Chủ Nhật, 29/09/2024 22:30 CH
Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khiếu nại và kiến nghị của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát
Thứ Sáu, 16/03/2007 07:04 SA

Chiều ngày 13/3/2007, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Ngọc Chi đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Nguyễn Sinh Hùng (tại Văn bản số: 1291/VPCP-V.II ngày 12/3/2007 của Văn phòng Chính phủ) về giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát với sự tham gia của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương: Trung tâm Tuyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Báo Phú Yên, Thông tấn xã Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh tỉnh.

 

Tham dự cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Thanh Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc; lãnh đạo huyện uỷ và UBND các huyện: Sơn Hoà, Phú Hoà, Sông Cầu; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Công nghiệp, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Công an tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ: Đối với vi phạm của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (viết tắt là RVP), UBND tỉnh đã có quyết định xử lý kiến nghị sau thanh tra (Quyết định số 1491/QĐ-UBND ngày 25/9/2006). Tuy nhiên RVP tiếp tục khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức 2 cuộc họp vào các ngày: 22/12/2006 tại UBND tỉnh Phú Yên và 8/2/2007 tại Bộ Nông nghiêïp và Phát triển nông thôn. Trên cơ sở các nội dung đã được thống nhất tại các cuộc họp, Bộ Nông nghiêïp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 89/BNN-CB ngày 10/01/2007 và báo cáo bổ sung số 526/BNN-CB ngày 28/2/2007 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại và kiến nghị của RVP.

 

Ngày 12/3/2007, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh hùng đã có ý kiến kết luận: “Đồng ý với ý kiến của Bộ Nông nghiêïp và Phát triển nông thôn tại văn bản số 89/BNN-CB ngày 10/1/2007 và báo cáo bổ sung số 526/BNN-CB ngày 28/2/2007. UBND tỉnh Phú Yên xử lý cụ thể, đúng quy hoạch về phát triển mía đường đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Rượu Vạn Phát đưa nhà máy đã xây dựng xong đi vào hoạt động đúng pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trình bày nội dung Báo cáo số 89/BNN-CB ngày 10/11/2006 của Bộ Nông nghiêïp và Phát triển nông thôn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của RVP tại Phú Yên và báo cáo bổ sung số 526/BNN-CB ngày 28/2/2007 của Bộ Nông nghiêïp và Phát triển nông thôn gởi Văn phòng Chính phủ.

 

Theo Báo cáo số 89/BNN-CB ngày 10/1/2007 và báo cáo bổ sung số 526/BNN-CB ngày 28/2/2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì không cho phép xây dựng thêm nhà máy đường mới tại tỉnh Phú Yên. Việc xây dựng thêm nhà máy đường mới là trái với Nghị quyết số: 09/2000/NQ-CP ngày 15/6/2000 của Chính phủ “Về một số chủ trương và chính sách về chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” và Quy hoạch phát triển mía đường đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại Báo cáo số 89/BNN-CB cũng đã nêu rõ: “Hệ thống văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên đối với các dự án đầu tư của RVP, trong đó có việc không cho xây dựng nhà máy đường tại Sơn Hòa là nhất quán và đúng pháp luật”.

 

Cuộc họp cũng đã nghe Giám đốc Sở Công nghiệp báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành ngày 12/3/2007, báo cáo của UBND huyện Sơn Hòa về việc RVP đang chuẩn bị tổ chức sản xuất mía đường.

 

Từ các cơ sở trên cho thấy bản chất cố tình sai phạm của RVP trong việc tự ý lắp đặt dây chuyền sản xuất mía đường trái phép tại khu vực Nhà máy Cồn, gas CO2, rượu, phân vi sinh tổng hợp ở Mặc Hàn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa; đồng thời khẳng định việc xử lý kiến nghị sau thanh tra của UBND tỉnh (tại Quyết định số: 1491/QĐ-UBND ngày 25/9/2006) là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Thực hiện ý kiến kết luận Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. RVP dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến tổ chức sản xuất mía đường tại Nhà máy Cồn, gas CO2, rượu, phân vi sinh tổng hợp ở Mặc Hàn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa.

 

2. Giao Giám đốc Sở Xây dựng cùng các sở: Công nghiệp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Sơn Hòa tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm, xử lý hành chính theo đúng quy định và buộc tự tháo dỡ dây chuyền sản xuất mía đường lắp đặt trái phép. Nếu RVP cố tình vi phạm, không thực hiện thì tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

 

3. Về việc đầu tư Nhà máy Cồn, gas CO2, rượu, phân vi sinh: Giao các sở ngành liên quan và UBND huyện Sơn Hòa tạo điều kiện thuận lợi để RVP hoàn thành sớm các hạng mục đã được phép đầu tư, đưa nhanh Nhà máy Cồn, gas CO2, rượu, phân vi sinh vào hoạt động.

 

4. Về kiến nghị mới phát sinh của RVP đã đầu tư trồng mía tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên chưa có quy hoạch và quyết định cho RVP đầu tư) và tại xã Xuân Lâm, huyện Sông Cầu, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Ban Điều hành Chương trình Mía đường của tỉnh chủ trì việc kiểm tra, có báo cáo cụ thể về diện tích, kinh phí đầu tư và đề xuất cho UBND tỉnh xem xét giải quyết nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hồi được vốn đã đầu tư trồng mía nêu trên.

 

5. Giao UBND huyện Sơn Hòa phối hợp với chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, giáo dục nhân dân để thấy rõ bản chất vi phạm của RVP trong việc lắp đặt trái phép dây chuyền sản xuất mía đường, đồng thời giúp nhân dân hiểu rõ chủ trương không cho phép RVP sản xuất mía đường.

 

UBND huyện Sơn Hòa chỉ đạo các lực lượng có biện pháp không để bà con nông dân bị kích động, tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

 

6. Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Viện Kiểm sát tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các ngành và địa phương liên quan trong việc thực hiện các chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

 

7. Giao Chánh Thanh tra tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trên cơ sở các văn bản của Bộ, của UBND tỉnh và ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về giải quyết khiếu nại của RVP, trình UBND tỉnh ra quyết định không công nhận đơn khiếu nại số 117/KN-RVP-2006 ngày 3/10/2006 của bà Bùi Thị Quy, Giám đốc RVP.

 

UBND tỉnh thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cơ quan thông tấn, báo chí biết để có trách nhiệm tuyên truyền và thực hiện việc đưa tin theo đúng sự chỉ đạo điều hành thống nhất của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek