Thứ Ba, 01/10/2024 22:29 CH
Những “tấc vàng” của lòng dân
Thứ Ba, 23/10/2007 15:00 CH

Thời buổi đất phố “tấc đất tấc vàng”, vậy mà nhiều người dân tự nguyện hiến đất, có người hiến diện tích đất trị giá đến hơn nửa tỉ bạc, để làm vỉa hè. Chuyện xưa nay hiếm đó vừa xảy ra ở phường 2, TP Tuy Hòa.

 

071023-duong-LTP2.jpg

Nhờ người dân hiến đất, hơn 70% mặt bằng đường Lê Thành Phương thuộc phường 2 (TP  Tuy Hòa) đã được xây lát thông thoáng. - Ảnh: N.LƯU

 

Một sáng tháng mười, trời không mưa, không nắng, ông Đặng Vũ Hỷ, Phó Chủ tịch UBND phường 2 mời chúng tôi đi uống cà phê vỉa hè, rồi hồ hởi cho hay, phường 2 đang thực hiện quản lý đường thông, hè thoáng tốt lắm! Bên ly cà phê nhỏ từng giọt, ông Hỷ chợt nói: “Ở đây có hàng chục người tham gia hiến đất nhà ở để xây dựng vỉa hè đường Lê Thành Phương đấy! Mà người hiến đất nhiều nhất trong những người hiến đất, đó là bà Võ Thị Ẩn, 74 tuổi, ở khu phố 4, phường 2”. Máu nghề nghiệp nổi lên, tôi uống dở ly cà phê rồi vội vàng lên đường…

 

BÀ CỤ NGHÈO TIÊN PHONG HIẾN ĐẤT

 

Ngôi nhà cấp 4 của bà Ẩn nằm trong khuôn viên đất tương đối rộng. Ngồi ở ghế đá dưới tán cây xoài cổ thụ, bà Ẩn nói với chúng tôi: “Hưởng ứng chủ trương đền bù, giải toả mặt bằng để xây dựng vỉa hè đường Lê Thành Phương của UBND phường 2, tôi sẵn lòng hiến một ít đất trước mặt tiền nhà này để Nhà nước xây dựng vỉa hè cho người đi bộ, chứ không muốn ai tuyên dương mình đâu!”. Ông Hỷ đi cùng, nói: “Không tuyên dương sao được, khi bà là người tiên phong hiến đất nhà ở nhiều nhất, làm gương cho nhiều người khác cùng tham gia hiến đất đấy!”…

 

Vốn chỉ làm nghề sản xuất nông nghiệp với thu nhập thấp, vợ chồng bà Ẩn phải chắt chiu từng đồng, nhưng vẫn nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Ngày trước, hai ông bà cũng dành dụm mua mảnh đất rộng với tâm nguyện để sau này chia đều cho 6 đứa con an cư lạc nghiệp. Cách đây 7 năm, chồng bà mất. Bây giờ, ở tuổi ngoại “thất thập cổ lai hi”, với sức khoẻ yếu, bị bệnh tim, huyết áp cao, thiếu máu, bà Ẩn không làm gì ra tiền, lại phải thường xuyên đi TP Hồ Chí Minh chữa bệnh. Gia cảnh nghèo, lại bệnh tật như vậy, nhưng bà không bán đất ở để trang trải, mà gây “sốc” cho nhiều người bằng việc hiến không cho Nhà nước một diện tích khá lớn, giá trị rất cao. 150m2 đất mặt tiền đường Lê Thành Phương mà bà hiến để làm vỉa hè con đường này, áp theo giá của UBND tỉnh thì có giá trị là 540 triệu đồng!

 

Trước căn nhà của mình, bà Ẩn vui vẻ chỉ cho chúng tôi phần đất đã hiến được xây lát bê tông vỉa hè kéo dài hơn 30m, rộng 3m, rất thông thoáng cho người đi bộ. Tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của bà Ẩn được nhiều người dân ở đây biết và đồng tình ủng hộ.

 

071023-duong-LTP.jpg

Ông Bùi Chắc - Phó khu phố 6 (phường 2) đang vận động hộ ông Nguyễn Thái Bình tháo dỡ vật dụng, cây xanh để làm vỉa hè    

 

VỈA HÈ CỦA LÒNG DÂN

 

Từ hành động đáng nể của bà Ẩn, việc hiến đất làm vỉa hè đường Lê Thành Phương đã trở thành phong trào. Hàng chục hộ dân ở các khu phố 4, 5, 6 của phường 2 đã tự nguyện hiến đất nhà ở cho Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng.

 

Ông Bùi Chắc, Phó trưởng khu phố 6, vui mừng giới thiệu cho chúng tôi từng đoạn vỉa hè đường Lê Thành Phương vừa được giải tỏa và lát bê tông. “Phố không có vỉa hè thì chẳng ra phố. Tường rào với dây kẽm gai, trụ sắt, bê tông… như chen xô ra đường phố. Trước đây, đoạn vỉa hè này là cổng cao, tường kín lát đá granit của bà Lễ; đoạn vỉa hè kia là đất nhà ở của bà Cam; đoạn kế tiếp là của ông Thơ, ông Minh… Bây giờ, họ đã tự nguyện phá dỡ vật kiến trúc, tường rào để xây dựng vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp, văn minh” - Ông Chắc kể vanh vách tên từng hộ dân đã tự nguyện hiến đất ở khu phố này.

 

Nếu như bà Võ Thị Ẩn hiến đất nhiều nhất ở khu phố 4, thì bà Nguyễn Thị Cam (80 tuổi) là người hiến đất nhiều nhất ở khu phố 6 với 44,4m2 (giá trị gần 160 triệu đồng). Trước đây, bà Cam cũng đã hiến một diện tích đất ở cỡ đó để xây dựng lòng đường Lê Thành Phương. Bây giờ, dù tuổi cao, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn với bốn hộ gia đình con cái đông đúc sống chung trong khuôn đất rộng chừng hơn 300m2, nhưng bà Cam vẫn vui vẻ tự nguyện hiến thêm đất để làm vỉa hè, mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào. Ở cạnh nhà bà Cam, hai anh em Võ Phùng Chỉ, Võ Chí Thơ cũng đã từng hiến hơn 70m2 đất để xây dựng lòng đường. Hiện ông Thơ bị bệnh tiểu đường nhưng vẫn phải phụ vợ bán bún riêu để lo kinh tế gia đình, và chạy tiền đóng thuế đất ở gần 900.000 đồng/năm. Dù vậy, ông cũng không yêu cầu Nhà nước đền bù một đồng cho việc giải toả 30m2 đất ở của ông để xây dựng vỉa hè! Bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Thơ, bộc bạch: “Lâu nay, đường Lê Thành Phương không có vỉa hè, trong khi đó lưu lượng người và phương tiện qua lại ngày càng đông. Nhiều lúc người đi xe phóng nhanh vượt ẩu đã tông vào người đi bộ ở ngay dưới lòng đường, gây tai nạn, ùn tắc giao thông ở ngay trước mặt nhà tôi. Vì thế, gia đình tôi hiến đất với mong muốn là góp sức mình để làm vỉa hè phục vụ cho người đi bộ…”.

 

Bên dòng xe vẫn ầm ào ngược xuôi trên con đường Lê Thành Phương, tôi lần đầu tiên bắt gặp một số người dân đang thong thả đi bách bộ trên những đoạn vỉa hè đã lát bê tông thông thoáng. Ông Bùi Chắc nói: “Dẫu vẫn còn một số đoạn vỉa hè này chưa được xây dựng hoàn thiện, do một vài hộ không chịu giải tỏa vật kiến trúc, đất ở. Nhưng đây thật sự là vỉa hè của lòng dân tự nguyện hiến đất!

 

KHI CHỦ TRƯƠNG CỦA NHÀ NƯỚC HỢP LÒNG DÂN

 

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY PHƯỜNG 2 NGUYỄN XUÂN BÌNH

 

“Nếu hơn 90% hộ dân đã không tự nguyện hiến đất sở hữu của mình, thì dù có tiêu tốn hàng tỉ đồng tiền đền bù cũng khó có thể giải tỏa xây dựng vỉa hè Lê Thành Phương. Hiện ban, tổ vận động của phường, khu phố tiếp tục vận động, giải thích cho các hộ chưa thông suốt chủ trương đề án để giải tỏa, xây dựng bê tông xong diện tích vỉa hè còn lại đạt 100% vào cuối năm nay, nhằm đảm bảo chất lượng, mỹ quan hè phố đô thị thông thoáng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân…”

Xuất phát từ những con đường không có vỉa hè làm ảnh hưởng lớn an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Tuy Hòa khoá IX đã ra nghị quyết về xây dựng vỉa hè đường Lê Thành Phương và Nguyễn Công Trứ. Từ đó, UBND TP Tuy Hòa đã triển khai đề án: “Vận động nhân dân giải tỏa vật kiến trúc, xây dựng vỉa hè”, trong đó đường Lê Thành Phương có đến 1.449,94m2 đất vỉa hè cần giải tỏa với 81 hộ bị ảnh hưởng. Phó Chủ tịch UBND phường 2 Đặng Vũ Hỷ cho biết: Để thực hiện chủ trương của đề án trên, từ cuối tháng 12/2006, UBND phường 2 tiến hành thành lập Ban vận động của phường, tổ vận động ở từng khu phố để đến từng nhà hộ dân vận động tháo dỡ hàng rào, cây xanh, hiến đất xây dựng vỉa hè. Nhờ vậy, từ một hộ dân, đến vài hộ, và đến nay đã có 59 hộ dân tích cực hưởng ứng tự nguyện hiến đất. UBND phường 2 đã hợp đồng thi công xây lát đạt 70% khối lượng phải xây dựng trên vỉa hè…

 

Khi đang viết bài này, chúng tôi nhận được thông tin, noi gương người dân phường 2, các hộ dân ở dọc hai bên đường Lê Thành Phương đoạn qua phường 8; đường Nguyễn Công Trứ ( thuộc các phường 3, 4, 6) cũng đã và đang tự nguyện hiến đất nhà ở để xây dựng vỉa hè. Thực tế này cho thấy, chủ trương của UBND TP Tuy Hoà về cuộc “Vận động nhân dân giải tỏa vật kiến trúc, xây dựng vỉa hè” là hợp lòng dân và được đa số người dân đồng tình ủng hộ!

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Luyện cơ” trong bida máy lạnh
Thứ Ba, 09/10/2007 09:00 SA
Hấp dẫn “gà chỉ”
Thứ Ba, 02/10/2007 07:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek