Chủ Nhật, 29/09/2024 22:36 CH
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Kim:
Người dân đã kịp thời cảnh báo đúng về ô nhiễm môi trường
Thứ Tư, 01/08/2007 07:15 SA

Báo Phú Yên (ra các ngày 9/7/2007 và 30/7/2007) đăng các bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do việc xả nước thải nhà máy của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát tại xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) gây ra. Hội Nông dân tỉnh Phú Yên là một trong những cơ quan đoàn thể của tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân địa phương về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của nhà máy, trong đó có vấn đề môi trường. Báo Phú Yên xin giới thiệu ý kiến của ông Nguyễn Trọng Kim, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên, về vấn đề này.

 

070801-ong-Kim.jpg

Ông Nguyễn Trọng Kim

Từ ngày 4 đến 15/7, tôi cùng đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã trực tiếp gặp mặt trên 180 hộ nông dân ở gần Công ty TNHH Rượu Vạn Phát, thuộc các xã Sơn Hà, Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa), Hòa Hội (huyện Phú Hòa). Ở đây, hầu hết nông dân đã bày tỏ những bức xúc trước thực trạng Công ty TNHH Rượu Vạn Phát xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại cho sản xuất (như cá chết, mía chết), làm ảnh hưởng đến sức khỏe và xáo trộn môi trường sống ở các khu dân cư nông thôn.

 

Qua nhiều ngày theo dõi và trực tiếp chứng kiến nguồn nước thải ra các hồ chứa thiên nhiên ở bên ngoài nhà máy bốc mùi hôi thối, tôi khẳng định rằng: Người dân ở đây đã kịp thời lên tiếng cảnh báo đúng về ô nhiễm môi trường ở Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Để xảy ra tình trạng này, theo tôi,  Công ty TNHH Rượu Vạn Phát chưa có ý thức trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh theo đúng quy định, gây tác động xấu đến môi trường. Theo tôi, ngành chức năng phải quản lý công ty này trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi nhà máy đi vào hoạt động, chứ không để sản xuất gây ô nhiễm, dân kêu, rồi mới “chạy” kiểm tra, xử lý.

 

Luật Bảo vệ Môi trường quy định: “Tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân có quyền gửi yêu cầu, kiến nghị về bảo vệ môi trường đến cơ quan tổ chức việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); cơ quan tổ chức thẩm định có trách nhiệm xem xét yêu cầu, kiến nghị đó trước khi đưa ra kết luận, quyết định”. Vì vậy, theo tôi, các ngành chức năng cần phải dựa vào ý kiến của dân để tăng cường công tác thẩm định ĐTM và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường ở Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Trên cơ sở đó, cần sớm khắc phục ô nhiễm, nếu không, sẽ phải trả giá về những tác hại của nó.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek