Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Làm giàu từ biển
Thứ Ba, 12/06/2007 14:00 CH

“Nước ta phải trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển, phát triển toàn diện các ngành nghề biển với cơ cấu phong phú, hiện đại tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả cao với tầm nhìn dài hạn” - Đó là một trong những nội dung của quan điểm chỉ đạo trong định hướng chiến lược biển Việt Nam của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa 10) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đang được các địa phương, ban ngành, đoàn thể  trong tỉnh  tiếp tục triển khai quán triệt.

 

070611-ca.jpg

Thu hoạch cá sau khi thuyền về

 

Cần phải làm giàu từ biển, nhận thức ấy ở Phú Yên, đã được thể hiện bằng Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 (Khóa XIII) về chương trình phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2010, từ hơn 5 năm trước (tháng 11/2001). Đến nay, vấn đề trên được tiếp tục thể hiện cụ thể và toàn diện hơn trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương (Khóa X) về chiến lược biển đến năm 2020, với mục tiêu xây dựng vùng biển và ven biển tỉnh ta có mức tăng trưởng kinh tế cao, ổn định và bền vững, là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu đạt và vượt mức trung bình cả nước vào năm 2020.

 

Làm giàu từ biển, theo chương trình đã đề ra, là phải hướng đến xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, phát triển dịch vụ cung ứng tàu biển, công nghiệp hóa dầu, du lịch biển đảo… Song với Phú Yên, trong thực tế gần đây và những năm đến, thì nuôi trồng và đánh bắt hải sản vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong kinh tế biển.

 

Làm giàu từ biển, từ các chương trình vĩ mô đã được hoạch định nhìn gần lại vấn đề thời sự đang được quan tâm, qua loạt phóng sự nhiều kỳ “ Cá ngừ đại dương được mùa, ngư dân vẫn lỗ, vì sao?” vừa được đăng trên Báo Phú Yên, chúng ta thấy trên thực tế còn nhiều bất cập cho sự phát triển. Ngư dân không được hướng dẫn gì nhiều về kỹ thuật. Phương tiện đánh bắt lớn ngày càng nhiều, nhưng bến bãi chưa hiện đại, cơ sở hậu cần quá yếu. Mỗi chuyến ra khơi ngư dân cần vốn lớn nhưng không được hỗ trợ, phải vay nóng “sắm chuyến”, phải mua chịu xăng dầu… Ngư dân ra khơi đầy sóng gió, nhưng sau lưng họ trên bờ, hầu như không có ai hỗ trợ. Rất nhiều người trong chúng ta say sưa tự hào khi nói đến cá ngừ đại dương là nói đến Phú Yên, nhưng ít người biết nghề câu cá ngừ ở Khánh Hòa đã “qua mặt” chúng ta.

 

Sau bất cập trong qui hoạch nuôi trồng, trong phát triển bến cá cảng cá, câu chuyện cá ngừ đại dương hôm nay, thêm một lần nữa trong lĩnh vực thủy sản cho thấy, năng lực của các ngành chức năng của tỉnh ta không theo kịp yêu cầu phát triển. Và vì thế, vẫn còn nhiều vấn đề về ngư dân, ngư nghiệp, ngư thôn được đặt ra cần phải giải quyết cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Đây cũng chính là những vấn đề mà các ngành chức năng, đặc biệt là ngành thủy sản và các địa phương ven biển, cần phải được xác định rõ, để đề ra giải pháp phù hợp cho chương trình hành động của đơn vị mình, qua đợt quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương (Khóa X) lần này.

 

HUỲNH HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek