Chủ Nhật, 29/09/2024 22:22 CH
Phản hồi:
Công ty Rượu Vạn Phát cần tôn trọng, hợp tác; không nên khiếu kiện kéo dài
Thứ Hai, 11/06/2007 07:07 SA

LTS: Sau bài viết “Về hai bài báo trên Báo Công an TP Hồ Chí Minh: “Viết tiếp bài: Ở tỉnh Phú Yên vẫn còn “lệ làng”? Doanh nghiệp được mời gọi đầu tư bị hành tới số”: Sự thật bị bóp méo, vì tác giả thiếu hiểu biết hay thiếu đạo đức của người cầm bút?” và ý kiến của báo “Vẫn một kiểu ngụy biện, bóp méo sự thật” trả lời phản hồi của Công ty Rượu Vạn Phát, Tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số cơ quan chức năng và nhân dân. Từ số báo này, Báo Phú Yên tiếp tục đăng tải các ý kiến trên.

 

Thời gian gần đây, Công ty Rượu Vạn Phát khiếu nại tỉnh Phú Yên xung quanh việc lắp đặt phân xưởng sản xuất mía đường tại địa điểm đầu tư sản xuất cồn, rượu, phân vi sinh ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa. Từ đó một số tờ báo đã viết bài, đưa tin không đầy đủ khiến một bộ phận dư luận hiểu sai thực chất tình hình.

 

Nội dung vụ việc vốn rất đơn giản đã biến thành phức tạp do sự cố ý trích dẫn một cách máy móc các văn bản, rồi suy luận, giải thích theo cách nghĩ chủ quan dẫn đến sự hiểu lầm rằng tỉnh Phú Yên thiếu nhiệt tình với nhà đầu tư. Đáng tiếc hơn, có ý kiến cho rằng trong khi nhà đầu tư mang đến cho nhân dân tỉnh nhà lợi ích thiết thực thì lãnh đạo tỉnh, huyện lại thiếu mặn mà, thậm chí còn ngăn cản.

 

Sự lẫn lộn đúng sai từ một vụ việc cụ thể cần phải minh định rạch ròi để các nhà đầu tư và bạn bè gần xa hiểu rõ tỉnh Phú Yên trong quá trình đổi mới, mở cửa hợp tác, phát triển… trước sau là nhất quán.

 

Vậy, thực chất vấn đề là ở đâu?

 

1. Chủ trương, biện pháp xử lý của UBND tỉnh Phú Yên về việc tạo mọi điều kiện giúp Công ty Rượu Vạn Phát thực hiện dự án đầu tư công nghiệp sản xuất cồn, rượu, phân vi sinh; đồng thời kiên quyết không cho phép công ty này lắp đặt phân xưởng sản xuất mía đường là hoàn toàn đúng, nó phải được nhà đầu tư cùng các đơn vị liên quan tuân thủ, đồng tình và hợp tác thực hiện. Những tờ báo quan tâm đến vấn đề này cần tìm hiểu cặn kẽ nguồn gốc, bối cảnh, nội dung các quyết định của UBND tỉnh, đứng trên lợi ích chung của địa phương để đưa tin, viết bài sao cho khách quan, tránh làm phức tạp thêm tình hình, vô tình sẽ gây khó khăn cho chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên. Bởi lẽ:

 

- Phát triển công nghiệp mía đường đơn giản là phải theo quy hoạch. Tại địa bàn này (gồm các huyện Sơn Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh) đã có nhà máy đường Tuy Hòa và nhà máy đường KCP Sơn Hòa với tổng công suất hơn 5.000 tấn mía/ngày, đang sản xuất kinh doanh ổn định, lại sẵn sàng có phương án mở rộng, nâng cao… Thực tế khách quan này bắt buộc không cho phép xây dựng thêm bất cứ cơ sở công nghiệp mía đường nào trên cùng địa bàn, dù cơ sở đó là của ai chứ không phải riêng Công ty Rượu Vạn  Phát. Người làm ăn có thiện chí, có tầm nhìn, biết tôn trọng lợi ích chung của địa phương, chỉ cần quan sát sẽ thấy rõ tính đúng đắn của nó mà không nhất thiết phải dựa vào câu, chữ của văn bản.

 

- UBND tỉnh là cơ quan lãnh đạo, quản lý hành chính cao nhất trên toàn bộ địa bàn lãnh thổ tỉnh Phú Yên. Tự thân nó đã là một chính quyền của dân, do dân và vì dân. Mọi quyết định của nó đương nhiên xuất phát từ lợi ích của nhân dân cả tỉnh là chuyện không bàn cãi. Với Công ty Rượu Vạn Phát cũng như vậy. Trường hợp cụ thể này, nhà đầu tư cần phải tôn trọng, hợp tác chứ không nên khiếu kiện kéo dài. Đó là cách ứng xử hợp tình, hợp lý và ít tốn kém nhất.

 

Hiểu biết rõ hai điểm căn bản trên đây thì Công ty Rượu Vạn Phát và các nhà đầu tư nói chung đều có thể tự giải quyết vấn đề riêng của mình, thể hiện kỷ cương, pháp luật và sự tôn trọng đối với chính quyền địa phương.

 

2. Trong khiếu kiện của Công ty Rượu Vạn Phát và ý kiến tản mát trong một số bài báo có phàn nàn đến bản cam kết bảo đảm nguyên liệu của UBND tỉnh Phú Yên với Công ty mía đường KCP Sơn Hòa, thậm chí còn cho đó là trở ngại đối với các nhà đầu tư mới… Cần phải hiểu rõ thực tế và nguồn gốc xuất xứ của vấn đề kinh tế quan trọng này tại tỉnh Phú Yên: Cam kết nêu trên là một sự cam kết lâu dài, đầy trách nhiệm trong mối quan hệ hợp tác làm ăn rất hợp lòng dân, tuyệt đối không thể và không được phép thay đổi từ một phía. Hơn thế, cam kết đó phải được tổ chức thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc. Đây chính là chữ “tín”, sự tôn trọng của tỉnh Phú Yên đối với nhà đầu tư nói chung, trong đó có Tập đoàn KCP Ấn Độ.

 

Tôi cho rằng vấn đề lúc này của Công ty Rượu Vạn Phát không phải là khiếu kiện, tranh chấp, mà cần những việc làm cụ thể, thiết thực, đó mới là thước đo năng lực, thiện chí của nhà đầu tư.

                                

  NGUYỄN TƯỜNG THUẬT

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek