan, thì rất cần có những qui định bắt buộc nhiều hơn để bảo vệ tính mạng của họ. Rõ ràng, khi lũ bão xảy ra, để hạn chế tổn thất ở mức thấp nhất, quản lý xã hội cần được đặt vào hoàn cảnh đặc biệt, mà ở đó sự cưỡng chế phải được thực hiện nhiều hơn.

 

HUỲNH HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek