Thứ Ba, 01/10/2024 22:45 CH
Phụ nữ @ đi học nấu ăn
Thứ Sáu, 02/11/2007 07:15 SA

Dù các nàng dâu thời đại @, không bị “soi” quá nhiều vào khả năng nấu nướng như trước đây, nhưng biết nấu một vài món ăn thì vẫn tốt hơn là quanh năm suốt tháng “trường kì” với điệp khúc trứng chiên và rau luộc.

 

071102-phu-nu-nau-an.jpg

Chuẩn bị một bữa ăn dinh dưỡng cho cả gia đình - Ảnh: THU THỦY

 

Cùng với sự phát triển của xã hội, quan niệm về vai trò nội trợ của người phụ nữ cũng thay đổi khá nhiều. Người phụ nữ bây giờ còn phải tất bật với bao nhiêu công việc, trọng trách ngoài xã hội, vì thế vai trò “thủ lĩnh” nhà bếp của họ cũng không còn bị xem xét khắt khe như trước đây, nhưng không vì thế mà người phụ nữ lãng quên cái bếp của mình”, cô gái trẻ Hải Hà, 24 tuổi ở phường 4 (TP Tuy Hoà) bảo với tôi như vậy. Đó cũng là lí do khiến Hải Hà có mặt tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp để học nấu ăn.

 

Không chỉ riêng Hải Hà, hiện nay có khá nhiều cô gái đang tìm cách nâng cao tay nghề nội trợ. Có người học từ mẹ và chị gái, có người qua sách, báo, ti vi và có người thì tìm đến trung tâm dạy nghề. Họ học nấu ăn với muôn vàn lí do: “Mình biết cách làm một vài món ăn sẽ thấy tự tin hơn khi về làm dâu nhà chồng”- Hà Giang, một cô gái khá xinh xắn ở phường 3 (TP Tuy Hoà) có mái tóc nhuộm vàng, xoăn tít, dáng vẻ rất “xì tin” đã làm cho tôi cảm thấy thú vị khi bảo rằng đang tự học nấu ăn qua ti vi để sau này “ghi điểm” với mẹ chồng. Giang cười thật tươi: “Từ ngày học nấu ăn, có thể chế biến được nhiều món lạ và hấp dẫn để cả nhà cùng thưởng thức khiến em thấy rất vui”.

 

Còn cô giáo trẻ Nguyễn Thị Mỹ Trang ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà) thì tâm sự: “Nhờ chịu khó học cách nấu nướng từ mẹ và chị mà tôi không quá lúng túng khi chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Theo tôi, dù sống trong thời đại nào thì người phụ nữ vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc vun đắp, giữ gìn hạnh phúc gia đình, vì thế không thể bỏ mặc cái bếp nhà mình được”.

 

Tôi tìm đến Câu lạc bộ Nữ công gia chánh của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3, TP Tuy Hòa, có khá nhiều cô gái trẻ có mặt ở đây để học cách nấu ăn, làm bánh và tỉa rau củ quả. Các chị Phạm Thị Ánh Nguyệt, Trần Thị Hà, Trần Thị Minh Hương là những cô giáo chủ công dạy thực hành luôn bị vây chặt bởi  những câu hỏi: Làm sao để giữ được màu xanh của rau sau khi luộc?  Luộc tôm bằng cách nào thì sẽ giữ được vị ngọt? Qui trình nấu món súp ngô như thế nào?... Bằng đôi bàn tay khéo léo, chưa đầy 10 phút, chị Minh Hương đã tỉa xong một con thiên nga rất đẹp, khiến không ít cô gái trầm trồ, khen ngợi. Hải Như, một “học viên” mới không giấu nổi niềm vui: “Trước đây, do nhiều việc và cũng hơi ngại bếp núc, nên em không để tâm nhiều đến việc nấu nướng. Bây giờ, dành thời gian tìm hiểu mới biết có rất nhiều điều thú vị và bổ ích”.

 

Theo suy nghĩ của nhiều người, các quán cơm với đủ loại thức ăn nấu sẵn là sự tiện ích của các bà nội trợ, đặc biệt là những gia đình công chức. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình vẫn không thể thiếu vắng những bữa cơm đầm ấm do chính bàn tay người mẹ, người vợ chăm chút cho chồng con. Đó là kinh nghiệm đã đúc kết của những phụ nữ lớn tuổi, được xem là bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, chưa kể đến việc thức ăn đường phố không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, không có lí do gì phụ nữ thời @ lãng quên mất vai trò nội tướng của mình. Không cần phải trở thành một đầu bếp tài năng, nhưng cũng đừng quá sức lúng túng khi đặt chân vào bếp!

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek