Thứ Ba, 01/10/2024 20:36 CH
Tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt, chuẩn bị ứng phó bão số 6
Thứ Tư, 07/11/2007 07:20 SA

Trong ngày hôm qua (6/11), toàn tỉnh tiếp tục tập trung nhiều lực lượng để khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra.

 

071107-kiem-tra-duong-day.jpg

Điện lực Phú Yên kiểm tra, sửa chữa đường dây điện khu vực TP Tuy Hòa để cấp điện trở lại cho các khu dân cư – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

UBND huyện Tuy An hôm qua (6/11) đã chỉ đạo cho 16 xã, thị trấn, các cơ quan ban ngành của huyện tiếp tục tập trung toàn lực khắc phục hậu quả lũ lụt; đồng thời chủ động ứng phó với cơn bão số 6. Các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, tổ chức cứu trợ các gia đình bị thiệt hại nặng… Các lực lượng chức năng tiến hành khắc phục tạm thời các tuyến giao thông, cầu, cống bị hư hỏng để phục vụ việc đi lại của nhân dân…

 

Tại TP Tuy Hòa, sáng qua, Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa đã huy động toàn bộ lực lượng hiện có với gần 300 cán bộ, công nhân đồng loạt ra quân thu dọn vệ sinh khu vực nội ô TP Tuy Hòa. Mặc dù, một số đường phố còn bị ngập nước nhưng lực lượng công nhân của công ty vẫn tổ chức thu gom rác thải, dọn đất đá trên mặt đường, nạo vét khơi thông cống rãnh. Đội cây xanh đường phố tiến hành cắt tỉa những cây bị ngã đổ, chằng chống các cây bị xói gốc. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao cũng được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn khi đưa vào hoạt động trở lại. Ngoài ra, Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị còn khảo sát các tuyến đường nội thị bị hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

 

Hôm qua, lực lượng chức năng huyện Sông Hinh tiếp tục giúp đỡ để 340 hộ dân sơ tán tránh lũ ổn định cuộc sống; đồng thời cùng nhân dân triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt như khử trùng môi trường, thu hoạch các loại cây trồng bị lũ lụt ngập úng.

 

Sáng qua (6/11), Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Đồng Xuân đã phân công cán bộ trực tiếp đến các xã, thị trấn bị thiệt hại do lũ lụt gây ra để nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục hậu quả, đảm bảo đời sống người dân sau lũ. Chiều qua, sau khi được Chi nhánh điện Đồng Xuân khắc phục xong hệ thống điện bị hư hỏng do ngập lụt, Giám đốc Nhà máy sắn Đồng Xuân Lê Văn Tâm cho hay nhà máy sẽ vận hành ngay, đảm bảo việc thu mua sắn của nhân dân.

 

Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Lê Hùng Tấn cho biết: Thường vụ Huyện ủy đã họp và chỉ đạo những biện pháp khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt. Phân công cán bộ bám các địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo việc khắc phục hậu quả lũ lụt không để dân bị đói, rét. Đối với tất cả những người chết đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy xác, huyện đã hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ và tổ chức chôn cất chu đáo; đối những hộ có nhà bị sập, hư hại do lũ lụt, huyện đang xem xét mức độ thiệt hại để hỗ trợ, trước mắt vận động nhân dân tại chỗ giúp nhau dựng lại nhà cửa; vận động người dân thu dọn vệ sinh sau lũ như chôn cất xác súc vật bị chết. Huyện cũng đã giao trách nhiệm cho ngành y tế xử lý vệ sinh môi trường sau lũ, nhất là xử lý những giếng nước bị ngập. Điều đáng lo là Đông Hoà sẽ thiếu giống lúa cho vụ sản xuất Đông xuân sắp đến do phần lớn lúa giống trong dân đã bị ngập.

 

071107-tai-sx.jpg
Công nhân Công ty 508 tổ chức dọn vệ sinh công trường cầu Hùng Vương để thi công ngay sau khi lũ rút – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên tiếp tục duy trì nghiêm các kíp trực, lực lượng thường trực sẵn sàng cơ động phòng chống lũ lụt. Quân số 110 CBCS (trong đó: tại Bộ chỉ huy 30 đồng chí, 60 đồng chí trực tại 6 đồn và 20 đồng chí trực tại Hải đội 2). Đồng thời, trang bị đủ áo phao, phương tiện gồm 5 tàu, 8 ca nô sẵn sàng lên đường khi có lệnh.  Hôm qua, Đồn 346 đã tổ chức một đội công tác xuống thôn Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu) giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa, tiến hành khử trùng 35 giếng nước; đồng thời phối hợp cùng ngành y tế địa phương khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 20 ngưòi dân trong thôn. Ngoài ra, hiện nay đồn Biên phòng 346 cũng tiến hành giúp dân chằng chống nhà cửa phòng chống cơn bão số 6; vận động được 6 phương tiện của ngư dân sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ cho các lực lượng chức năng khi có yêu cầu tham gia  công tác cứu hộ, cứu nạn. Hiện một tổ công tác của đồn cũng được phân công trực chốt tại các địa bàn để hỗ trợ cho dân kịp thời trong các tình huống khẩn cấp để ứng phó với bão số 6. Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng cho biết đã liên lạc được với 22 tàu cá  đang hoạt động trên vùng biển Nam Bộ và sáng qua (6/11) đã có 2 tàu vào cập bến, 20 chủ tàu cá còn lại cho biết đang trên đường vào bờ.

 

Hôm qua (6/11), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động  2 đội cứu hộ, cứu nạn tập trung phương tiện, lực lượng tại trụ sở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), huy động các lực lượng tham gia cứu hộ và khắc phục hậu quả theo phương án được xác lập; đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện bố trí các nơi xung yếu, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh.

 

Công an tỉnh tiếp tục triển khai lực lượng các chốt theo phương án khẩn cấp và phối hợp các huyện, thành phố chỉ đạo CBCS trực 100%; các phương tiện được huy động sẵn sàng ứng cứu một cách chặt chẽ, chu đáo.

 

Đến cuối giờ chiều hôm qua, phần lớn các khu vực trên địa bàn tỉnh đã được cấp điện ổn định trở lại. Theo Điện lực Phú Yên, hiện còn 6 xã bị ngập sâu ở huyện Đông Hòa; khu vực Bãi Bàng, Bãi Rạng (xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu) các trụ điện cao thế bị xói móng nên chưa thể đóng điện. Riêng hai xã Bình Ngọc và Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), khi nước rút, Điện lực Phú Yên tiến hành kiểm tra an toàn lưới điện, nếu bảo đảm thì mới cấp điện trở lại. Dự kiến đến ngày 8/11, việc cấp điện toàn tỉnh sẽ trở lại bình thường.

 

Sau khi nước rút bớt, lực lượng của Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Phú Yên đã bám đường khắc phục hư hỏng nhằm đảm bảo giao thông. Hiện đã có 7 tỉnh lộ và quốc lộ 25 được thông xe, nhưng đường vẫn rất lầy lội khó đi. Các tuyến ĐT 644 (từ thị trấn Sông Cầu đi xã Đa Lộc), ĐT 642 từ Triều Sơn đi thị trấn La Hai và ĐT 647 từ xã Xuân Phước đi xã Phú Mỡ vẫn còn tắc giao thông tại một số cầu tràn. Riêng đường Phước Tân – Bãi Ngà hiện vẫn chưa thể xử lý các điểm sạt lở mái taluy dương nên tạm thời được cắm cọc tiêu báo hiệu cho các phương tiện qua lại.

 

Đến 16 giờ ngày 6/11, các tầng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn trong tình trạng thiếu nước máy. Bệnh viện đã khắc phục bằng cách sử dụng 2 máy bơm dầu để bơm nước từ hai giếng khoan cấp nước cho các tầng, đáp ứng nhu cầu của hơn 598 bệnh nhân và người nhà. Do nước ở phòng mổ yếu, bệnh viện phải dùng nước tinh khiết và nước muối sinh lý sản xuất tại chỗ cung cấp cho các ca mổ. Đồng thời, khuyến cáo người nhà bệnh nhân dùng nước tinh khiết để sắc thuốc cho người bệnh hầu tránh bệnh dịch xảy ra, nhất là bệnh tiêu chảy cấp.

 

Ngày  6/11, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa tiến hành xử lý hóa chất Chloramine B tại 38 hộ ở phường 1 có giếng bị ngập sau đợt lụt vừa qua. Hiện  toàn TP có 2.900  giếng nước bị ngập. Theo kế hoạch, từ nay đến 26/11, lực lượng Y tế dự phòng sẽ tiếp tục xử lý 2.900 giếng bị ngập trong toàn thành phố nhằm đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sử dụng, góp phần hạn chế dịch bệnh xảy ra.

 

  

ĐÃ CÓ 21 NGƯỜI CHẾT DO LŨ

 

* Thống kê ban đầu Phú Yên bị thiệt hại hơn 100 tỉ đồng

 

Đến chiều 6/11, toàn tỉnh Phú Yên đã có 21 người chết và một người bị thương do lũ lụt. Trong số người chết, nhiều nhất là huyện Đông Hòa với 9 người, tiếp đó là các huyện Tuy An 6 người, Phú Hòa 3 người, Tây Hòa 1 người, Sông Cầu 1 người, TP Tuy Hòa 1 người.

 

Trong ngày 6/11, riêng huyện Tuy An phát hiện thêm một người chết là ông Phạm Văn Hiền (sinh năm 1952, ở xã An Hải, Tuy An). Ông Hiền rời nhà đi tìm con từ chiều ngày 5/11 và người ta phát hiện thi thể của ông bị nước cuốn trôi ở xã An Hòa (Tuy An) vào lúc 13 giờ chiều 6/11. Cũng trong chiều qua, người ta đã tìm thấy xác anh Võ Văn Thạch (sinh năm 1987, ở xã An Nghiệp, huyện Tuy An, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) bị nước lũ cuốn trôi ngày 3/11 tại xã An Định, Tuy An. Trước đó, chiều ngày 5/11, người ta đã tìm thấy thi thể hai cha con ông Phan Văn Lý (sinh năm 1962) và Phan Văn Tho (sinh năm 1990), ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Hai cha con ông Lý bị lũ cuốn trôi khi đang dùng thuyền nan đi đánh cá ở cánh đồng gần địa phương.

 

Thống kê ban đầu của UBND tỉnh Phú Yên đến chiều qua cho biết, lũ lụt đã gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng. Lũ đã làm sạt lở, bồi lấp gần 13.000 m3 thuộc hệ thống thủy lợi của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, làm hư hỏng nặng nhiều công trình thủy lợi, hồ chứa nước, trạm bơm, kênh mương. Sơ bộ các công trình thủy lợi bị vỡ hơn 1.042 m3 bê tông, đá xây, sạt lở hơn 32.800 m3.  Toàn tỉnh có hơn 7.000 ha lúa bị ngập úng, 900 ha lúa bị mất trắng, gần 10.000 ha mía bị ngã đổ, hư hại hơn 50%, hơn 6.000 ha sắn bị hư hại trên 60%, 4.000 ha bắp bị ngã đổ…          

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek