Chủ Nhật, 29/09/2024 22:28 CH
Công ty TNHH Rượu Vạn Phát gây ô nhiễm môi trường:
Người khó thở, cây chết, cá chết
Thứ Hai, 09/07/2007 13:35 CH

Hơn ba tháng nay, người dân thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) phải sống trong mùi hôi thối nồng nặc từ nước thải nhà máy của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát đặt tại địa phương này. Những dòng nước đặc quánh, đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy xả thẳng vào ruộng mía, chảy ra sông đã khiến người dân khó thở, cá trong ao và mía trồng trên ruộng đều bị chết.

 

NƯỚC THẢI XẢ TRÀN LAN

 

070709-VP1.jpg

Cống nước thải của nhà máy Vạn Phát xả thẳng ra con suối tràn vào các ruộng mía - Ảnh: TẤN LỘC

 

Cả một vùng rộng lớn khu vực thôn Mặc Hàn đều có mùi hôi thối nồng nặc. Cách quốc lộ 25 hơn 100m, một con mương dẫn nước thải đen sì, đặc quánh chảy ra từ nhà máy Vạn Phát, tràn vào các ruộng mía, đổ vào một cái hồ rồi trút xuống sông. Ông Trần Văn Duyên, 76 tuổi, ở thôn Mặc Hàn, cho biết: “Trước đây, nước thải từ nhà máy Vạn Phát chảy thẳng vào các ruộng mía, tràn ngập lên cả đường đi, khiến người dân không thể qua lại. Cách đây một tháng, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát đặt một chiếc cống ở đoạn đường này để người dân qua lại. Người dân mỗi khi đi qua con mương dẫn nước thải này phải bịt mũi vì không chịu nổi mùi hôi thối”.

 

Theo ông Duyên, con mương dẫn nước thải này vốn là một con suối nhỏ, giúp tưới tiêu cho các ruộng mía trong vùng. Từ ngày nhà máy Vạn Phát hoạt động, con suối trở thành con mương dẫn nước thải của nhà máy, nước lúc nào cũng đen sì, đặc quánh và hôi thối. Cuối con mương này, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát đã đào một cái hồ, rồi nước thải từ hồ đổ thẳng ra sông Ba. Ông Duyên cho biết cái hồ này do Công ty TNHH Rượu Vạn Phát đào lấy nước cung cấp cho nhà máy, nhưng sau đó dùng làm nơi chứa nước thải của nhà máy.

 

Ngoài con mương trên, nước thải từ nhà máy Vạn Phát còn chảy tràn ra nhiều khu vực khác. Bà Phạm Thị Thìn, 56 tuổi, nhà ở sát tường rào với nhà máy Vạn Phát cho biết, nước thải, bã bùn từ nhà máy này đã đổ vào cái ao nuôi cá rộng hơn 1000m2 của gia đình bà khiến nước trong ao đổi màu, cá nuôi đều bị chết. Thậm chí, nước thải còn ngấm vào giếng của gia đình bà Thìn khiến nước có mùi hôi. Bà Thìn bức xúc nói: “Sau khi gia đình tôi khiếu nại, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát chỉ san lấp đất trên bãi chứa chất thải chứ không hề có biện pháp xử lý. Cách làm này càng làm cho mức độ ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng hơn”.

 

“ĐI NGỦ CŨNG PHẢI… ĐEO KHẨU TRANG”

 

070709-O-nhiem.jpg

Ông Trần Văn Duyên đứng trên chiếc cống nước thải của Nhà máy Vạn Phát bày tỏ bức xúc với các phóng viên về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy Vạn Phát gây ra - Ảnh: TẤN LỘC

 

Dù đang là buổi sáng, nhiều ngôi nhà ở thôn Mặc Hàn lại đóng cửa. Nhiều người cho biết đây là cách để tránh được phần nào mùi hôi thối bao trùm khắp làng. Nhà bà Nguyễn Thị Phượng (65 tuổi) cách nhà máy Vạn Phát hơn cây số vẫn bị ảnh hưởng nặng. Bà Phượng nói: “Những lúc trời không có gió, mùi hôi thối nồng nặc xông vào nhà. Mùi hôi nặng nhất là vào lúc sáng và ban đêm vì vào thời gian này nhà máy xả nước thải. Dù nhà tôi đã đóng kín cửa nhưng mùi hôi vẫn bay vào nhà khiến cả nhà không thể ngủ được. Ai cũng cảm thấy tức ngực, khó thở. Nhiều đêm liền, cả nhà thức trắng nên rất mệt mỏi, sáng ra không thể lao động được”. Bà Phượng than thở: “Người lớn đã vậy, trẻ con còn tội hơn. Trong thôn đã có một số trẻ sơ sinh bị suy hô hấp do hít phải mùi hôi thối này”. Bà Thái Thị Đạo, nhà ở gần nhà máy, nói rằng: “Cả nhà tôi thường xuyên đau đầu do hít phải mùi hôi thối từ chất thải của nhà máy Vạn Phát. Nhiều đêm đi ngủ chúng tôi phải mang khẩu trang vì không thể chịu nổi mùi thối. Sáng ra, người mệt bã vì ngủ mà thiếu không khí”.

 

Nhiều người đã bị ngứa ngáy da tay, chân khi tiếp xúc với nước thải của nhà máy Vạn Phát. Bà Phượng kể rằng, người nhà bà lỡ chạy xe máy ngang dòng nước thải khi về đã không thể đưa xe vào nhà do mùi nước thải dính trên bánh xe cũng bị hôi thối. Bà Thái Thị Đạo cho biết thêm, những ai tiếp xúc với nước thải, khi về đến nhà dù đã tẩy rửa nhưng trên da thịt vẫn còn mùi hôi. Bà Phượng bức xúc: “Chúng tôi sinh sống ở làng này đã bao đời nay. Nhà máy Vạn Phát mới hoạt động mà đã gây ô nhiễm như vậy. Nay mai nếu nhà máy mở rộng quy mô hoạt động, sản xuất, chẳng lẽ chúng tôi phải bỏ làng ra đi?”.

 

CÁ CHẾT, MÍA LỤI TÀN

 

070709-on.jpg

Nước thải chảy từ nhà máy Vạn Phát đen sì, đặc quánh, có mùi hôi nồng nặc - Ảnh: Đức Thông

 

Bà Phạm Thị Thìn đưa chúng tôi ra xem cái ao rộng hơn 1000m2 của gia đình bà nằm cạnh nhà máy. Nước ao đen ngòm, bốc lên mùi rất khó chịu. Bà Thìn kể: “Từ tháng 4/2007, nhà máy Vạn Phát đổ bã bùn sát với khu đất nhà tôi nhưng không xây dựng hệ thống xử lý chống thấm nên nước thải thấm rỉ vào ao cá khiến cá trong hồ nổi lên chết hàng loạt”. Ngoài ra, đám ruộng lúa nước khoảng ba sào của gia đình bà Thìn cũng bị ảnh hưởng như nước có màu đen, mỗi khi bước xuống đều bị ngứa ngáy chân tay. 

 

Ở cái hồ cuối con mương dẫn nước thải của nhà máy Vạn Phát, những con cá trong hồ đang thoi thóp, nổi lờ đờ trên mặt nước. Ông Trần Văn Duyên nói: “Trước đây cá đọng lại trong hồ này nhiều lắm. Thế nhưng, từ khi nhà máy Vạn Phát xả nước thải theo suối chảy ra hồ này, cá trong hồ đều bị chết hết”.  Nhiều người dân ở Mặc Hàn cho biết mỗi khi nhà máy Vạn Phát xả nước thải, nước ven sông Ba trở nên đen ngòm, cá dưới sông nổi lên mặt nước rồi chết.

 

Dọc con suối mà nhà máy dùng làm mương dẫn nước thải, cây cối cũng bị chết hàng loạt. Nhiều diện tích mía dọc theo con mương cũng đã bị chết hoặc không thể sinh trưởng, người dân đành bỏ hoang, không thể sản xuất vì nước thải tràn vào ruộng. Hiện đã có hơn 9.000 m2 mía của bốn hộ dân ở thôn Mặc Hàn bị chết, đành bỏ hoang do nước thải của nhà máy Vạn Phát. Ông Lê Văn Yên, người có 1,2 sào mía (mỗi sào 1000m2) bị chết cho biết: “Nước thải nhà máy Vạn Phát rất nóng, đặc quánh và có mùi hôi thối nên khi tràn hoặc ngấm vào ruộng khiến cây mía không thể sống nổi. Chúng tôi khiếu nại, nhà máy Vạn Phát đã đến kiểm tra và hứa bồi thường thiệt hại với mức 8 tấn/sào. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chúng tôi chưa hề nhận được đồng tiền bồi thường nào. Nếu nhà máy không bồi thường, chúng tôi sẽ khởi kiện”.

 

Ngoài số diện tích trên, theo phản ánh của nhiều người dân thôn Mặc Hàn, nhiều diện tích sản xuất khác xung quanh khu vực nhà máy Vạn Phát đang có nguy cơ bỏ hoang vì cây trồng bị chết hoặc không thể sinh trưởng. Bà Thái Thị Đạo nói: “Lâu nay, cả gia đình chúng tôi sống bằng ruộng mía. Vậy mà, giờ đành phải nhìn mía chết, ruộng bỏ hoang, thậm chí cũng không dám bước xuống ruộng vì sợ nước thải gây ngứa. Nhìn những đám ruộng đó, bà con ở đây không ai có thể chấp nhận được”.

 

HÃY TRẢ LẠI MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH CHO NGƯỜI DÂN

 

Ông NGUYỄN QUỐC HOÀN, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa:

 

“Dù nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát tại thôn Mặc Hàn đã đi vào hoạt động nhưng đến nay huyện Sơn Hòa vẫn chưa hề nhận được các báo cáo về đánh giá tác động môi trường của nhà máy này để tiến hành tham gia giám sát. Hiện nay, UBND huyện Sơn Hòa đã và đang báo cáo tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy Vạn Phát lên lãnh đạo tỉnh và đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý kiên quyết. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý tình trạng này để trả lại môi trường trong lành cho người dân”.

Hầu hết những người dân ở thôn Mặc Hàn đều tỏ ra bức xúc và lo lắng. Họ lo lắng vì không biết cuộc sống và sức khỏe của họ, con cái họ sẽ ra sao khi đang phải ngày ngày sống trong sự ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Họ đang khẩn thiết yêu cầu các cơ quan chức năng sớm có biện pháp kiên quyết xử lý triệt để tình trạng trên để trả lại môi trường trong lành cho mọi người.

 

Mang những phản ánh ấy của người dân, chúng tôi đến nhà máy của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát để tìm hiểu về hệ thống xử lý nước thải của nhà máy này. Tuy nhiên, khi chúng tôi đang tác nghiệp, nhân viên bảo vệ của nhà máy đã ngăn cản và yêu cầu chúng tôi phải ra khỏi nhà máy. Do đó, chúng tôi vẫn chưa thể gặp được những người có trách nhiệm của nhà máy này.

 

Trong khi đang tìm hiểu tình hình trên, chúng tôi còn nhận được thông tin từ những người dân xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) - nơi giáp ranh với thôn Mặc Hàn- phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy Vạn Phát đã lan đến địa phương này. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, mỗi khi nhà máy Vạn Phát xả nước thải ra sông Ba chảy về hạ lưu, mùi hôi nồng nặc bốc lên từ con sông, bao trùm nhiều khu vực ở xã Hòa Hội. Ông Hồ Hoàng Bảo Lợi, một người dân ở xã Hòa Hội, cho biết: “Nhiều lúc nước sông bốc lên mùi rất hôi. Nhiều sinh hoạt của người dân đã bị xáo trộn”.

 

TẤN LỘC – ĐỨC THÔNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek