Thứ Ba, 01/10/2024 18:37 CH
Đi cứu hộ ở Tây Hòa
Chủ Nhật, 04/11/2007 21:35 CH

Một cuộc họp khẩn cấp của BCH PCLB-TKCN huyện Tây Hoà được triển khai ngay từ đầu giờ sáng hôm qua. Chúng tôi đã có mặt kịp thời khi cuộc họp vừa tan để cùng lực lượng cứu hộ của huyện về những nơi xung yếu nhất của lũ.

 

071104-cuuho.jpg

Lực lượng cứu hộ của Huyện đội Tây Hòa đưa các em nhỏ thôn Tân Định bị ngập sâu trong nước đến nơi an toàn -  Ảnh: T.QUỚI

 

Cả ngày và đêm hôm qua (4/11), mưa lớn kéo dài liên tục trên địa bàn khiến cả ngàn hộ dân ở hầu hết cả xã bị ngập chìm trong nước. Trong đó, nghiêm trọng nhất là các xã Hoà Thịnh (có 5 thôn bị chia cắt hoàn toàn từ đêm hôm kia là Phú Hữu, Mỹ Hoà, Mỹ Cảnh, Mỹ Điền, Cảnh Thịnh); xã Hoà Mỹ Tây (có 3 thôn là Thạnh Phú, Ngọc Lâm và Mỹ Thành); xã Hoà Tân Tây (có 2 thôn bị ngập cục bộ và chia cắt hoàn toàn là xóm Tư 2 (thôn Hội Cư), xóm Trầm (thôn Phú Khánh) và thôn Tân Định). ĐT 645 đã bị nước tràn qua từ đoạn qua xã Hòa Bình 1. Do các trạm biến thế điện ở vị trí thấp, nên từ trưa hôm qua, gần như 100% địa bàn huyện bị cúp điện hoàn toàn.

 

11 giờ trưa, chúng tôi cùng lực lượng cứu hộ của Huyện đội Tây Hoà, xã Hoà Tân Tây, sau khi đã kiểm tra máy, thực phẩm cứu trợ, đã lên cano trực chỉ hướng thôn Tân Định - thôn xa trung tâm xã nhất, nằm giữa đồng không, đã bị lũ chia cắt từ 2 ngày nay. Mưa to, gió lớn, nước đập văng cả vào lòng can. Phải hơn 1 giờ đồng hồ chạy trên biển lũ, chúng tôi mới tiếp cận được 15 hộ dân ở thôn này. Tại đây, lúc 12 giờ 15 phút, mực nước đã lên 1/2 độ cao của nhà. Gần 50 nhân khẩu trong thôn đã di chuyển lên Hóc Răm sát chân núi để tránh lũ. Lúc đoàn chúng tôi đến, trong thôn chỉ còn vài nhà cao là có người.

 

Ông Nguyễn Văn Ninh, một hộ dân ở đây cho biết: “Do có sự chuẩn bị trước, nên nông sản, gia súc đều đã được bà con di chuyển lên phía Hóc Răm tránh lũ, lương thực các hộ chuẩn bị đủ ăn trong vài ngày tới”. Trong thôn, ngôi nhà vách đất của bà Nguyễn Thị Đang sau gần 2 ngày ngâm trong nước, đã bị sập hoàn toàn.

 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Tây Hoà, đến 5 giờ chiều qua trên địa bàn huyện còn 380 hộ, 830 khẩu cần di dời đến nơi an toàn.

 

Ban đã chỉ đạo các lực lượng, đặc biệt là chính quyền địa phương kiên quyết di dời khẩn cấp, nhất là đối tượng người già, trẻ con. Toàn huyện đã bị cúp điện từ trưa hôm qua (4/11). Trên địa bàn có 2 ngôi nhà bị sập, 1 người mất tích là anh Lê Văn Trúc, sinh năm 1989, thôn Phước Mỹ Tây, xã Hòa Bình II.

Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây Lê Tấn Hùng cùng lực lượng Huyện đội đã trao nước mắm, mì chính và muối cho 15 hộ dân trong thôn để sử dụng trong những ngày tránh lũ. Sau khi tiếp nhận thực phẩm, gia đình ông Ninh và những người hàng xóm cũng khẩn trương lên xuồng chạy về phía Hóc Răm tránh lũ.

 

Cùng thời gian trên lực lượng, dân quân, đoàn thanh niên, nông dân của xã đã dùng xuồng đến xóm Tư 2 (thôn Hội Cư) và xóm Trầm (thôn Phú Khánh) để vận động, di dời bà con ra khỏi vùng ngập do lũ. Lúc này, nước đã dâng lên cao gần nửa nhà, nhưng nhiều người dân vẫn không chịu di dời đến vùng cao an toàn, buộc lực lượng xã phải cưỡng chế đưa các cháu nhỏ và người già đi trước – anh Ca một thành viên trong Ban phòng chống lụt bão xã cho biết. Với sự kiên quyết của chính quyền địa phương, đến chiều tối toàn bộ số hộ dân (khoảng 200 hộ) ở xóm Tư 2 và xóm Trầm đã di dời đến nơi an toàn.

 

Cùng thời gian trên lực lượng cứu hộ công an huyện đã tiếp cận chuyển lương thực thực phẩm cho 23 công nhân xây dựng công trình thủy điện Đá Đen đang mắc kẹt. Trong ngày hôm qua, lực lượng xung kích, phòng chống bão lụt các xã đã vận động di dời tất cả hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểâm. Nhất là các xã có mực nước cao như Hoà Thịnh, Hoà Mỹ Tây…

 

TRẦN QUỚI – NHẬT HUY

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek