Thứ Ba, 01/10/2024 20:28 CH
Bất chấp hiểm nguy cứu người trong lũ
Thứ Hai, 05/11/2007 21:12 CH

Trong cơn lũ dữ, đáng khâm phục biết bao tinh thần dũng cảm của những con người rất đỗi bình thường! Họ đã bất chấp hiểm nguy, lao vào dòng nước xoáy và cứu được nhiều sinh mạng.

 

CỤ GIÀ 78 TUỔI CỨU NẠN TRÊN BIỂN

 

Vào lúc 12 giờ đêm ngày 4/11, chiếc tàu cá của ông Lê Văn Mỹ, mang số hiệu PY 2889 TS và tàu cá của ông Phan Văn Hơn mang số hiệu PY 92007 TS, đều trú ở khu phố Trần Hưng Đạo phường 6, TP Tuy Hòa đang neo đậu tránh gió ở khu vực bến cá thôn 5, xã An Ninh Đông thì bị nước chảy xiết làm cày neo trôi ra biển.

 

071105-bienphong.jpg

Ông Bùi Danh (người bên trái)

 

Hai chiếc tàu bị sóng đánh chìm tại khu vực biển thôn An Thạnh, xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu, cách bờ khoảng 800m. Từ trong bờ, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng (BP) 348, cùng với một số bà con thôn An Vũ đã nhận được tín hiệu cấp cứu của 7 ngư dân bị nạn nhưng không thể làm gì được. Đến 5 giờ sáng ngày 5/11, đồn BP 348 đã vận động một số ghe thuyền có công suất lớn của bà con ngư dân đi cứu nạn nhưng vì sóng to, gió lớn nên không ai dám đi. Thấy vậy, ông Nguyễn Giáo, chủ tàu cá có công suất 10 CV mới mua, chưa kịp làm thủ tục đăng ký đã tới đồn đề nghị được tình nguyện đi cứu nạn.

 

Trước tình hình khẩn cấp vì sinh mạng của 07 ngư dân trên biển, đồn biên phòng 348 đã phải chấp nhận để ông Nguyễn Giáo dùng tàu cá của mình đi cứu nạn. Trong lúc chưa có thanh niên nào đồng ý đi cứu nạn cùng với ông Giáo thì một cụ già, da dẻ hồng hào đến đăng ký xin được đi cứu nạn. Ông tên là Bùi Danh, 78 tuổi. Nhìn cụ Danh, đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Đồn trưởng đồn BP 348 ái ngại, không cho cụ đi, nhưng cụ Danh vẫn một mực xin đi. “Nếu các chú chê tôi già yếu, không cho tôi đi thì các chú cứ viết cho tôi một tờ giấy để tôi ký trước vào đó...” Cụ Danh nói. Trước tinh thần quyết tâm cứu người của cụ Danh, đồng chí Nguyễn Văn Thiện đành phải chấp nhận cho cụ đi. Cùng đi với ông Giáo, cụ Danh còn có hai thanh niên trẻ là anh Lê Nhất và anh Nguyễn Ngọc Tuấn rẽ sóng đi cứu nạn.

 

Sau hơn hai tiếng đồng hồ vật lộn với sóng gió, mưa to, đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, lần lượt 7 ngư dân bị nạn được cứu vớt lên thuyền của ông Giáo an toàn.

 

Anh Phan Văn Tâm, sinh năm 1971, thuyền viên tàu cá PY 2889 TS nói: “Chúng tôi không thể ngờ là mình được cứu sống, vì lúc đó sóng rất to, mà chúng tôi thì đã chịu đựng trong 6, 7 tiếng đồng hồ liên tục nên ai nấy đều kiệt sức không còn hy vọng sống”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết tuy tuổi đã cao nhưng cụ Bùi Danh vẫn là lao động chính, thường xuyên cùng với con cháu đi biển để nuôi sống gia đình. Khi được hỏi về tinh thần tình nguyện đi cứu nạn của mình, cụ Bùi Danh và ông Nguyễn Giáo đều nói: “Bà con bị nạn thì cũng như mình bị nạn. Sinh mạng của 7 con người không phải là chuyện nhỏ. Nên mình giúp được gì thì cố gắng giúp”. Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp thăm hỏi, động viên người bị nạn cũng như người cứu nạn, đồng thời chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

 

LAO VÀO NƯỚC XOÁY CỨU 3 NGƯỜI BỊ NẠN

 

Những ngày này, cán bộ và nhân dân vùng lũ xã Hoà Vinh ai cũng khâm phục sự dũng cảm của thầy giáo Nguyễn Yên (võ sư Kim Yên), giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Đông Hoà) lao vào dòng nước xoáy, cứu ba người không may bị lật xuồng.

 

071105-thay-yen.jpg

Thầy Nguyễn Yên

 

Trưa ngày 4/11, nước sông Bàn Thạch lên rất nhanh tràn vào các khu vực dân cư thuộc thôn 4, xã Hoà Vinh khiến nhiều hộ dân không di dời kịp. Mặc dù không được huy động nhưng thầy Nguyễn Yên vẫn tình nguyện gia nhập đội cứu hộ huyện Đông Hoà. Thầy được cấp một cái áo phao và ứng trực trước khu vực UBND huyện. Lúc 14 giờ, anh Nguyễn Văn Sơn ở thôn 4 xã Hoà Vinh đưa vợ và con ra khỏi vùng lũ, không may bị lật xuồng. Cả ba người đều bị nước cuối trôi. Lúc ấy nước đang chảy rất xiết, nhiều người ngần ngại không dám lao ra nhưng thầy Yên vẫn dũng cảm lao vào dòng nước xoáy. Sau gần 15 phút vật lộn với dòng nước hung hãn, thầy Yên đã đưa được anh Sơn vào bờ. Còn chị Phạm Thị Xinh và bé Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ và con anh Sơn) thì bị nước cuốn trôi.

 

Không lâu sau đó, mặc dù còn rất mệt nhưng khi nghe tiếng người kêu cứu cũng ở khu vực trên, thầy Yên bỏ chiếc bánh mì đang ăn dở và lao ra phía có tiếng kêu cứu. Lúc này, trong dòng nước xoáy có ba người đàn ông đang bám vào một cây trứng cá nhỏ bên đường và chìm dần vào nước lũ. Thấy vậy, thầy Yên liền chạy vào nhà bên cạnh mượn cây sắt dài chừng 2m, lội ra giữa dòng nước hung hãn kéo được hai người vào bờ an toàn, còn người kia là anh Huỳnh Sơn, 43 tuổi, cán bộ phòng Tư pháp huyện Đông Hoà thì không kịp cứu.

 

Thầy Nguyễn Yên tâm sự: “Tuy cứu được ba người thoát khỏi thủy thần nhưng tôi vẫn thấy lương tâm mình dằn vặt vì không cứu kịp những người còn lại. Giá mà hôm ấy tôi ra sớm hơn một chút thì chị Xinh, bé Thoa và anh Sơn đã không bị chết đuối”. Khi được hỏi vì sao lại dũng cảm hành động như vậy, thầy Yên trả lời: Mình là người có sức khoẻ và bơi giỏi nên thấy người bị nạn thì không thể đứng nhìn.

 

Phó Bí thư Huyện ủy Đông Hoà Trương Xuân Lập cho biết: “Sau khi cứu ba người, thầy Yên vẫn ngày đêm cùng đội cứu hộ túc trực chờ ứng cứu dân vùng lũ. Trong hoạn nạn, người dân vùng lũ rất cần những người  dũng cảm như thầy Yên”.

 

HỒNG CHIÊN – QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek