Chủ Nhật, 29/09/2024 22:28 CH
Viết tiếp bài “Công ty TNHH Rượu Vạn Phát gây ô nhiễm môi trường: người khó thở, cây chết, cá chết”:
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên Lê Văn Thứng: Nếu gây ô nhiễm môi trường thì phải ngừng hoạt động
Thứ Tư, 11/07/2007 14:00 CH

PYO ra ngày 9/7/2007 đăng bài bài “Công ty TNHH Rượu Vạn Phát gây ô nhiễm môi trường: Người khó thở, cây chết, cá chết” phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường do nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát gây ra tại khu vực thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). Ngay trong ngày báo phát hành, trao đổi với PYO, ông Lê Văn Thứng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên cho biết:

 

070711-VP.jpg

Bà Phạm Thị Thìn, ở thôn Mặc Hàn chỉ chiếc ao của gia đình bà bị ô nhiễm từ nhà máy Vạn Phát khiến cá trong ao bị chết – Ảnh: TẤN LỘC

“Dự án của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát có công suất sản xuất 5 triệu lít cồn mỗi năm nên việc thẩm định đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Vừa qua, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát có gởi đến Bộ Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên kế hoạch vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải. Hiện nay, hệ thống này đang trong giai đoạn chạy thử”.

 

Theo quy định, ngành tài nguyên - môi trường tiến hành kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn bắt buộc về môi trường. “Cách đây 10 ngày chúng tôi có kiểm tra tình hình môi trường tại nhà máy của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát và được biết nhà máy này đã sản xuất được 100.000 lít cồn” - ông Thứng nói. Ông cho biết thêm dù đang trong giai đoạn chạy thử, cơ quan chức năng vẫn tiến hành kiểm tra để xác định các thông số có đảm bảo yêu cầu hay không. Nếu gây ô nhiễm môi trường, nhà máy phải khẩn trương khắc phục; nếu khắc phục không được thì phải ngưng hoạt động.

 

Hôm qua (10/7), Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên đã cử đoàn cán bộ tiến hành kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường của nhà máy Vạn Phát, cũng như những thông tin Báo Phú Yên đã phản ánh.

Ông Thứng cho biết thêm, các nhà máy có thể xả nước thải gây ô nhiễm môi trường ở các thời điểm khác nhau mà lực lượng chức năng có thể không phát hiện được. Do đó, chính người dân địa phương là những người phát hiện nhanh nhất. Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, cộng đồng dân cư tham gia giám sát về môi trường, riêng ở địa phương có đến 7 tổ chức đoàn thể tham gia. Những tổ chức đoàn thể này đại diện hợp pháp cho người dân trong việc giám sát môi trường. Trong trường hợp nhà máy gây ô nhiễm môi trường làm thiệt hại cho người dân, các tổ chức này đứng ra khiếu nại, thậm chí khởi kiện nhà máy, doanh nghiệp đó ra tòa. “Việc gây ra ô nhiễm môi trường là điều không thể nào giấu giếm được và cũng không thể kéo dài do có sự giám sát này”- ông Thứng khẳng định.

 

Sau khi đăng bài phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Rượu Vạn Phát gây ô nhiễm môi trường, Báo Phú Yên tiếp tục nhận được những ý kiến của người dân thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa:

 

Bà Nguyễn Thị Phượng (65 tuổi): NHÀ MÁY QUÁ XEM THƯỜNG SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN

 

070711-Phuong.jpgNhà máy Vạn Phát mới đi vào hoạt động mà đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như thế này, nếu hoạt động lâu dài, mở rộng quy mô sản xuất thì có lẽ chúng tôi không sống nổi. Những người lớn tuổi như chúng tôi đã chịu không nổi, thế hệ con cháu không biết ra sao. Tôi nghĩ, nhà máy này quá xem thường sức khỏe của cộng đồng dân cư xung quanh. Tôi được biết, hiện nay Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Do đó, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng bảo vệ môi trường phải có biện pháp xử lý kiên quyết tình trạng này. Nếu nhà máy không khắc phục thì phải yêu cầu ngưng hoạt động”.

 

070711-Yen.jpgÔng Lê Văn Yên (44 tuổi): CẦN SỚM XÁC ĐỊNH MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE

 

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải sớm kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm, đánh giá ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người. Thời gian qua, mỗi khi nhà máy xả nước thải hoặc chở phân vi sinh đi trên đường, gây hôi thối rất khó chịu. Gia đình tôi sinh sống ở đây đã bao đời, nay có nhà máy này, cuộc sống lại bị xáo trộn. Ngay cả mía của chúng tôi trồng cũng bị chết thì làm sao con người sống nổi. Chúng tôi bức xúc nhưng không biết bao giờ tình hình này mới được giải quyết.

 

ĐỨC THÔNG - TẤN LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek