Thứ Ba, 01/10/2024 20:28 CH
Nỗ lực của các ngành và địa phương
Thứ Sáu, 09/11/2007 07:10 SA

Trong hai ngày 7 và 8/11, các ngành và địa phương tiếp tục triển khai công tác khắc phục thiệt hại, phòng trừ dịch bệnh sau lũ.

 

PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

 

Bộ Y tế vừa cấp thêm 50 cơ số thuốc (thuốc chống dịch, kháng viêm, kháng  sinh…) cho Phú Yên. Trước đó, ngày 6/11, Bộ cũng đã cấp 30 cơ số và 100 áo phao cứu hộ. Đến chiều 8/11, mỗi huyện và TP Tuy Hoà đã nhận được 8 cơ số thuốc. Hoá chất và áo phao được cấp đến tận trạm y tế xã, phường, thị trấn và nhân viên y tế thôn buôn để triển khai xử lý môi trường, nguồn nước sau lũ lụt.

 

Sở Y tế Phú Yên cho biết sẽ xử lý dứt điểm các giếng nước bị ngập trong lũ vào hôm nay (9/11). Theo thống kê của sở, toàn tỉnh có 35.480 giếng bị ngập lụt. Sở Y tế đã cấp hơn 685.000 viên Chloramin T và 125.500 kg bột Chloramin B cho các huyện để xử lý số giếng bị ngập nói trên; đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế xử lý môi trường, chôn súc vật  nhằm đảm bảo nước sạch cho người dân sinh hoạt, hạn chế bệnh dịch xảy ra.

 

Trong ngày 7/11, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa tiến hành phun hoá chất Chloramine B tại ngã 5 Trần Hưng Đạo (phường 1, TP Tuy Hòa). Đây là khu vực làm chợ tạm để buôn bán tránh lụt. Sau khi nước rút, chợ dời đi nhưng còn mùi hôi tanh, môi trường bị ô nhiễm. Việc phun hoá chất Chloramine B nhằm chủ động phòng chống các bệnh về tiêu hoá, hô hấp, nhất là nguy cơ bệnh tiêu chảy cấp rất có thể xảy ra.

 

Sáng qua (8/11), Thanh tra Sở Y tế cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã kiểm tra vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Tuy Hòa. Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương và những người đi chợ cách đảm bảo vệ sinh thực phẩm, đoàn cũng đề nghị Ban quản lý chợ cần sớm xử lý vệ sinh môi trường tại khu vực hàng ăn uống. Khu vực này nằm ở vùng thấp nhất chợ, sau khi lũ rút hiện ở đây còn đọng lại nhiều rác, nước bẩn. Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Văn Tâm cho biết, trong tuần sau, đơn vị này cũng sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, thú y kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các loại rau sống, đồ chua, mắm tôm, hải sản tươi sống…

 

071109-langnhua.jpg

Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đang xử lý mặt đường cầu Bàn Thạch - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

CỐ GẮNG THÔNG CÁC TUYẾN GIAO THÔNG

 

Trong khi đó, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đang tiến hành xếp đá hộc, đá khan kẹp đá dăm để đảm bảo giao thông ở đường dẫn hai đầu cầu Bàn Thạch (huyện Đông Hòa). Đợt lũ vừa qua đã khiến đường dẫn của cầu này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trên tổng chiều dài 1,3km của hai đường dẫn có đến 10 vị trí bị sạt lở, sình lún với diện tích khoảng 400m2. Công ty này cũng đã giải quyết xong khối đá nặng khoảng 80 tấn bị trụt xuống QLIA tại km 1365+800. Trong ngày hôm nay, công ty cũng sẽ triển khai thu dọn khoảng 700m2 đất bị trượt từ trên núi xuống tại đoạn QLIA đi qua dốc Vườn Xoài thuộc địa bàn huyện Tuy An.

 

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Phú Yên, đến chiều 8/11 vẫn còn 3 tỉnh lộ gồm ĐT642, 644, 647 bị tắc giao thông.

 

Nặng nhất là ĐT642 (từ Triều Sơn đi thị trấn La Hai) với nhiều điểm sạt lở ta luy dương và âm, khối lượng đất khoảng 250m3 chắn toàn bộ mặt đường. Riêng tràn sông Cô nước vẫn còn ngập sâu 0,5 mét, chỉ có xe tải lớn mới qua lại được. Trên ĐT644 từ thị trấn Sông Cầu đi xã Đa Lộc, nước lũ làm xói lở mặt tràn sông Mun gây hư hỏng nặng nên các phương tiện không thể lưu thông. ĐT647 từ xã Xuân Phước đi xã Phú Mỡ, ngoài hai điểm còn bị ngập nước tại suối Cối và suối La Hiên, tuyến đường này còn bị sạt ta luy dương tại km27+800 gây tắc giao thông. Hiện Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Phú Yên đã huy động lực lượng công nhân tại chỗ và điều động thiết bị cơ giới đến chi viện để có thể giải tỏa các điểm tắc giao thông. Dự kiến trong ngày hôm nay, toàn bộ các tuyến đường do đơn vị này quản lý sẽ thông xe.

 

Trong khi đó, tuyến ĐT 649 từ thị trấn Hai Riêng vào xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cũng đã bị hư hỏng nặng và hôm qua vẫn còn tắc giao thông ở nhiều đoạn. Đội quản lý đường bộ 65.2 đã tổ chức chặt cây, sửa chữa lại đường sá, nhưng hiện tại chỉ có xe máy và người đi bộ lưu thông được.

 

KHẮC PHỤC CÁC SỰ CỐ

 

Hôm qua (8/11), Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Mai Kim Lộc cho biết, thành phố sẽ kiên quyết di dời các hộ dân nằm trong khu vực núi Nhạn bị sạt lở. Hiện khu vực này có 21 hộ dân với 116 nhân khẩu đang sinh sống, trong đó có 15 hộ bị đe dọa trực tiếp. Trước mắt, trong những ngày mưa to gió lớn, UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo UBND phường 1 vận động, thuyết phục, thậm chí cưỡng chế để đưa các hộ dân nói trên tạm thời định cư ở những khu vực gần đó. Về lâu dài, thành phố sẽ di dời các hộ dân đến khu tái định cư phường 9; đồng thời triển khai trồng thêm nhiều cây xanh để giữ chân đất núi Nhạn.

 

Sau khi nước lụt rút, Công ty TNHH một thành viên thủy nông Đồng Cam cũng đã tập trung cán bộ, công nhân khắc phục các vị trí kênh mương thuộc hệ thống Thủy nông Đồng Cam bị sạt lở với khối lượng nhỏ. Những vị trí bị sạt lở, bồi lấp lớn, đơn vị này đã đề nghị các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra thực địa và cho phép công ty lập hồ sơ thiết kế khắc phục hậu quả lũ lụt trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm việc cấp nước cho vụ sản xuất đông xuân 2007-2008.

Nhà máy Sản xuất tinh bột sắn FOCOCEV (huyện Sông Hinh) cũng đã khắc phục xong sự cố hỏng máy và đã hoạt động bình thường từ tối 5/11. Đến nay, lượng sắn tồn đọng trong đợt mưa lũ vừa qua đã cơ bản được nhà máy giải phóng.

  

H.TRUNG-N.CƯỜNG-T.THẢO-N.HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek