Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Ấp nở, chăn nuôi thuỷ cầm:
Phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch
Thứ Năm, 15/03/2007 14:07 CH

Từ nay, các hộ nông dân, tổ chức, đơn vị kinh doanh ấp nở, chăn nuôi thuỷ cầm mới phải thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

 

Thực hiện quy định mới của Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đã phân cấp cho Ban chỉ đạo các huyện, thành phố điều tra, đánh giá số hộ, điểm ấp nở, chăn nuôi thuỷ cầm theo từng địa bàn. Qua đó, chỉ cho phép các hộ dân, điểm kinh doanh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong công tác phòng, chống dịch bệnh mới được hoạt động.

 

070314-vit.jpg

Nuôi vịt chạy đồng phải đăng ký với UBND cấp xã, phường và được cấp sổ theo dõi  – Ảnh: LY KHA

 

QUY ĐỊNH VỀ ẤP NỞ THUỶ CẦM MỚI

 

Theo quy định mới, địa điểm ấp nở thuỷ cầm không được nằm trong khu vực nội thành, nội thị, tách biệt với nơi ở, trường học, bệnh viện, chợ, công sở và các nơi công cộng khác bằng tường bao quanh nhằm đảm bảo điều kiện cách ly về an toàn sinh học.

 

Trong quy trình ấp trứng, trứng ấp phải có nguồn gốc từ cơ sở chăn nuôi, sản xuất trứng giống đã khai báo, đăng ký và được kiểm dịch của cơ quan thú y, trứng ấp được khử trùng trước khi đưa vào ấp, cơ sở ấp trứng phải có nguồn nước sạch, lối ra vào cơ sở ấp trứng có hố khử trùng tiêu độc; thường xuyên thực hiện khử trùng, tiêu độc phương tiện vận chuyển trứng giống, đàn thuỷ cầm, dụng cụ ấp trứng, nhà xưởng phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước và sau mỗi lần ấp, có nơi để xử lý thuỷ cầm con bị chết, loại thải, trứng hỏng, vỏ trứng và chất thải khác bảo đảm vệ sinh thú y. Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm cho thuỷ cầm con sau khi ấp. Trong trường hợp cở sở ấp trứng có đủ điều kiện chăn nuôi thuỷ cầm sau khi ấp đến đủ 14 ngày thì tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm do vi rút H5N1 cho đàn thuỷ cầm 14 ngày tuổi trước khi xuất bán.

 

Phải có sổ theo dõi xuất thuỷ cầm sau khi ấp do cơ sở ấp trứng tự lập, ghi rõ ngày xuất, số lượng con, người mua, địa chỉ người mua. Cơ sở ấp trứng phải đăng ký, khai báo với các cấp chính quyền và ngành chức năng.

 

CHĂN NUÔI THUỶ CẦM RIÊNG BIỆT

 

Khi chăn nuôi thủy cầm, con giống phải có nguồn gốc từ cơ sở sản xuất giống hoặc cơ sở ấp trứng đã khai báo, đăng ký và được kiểm dịch của cơ quan thú y, thực hiện đầy đủ các quy định về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm do vi rút H5N1 cho đàn thuỷ cầm; Không nuôi chung thuỷ cầm với các loại gia súc, gia cầm khác; cơ sở chăn nuôi phải tách biệt nơi ở, trường học, bệnh viện, chợ, công sở và các nơi công cộng khác nhằm bảo đảm điều kiện cách ly về an toàn sinh học.

 

Đối với người chăn nuôi thâm canh vịt, ngan: Phải nuôi nhốt hoàn toàn trong hệ thống chuồng khép kín, có sân thả với diện tích gấp 2 – 3 lần diện tích chuồng nuôi, có hàng rào bao quanh sân, nuôi trên ao có kiểm soát với chuồng được làm trên bờ ao hoặc mặt ao, được ngăn bằng hàng rào không cho vịt, ngan ra ngoài. Định kỳ thay nước ao, nước ao chỉ được thải ra ngoài sau khi được khử trùng; Nuôi trong vườn có kiểm soát, xung quanh có lưới hoặc rào chắn.

 

Chăn nuôi vịt chạy đồng: Phải đăng ký với UBND cấp xã và được cấp sổ đăng ký chăn nuôi vịt chạy đồng theo mẫu do Bộ NN&PTNT quy định; Kê khai đầy đủ thông tin trong sổ đăng ký chăn nuôi vịt chạy đồng riêng biệt cho mỗi đàn vịt, lứa vịt nuôi. Mỗi lần di chuyển đàn vịt đến địa phương khác, người nuôi vịt xuất trình sổ đăng ký với UBND xã đầu tiên nơi đến để được xác nhận, giám sát dịch bệnh và thực hiện tiêm văc xin phòng bệnh cúm gia cầm do vi rút H5N1 nếu đến thời hạn tiêm chủngb theo quy định.

 

LY KHA (giới thiệu)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek