Thứ Ba, 01/10/2024 20:41 CH
Bộ đội giúp dân vượt qua lũ lụt
Thứ Sáu, 09/11/2007 07:10 SA

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, lực lượng bộ đội đã được huy động tối đa để đắp đê, kịp thời đưa người dân đến nơi an toàn...Sau khi lũ rút, bộ đội và dân quân tại chỗ đã tỏa xuống các xóm làng thống kê thiệt hại, triển khai các phương án giúp dân như dựng lại nhà cửa, làm đường sá, tiêu trùng khử độc các giếng nước...

 

071109-giup.jpg

Lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ dựng lại nhà của nhân dân ở TP Tuy Hòa bị sập do lũ  – Ảnh: V.TÀI

 

Đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định chỗ ở, đồng thời tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, cung cấp nước sạch và nắm tình hình thiệt hại trong cơn lũ vừa qua để có kế hoạch tham gia khắc phục”.

 

Khi cơn lũ hoành hành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động 790 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng tham gia phòng chống lũ lụt. Trong cơn lũ dữ, bộ đội đã kịp thời ứng cứu, di dời các hộ dân ở vùng trũng, vùng bị cô lập đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội còn tham gia cấp cứu khám chữa bệnh cho nhiều người dân ngay khi cơn lũ đang diễn ra.

 

Ông Nguyễn Ngọc Đức, một người dân ở khu phố Nguyễn Công Trứ (phường 3, TP Tuy Hòa) cảm kích: “Nếu như không có lực lượng dân quân cứu hộ khi nước lên nhanh, thì thiệt hại về người và tài sản của dân sẽ lớn hơn nhiều”.

 

Lũ rút, người dân TP Tuy Hòa bắt đầu trở lại cuộc sống thường ngày. Những ngôi chợ bắt đầu nhóm họp trở lại, một số trường học đón nhận học sinh sau những ngày ngập nước. Nhưng ở một số nơi trũng thấp, người dẫn vẫn còn phải “sống chung với lũ” thêm vài ngày nữa. Khi chúng tôi có mặt tại khu phố Nguyễn Công Trứ (phường 3, TP Tuy Hòa), một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng bởi cơn lũ, nhiều căn hộ vẫn còn ngập nước. Căn nhà 3/3 đường Trần Quý Cáp của gia đình ông Nguyễn Quang Sơn bị sập một phần do ngâm lâu ngày trong nước. Khi chúng tôi đến, cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự TP Tuy Hòa đang cùng lực lượng dân quân cơ động phường hối hả dỡ bỏ ngôi nhà đã bị hư hại để dựng một căn nhà mới. Đã ba ngày nay, các anh luôn có mặt tại các điểm nóng, đưa người dân cùng tài sản của họ về  nhà. Tại phường 4, nơi trên 90% nhà dân bị ngập nước, dân quân cũng đang tỏa đi cùng bà con khắc phục hậu quả.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự TP Tuy Hòa, cho biết: “Sau khi lũ rút, chúng tôi tiếp tục cử lực lượng cơ động phối hợp với các lực lượng tại chỗ giúp dân sửa sang nhà cửa ổn định đời sống; phối hợp cùng cơ quan y tế thành phố xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…”

 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên 1.000 cán bộ chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên của các địa phương trong tỉnh đã di dời trên 14.000 người dân ra khỏi vùng lũ. Bộ đội huy độâng 11 ô tô, 9 chiếc xuồng và ca nô các loại vào công việc này. Hiện nay, các đội cứu hộ vẫn túc trực tại các điểm xung yếu, sẵn sàng giúp dân khi có yêu cầu. Lực lượng bộ đội thường trực của tỉnh, huyện-thành phố và lực lượng dân quân tại chỗ đang tích cực tham gia giúp dân dọn dẹp vệ sinh, dựng lại nhà cửa.

 

Cùng dân vùng lũ khắc phục hậu quả

 

071109dapde.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 346 phối hợp với đoàn viên thanh niên địa phương giúp dân làm đường giao thông ở xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu).

071109-gd2.jpg

Các chiến sĩ Bệnh xá quân y - Bộ đội biên phòng giúp dân thôn Bình Thạnh xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu) xử lý nước giếng bị ngập lụt.

071109-gd3.jpg

Y sĩ Phan Huy Tường (Đồn Biên phòng 346) khám phát thuốc cho người dân xã Xuân Thọ 2.

071109-bdgd1.jpg

Lực lượng dân quân tự vệ phường 3 vận chuyển đồ đạc giúp dân.

 

VĂN TÀI-VĂN ĐẠT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek