Thứ Ba, 01/10/2024 20:24 CH
UBDN tỉnh ra công điện yêu cầu chủ động phòng chống, tránh lũ bão
Thứ Bảy, 03/11/2007 17:28 CH

  • TP  Tuy Hòa sơ tán 8 hộ dân trong vùng sạt lở Núi Nhạn
  • Phú Yên còn 130 tàu thuyền hoạt động trên biển
  • Mực nước các sông lên rất nhanh, nhiều sông vượt báo động cấp II
  • Một số vùng trũng ở Tuy An, Sơn Hòa bị ngập lụt

Chiều nay, UBND tỉnh Phú Yên đã ra công điện khẩn yêu cầu các ban ngành, địa phương sẵn sàng mọi phương án phòng chống lũ.

 

Công điện nêu rõ: Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng, Sở Thủy sản Phú Yên bằng mọi biện pháp phải thông báo cho các chủ tàu thuyền trên biển biết tin áp thấp nhiệt đới và tìm nơi neo đậu, tránh áp thấp nhiệt đới an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền đánh bắt gần bờ; Đối với tàu thuyền đánh bắt ở các ngư trường ngoài tỉnh, phải nhanh chóng vào nơi tránh trú và tuyệt đối không được di chuyển vào vùng nguy hiểm, thường xuyên giữ liên lạc với trên bờ và các đơn vị chức trách; Theo dõi diễn biến thời tiết, nhất là lượng mưa, mực nước các sông, hồ chứa và tại các vùng nước chảy xiết để chủ động phòng tránh kịp thời, đặc biệt đối với các vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở đất, xảy ra triều cường, ngập lụt…

 

071104-lut2.jpg
Lũ lụt ở huyện Sơn Hòa - Ảnh: Phương Nam

 

Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động tập trung nhanh lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả mưa lũ khi có sự cố xảy ra, tổ chức cứu trợ đồng bào bị thiệt hại và bảo vệ tài sản của nhân dân, nhà nước. Công điện cũng nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị có lien quan như Sở Giao thông, Sở Y tế, Lao động – Thương binh – Xã hội, Văn hóa – Thông tin… sẵn sàng tất cả nhân, vật lực hiện có nhằm triển khai ứng cứu, cứu đói, khắc phục ngay những hậu quả mà người dân gặp phải do mưa lũ; Yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng điều tiết nước hợp lý, đảm bảo phát điện, vừa tránh xảy ra lũ lớn trên diện rộng.

 

* Sáng nay, 3/10, mưa lớn đã gây ra sạt lở nhẹ tại khu vực sườn phía nam núi Nhạn thuộc phường I (TP Tuy Hòa). Tuy chưa có thiệt hại về người và tài sản, nhưng để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị uy hiếp trong khu vực này, BCH PCLB và TKCN TP Tuy Hòa đã tiến hành di dời 8 hộ dân trong vùng đến địa điểm an toàn ở những khu vực lân cận. Hiện tại, nhiều khu vực quanh núi Nhạn dễ xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến dân cư. BCH PCLB và TKCN thành phố đã yêu cầu người dân khi có mưa lớn phải dời về ở tạm nhà người quen, hoặc những nơi an toàn khác.

 

* Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên, đến 16 giờ chiều nay, toàn tỉnh còn 130 tàu thuyền với 952 lao động hành nghề trên các vùng biển ngoài tỉnh, không có tàu thuyền nào hoạt động trên vùng biển Phú Yên. Trong đó, 92 tàu thuyền/769 lao động làm nghề đánh bắt xa bờ tại các vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và Hải Phòng; 38 phương tiện/183 lao động đánh bắt ven bờ trên vùng biển tỉnh Khánh Hòa.

 

Cũng theo đơn vị này, đến 16 giờ chiều, đã có 70 tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn tại các đảo Phú Quý (Bình Thuận), Cát Bà (Hải Phòng) và vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu; có 38 phương tiện tránh áp thấp nhiệt đới tại Khánh Hòa. 22 phương tiện vẫn còn đang hoạt động ở phía Nam từ 7 – 8 vĩ độ Bắc. Hiện Bộ đội Biên phòng vẫn đang yêu cầu 22 tàu thuyền này nhanh chóng vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới.

 

Từ sáng đến chiều nay, 3/10, mực nước tại các sông lên rất nhanh. Đến 16 giờ, sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng có mực nước đạt cao trình 8,71m, cao hơn báo động II là 0,21m; sông Ba tại Củng Sơn đạt 32,56m, cao hơn báo động II là 1,06m. Riêng sông Đà Rằng tại Phú Lâm và sông Bánh Lái tại Hòa Thịnh vẫn ở dưới mức báo động II.

 

Tuy nhiên, dự báo trời sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng, mực nước các sông sẽ tiếp tục lên.

 

* Tại huyện Tuy An, các xã An Thạch, An Nghiệp, An Định, An Ninh Tây và An Cư đã bị nước lớn chia cắt với trung tâm huyện. Các tuyến giao thông trọng yếu của huyện đã bị gián đoạn ở nhiều nơi. Cầu Bình Thạnh nối từ Quốc lộ IA bắt qua sông Bình Bá để đến xã An Ninh Tây đã bị sập 3 nhịp, không còn sử dụng được. Lượng nước tại Hồ chứa nước Đồng Tròn đã đạt đến đỉnh điểm 29m, cao hơn so với cao trình của đập cho phép 0,5 m. Ban Quản lý của Hồ đã cho mở tràn xả lũ ở chế độ thường trực.

 

Chiều nay (3/11), xã An Hải đã hợp đồng một máy xúc tiến hành giải phóng phía đông cồn cát gây bồi lấp cửa biển ở địa phương này. Lượng cát giải phóng dự kiến lên đến hàng ngàn khối. Trong chiều nay và dự kiến cả ngày mai, ban nhân dân các thôn Tân Quy, Xuân Hoà, Thôn 2 và Phước Đồng đều huy động lực lượng nhân dân tham gia khai cửa biển. Hơn 20 cán bộ đảng viên, đoàn viên thanh niên của xã cũng được huy động tham gia vào công việc này giải phóng nhanh lượng nước lũ ứ đọng  trong đầm Ô Loan, cứu các loài thuỷ sản trong đầm và giảm thiểu tình trạng ngập lụt các xã ven đầm.

 

* Tại huyện Sơn Hòa, tính đến lúc 19g tối nay, một số vùng trũng thấp như các thôn Thạnh Hội (Sơn Hà), Bãi Điều (thị trấn Củng Sơn) đã xảy ra lụt. Đường tránh cầu Suối Bùn (thị trấn Củng Sơn) cũng đã bị ngập trong nước lũ.

 

 

LY KHA - KHẮC NHO - LÊ BIẾT - PHƯƠNG NAM

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek