Thứ Tư, 02/10/2024 02:26 SA
Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại
Thứ Tư, 03/11/2010 11:10 SA

* Thiệt hại ban đầu: 5 người chết, 4 nhà bị sập, hàng nghìn ha lúa, mía sắn bị đổ ngã.

 

Tại các địa phương trong tỉnh mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống làm cho nhiều khu vực dân cư bị ngập nước, nhiều tuyến đường bị ách tắc, gây thiệt hại về người và của.

 

Huyện Đông Hòa: Sẵn sàng di dời dân vùng cô lập

 

Sáng 3/11, nước tại nhiều khu vực trên địa bàn huyện Đông Hòa đã bắt đầu dâng cao. Tại xã Hòa Thành, có 5/6 thôn bị chia cắt và ngập sâu trong nước. Trong đó, ngập nặng nhất là thôn Phước Lộc 2 và thôn Phú Lễ. Ông Nguyễn Thanh Ngàn, Chủ tịch UBND, Trưởng BCH PCLB –TKCN xã Hòa Thành cho biết,  hiện tại toàn xã có 1260 hộ bị ngập trong nước. Trước mắt, xã đã thực hiện phương án di dời người dân từ nhà thấp lên nhà cao, nếu 15g chiều nay mực nước tiếp tục dâng cao, xã sẽ phối hợp với lực lượng BCH Quân sự huyện Đông Hòa đưa ca nô di dời người dân vùng ngập đến các trụ sở HTX và trường học.

 

dh101103.jpg

Nhiều nhà dân ở thôn Phước Lộc 1 ngập sâu trong nước. - Ảnh: VĂN TÀI

 

Cùng thời điểm, tại thôn Phước Giang (xã Hòa Xuân Nam), xóm Lưới Gõ, Thạch Tuân (xã Hòa Xuân Đông) người dân cũng đã bị ngập cục bộ từ ngày 1/11 đến nay. Nước lũ đã làm bà Lê Thị Sa, ở thôn Thạch Tuân bị thương nặng và làm sập 3 căn nhà ở địa phương này. Ông Nguyễn Văn Điện, người dân ở thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, cho biết: Do lưu lượng xả lũ lớn nên từ tối 1/11 đến ngày 3/11 đã làm cho nước dâng cao và đang rút rất chậm. Mấy ngày qua, chúng tôi đã chủ động di dời lúa thóc, đồ đạc lên cao, nhưng mong sao thủy điện xả nước ít chứ không dân chúng tôi ở hạ lưu sông Bàn Thạch này chạy lũ không kịp.

 

Đánh giá sơ bộ về tình hình lũ lụt trên địa bàn huyện Đông Hòa mấy ngày qua, ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, Trưởng ban PCLB –TKCN huyện cho biết thêm: “Tính đến 10g ngày 3/11, nhiều thôn ở các xã Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông và Hòa Thành bị ngập cục bộ. Ngay trong đêm 2/11, Ban PCLB-TKCN huyện đã tăng cường 2 chiếc ca nô về xã Hòa Thành để kịp thời ứng cứu dân vùng ngập lụt. Mưa lớn tối 2/11 đã làm một lượng đất đá lớn đổ sập xuống gây tắc đường trên tuyến đường Phước Tân-Bãi Ngà (đoạn qua khu Di tích lịch sử tàu không số). Địa phương đã báo cáo với Sở Giao thông vận tải tỉnh để kịp thời huy động phương tiện máy móc, giải phóng đất đá, đảm bảo giao thông thông suốt. Hiện tại, nhiều xã vẫn còn ngập nên chưa thể thống kê thiệt hại. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho nhân dân, UBND huyện Đông Hòa đã triển khai phương án phòng chống lũ lụt, kiểm tra, rà soát những khu vực dân cư ở các vùng ven sông, suối. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn hướng dẫn nhân dân vùng thấp lên vùng cao và liên tục thông báo lũ trên hệ thống loa truyền thanh, loa tay của các xã kêu gọi toàn dân tự giác ý thức phòng tránh lũ”.

 

dh1-101103.jpg

Thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) ngập sâu trong nước, việc di chuyển chủ yếu bằng sõng. - Ảnh: VĂN TÀI

 

Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Huỳnh Ngọc Sương kiến nghị: “Các hồ thủy điện xả lũ cần phải thông báo trước 24g và mỗi hồ cần phải phân kỳ ra để nhân dân dưới hạ lưu ứng phó. Vì với việc xả lũ bất thường, lưu lượng nước không theo như thông báo, hạ du sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi mong rằng trong những ngày tới, Ban PCLB-TKCN và UBND tỉnh cần phải can thiệp và làm việc với các hồ thủy điện cần xả lũ với lưu lượng bình thường, nếu xả với lưu lượng lớn thì hạ lưu sẽ ngập úng hết, mà cụ thể là xã Hòa Thành, mùa mưa lũ nào khi thủy điện xả lũ cũng ngập úng, sẽ gây ảnh hưởng và nguy cơ thiệt hại đến tài sản và tính mạng của nhân dân”.

 

TÀI HIẾU

 

Do đường ngập lụt, 1 cháu bé sơ sinh bị chết

 

Lúc 1g sáng 3/11, xe cứu thương mang biển số 78B-0925 của bệnh viện huyện Sơn Hòa khi đến ngã tư đường Trần Hưng Đạo-Hùng Vương đã bị chết máy, trên xe chở 1 cháu bé mới sinh đã chết.

 

Cháu bé này đã được chuyển từ bệnh viện huyện Sơn Hòa về bệnh viên Đa khoa Phú Yên trong tình trạng ngạt thở đêm 2/11. Anh Lê Mô Lập (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa), bố của cháu bé cho biết: “Tối hôm qua, cháu vừa được sinh ở bệnh viện huyện Sơn Hòa, chưa kịp đặt tên. Các bác sĩ cho biết, cháu bé bị ngạt thở nên lập tức đưa ngay về bệnh viện đa khoa Phú Yên để cấp cứu. Nhưng trên đường đi gặp nhiều đoạn bị ngập, nên không đến bệnh viện kịp thời. Cháu đã chết tại bệnh viện đa khoa Phú Yên”. Đến 7g sáng cùng ngày, xe cứu thương này vẫn chết máy, gia đình phải đưa cháu về Sơn Hòa bằng xe buýt để mai táng.

 

THOẠI KỲ

 

Huyện Tuy An: Triều cường tại xã An Hòa và An Chấn tiếp tục dâng cao trong ngày 3/11 do mưa lớn ở đầu nguồn, gây chia cắt, cô lập nhiều vùng dân cư và có khả năng uy hiếp hàng trăm hộ dân ở thôn Phú Thường, Nhơn Hội, Hội Sơn và Tân Hòa. Hiện 73 hộ với hơn 200 nhân khẩu ở các khu vực trên bị ngập trong nước. Ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết, đã vận động người dân di dời lên động Tân Hòa, khu vực núi cao; bố trí 217 ghe thuyền của ngư dân neo đậu an toàn tại bến An Hải và An Ninh, đồng thời phân công hơn 120 người là lực lượng xung kích và Ban nhân dân thôn ứng trực tại các địa bàn trũng thấp, có nguy cơ uy hiếp bởi triều cường để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu.

 

tuy-an101103.jpg

Nhà cửa và hàng trăm hecta lúa đang trổ ở xã An Hòa, huyện Tuy An bị ngập trong nước. - Ảnh: P.NAM

 

Theo thống kê ban đầu, đã có khoảng 140 ha lúa vụ 10 - 12 của hợp tác xã Đông An Hòa và Tây An Hoà đang thời kỳ trổ bông bị ngập sâu trong lũ và mất trắng. Hơn 200 ha lúa khác trong vùng cũng đang trong tình trạng nguy kịch do mưa liên tục nhiều ngày, có khả năng mất trắng nếu trời tiếp tục mưa.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BPC LB – TKCN huyện Tuy An Nguyễn Trọng Ngoạn cho biết, với phương châm 4 tại chỗ, bên cạnh việc chủ động khắc phục hậu quả, huyện tiếp tục tăng cường nhân lực và phương tiện hỗ trợ các địa phương phòng chống mưa lũ, đặc biệt chú trọng các địa bàn thường xảy ra triều cường, lũ quét và sạt lở đất. Trước mắt hỗ trợ 1.000 bao cát trị giá khoảng 2.500 nghìn đồng cho xã An Hòa để làm đê bao chắn lũ và triều cường, chỉ đạo các địa phương không chủ quan, lơ là trong bất cứ tình huống nào khi thời tiết có khả năng còn diễn biến phức tạp.

 

PHƯƠNG NAM

 

Tây Hòa: Thêm một người mất tích vì lũ cuốn

 

Đến 10g sáng nay (3/11), lực lượng cứu hộ cứu nạn của huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên vẫn chưa tìm thấy tung tích anh Trần Minh Dương, 21 tuổi, ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa. Khoảng 9g tối ngày 2/11, trên đường về nhà, anh Dương bị lũ lớn cuốn mất tích. Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Tây Hòa đã có một người chết, một người mất tích do lũ. Toàn tỉnh Phú Yên đã có ba người chết, hai người mất tích.

KHƯƠNG NGUYÊN

 

Sơn Hòa: Sẵn sàng đối phó khi lũ đến

 

nuoc-len101103.jpg

Lượng nước Sông Ba ở mức xấp xỉ mức báo động III - Ảnh: Q.HÙNG

 

Trong mấy ngày qua, mực nước trên địa bàn huyện tăng nhanh do mưa to và nước từ thượng nguồn Sông Ba đổ xuống. Đến 15g chiều 2/11, thủy điện Sông Ba Hạ phải xả lũ với lưu lượng 5.700m3/s.  Mực nước Sông Ba tại thị trấn Củng Sơn đạt cao trình 34,46m, xấp xỉ mức báo động III. Để bảo đảm an toàn cho nhân dân, UBND huyện Sơn Hòa đã triển khai phương án phòng chống lũ lụt, kiểm tra, rà soát những khu vực dân cư ở các vùng ven sông, suối. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn hướng dẫn nhân dân vùng thấp lên vùng cao và liên tục thông báo lũ trên hệ thống loa truyền thanh, kêu gọi toàn dân phòng chống lũ. Tính đến sáng 3/11, tại huyện Sơn Hòa lượng mưa nhỏ dần và chưa thiệt hại gì về người và tài sản. Rút kinh nghiệm mùa lụt bão 11/2009 vừa qua những người dân ở vùng ven sông, suối như xóm Bãi Điều, KP Đông Hòa, thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà.. cũng đã chuẩn bị công tác phòng chống khi mưa lũ đến .

 

QUỐC HÙNG

 

Các hồ thủy điện giảm xã lũ, nước hạ lưu sông Ba xuống chậm

 

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh và thượng nguồn các sông đã có mưa to đến rất to, lượng mưa từ 19g ngày 29/10 – 7g ngày 3/11 phổ biến trong khoảng 250 – 681,5mm làm cho mực nước các sông lên nhanh; Hồ thủy điện Sông Hinh đã phải xả đón lũ với lưu lượng 300m3/s lúc 19g ngày 1/11 và tăng dần lên 900-2.700m3/s, đến 18g ngày 2/11 giảm dần lưu lượng xả, đến 7g ngày 3/11 còn xả 1.000 m3/s; Hồ thủy điện Krông H’Năng (bậc trên của hồ Thủy điện Sông Ba Hạ) đã phải xả đón lũ với lưu lượng 729m3/s lúc 23g30 ngày 1/11 và tăng dần lên 2.008m3/s, đến 20g ngày 2/11 giảm dần lưu lượng xả, đến 4g ngày 3/11 đóng tất cả các cửa tràn; Hồ Thủy điện Sông Ba Hạ phải xả đón lũ với lưu lượng 800m3/s lúc 7g ngày 2/11 và tăng dần lên 6.120m3/s, đến 1g ngày 3/11 giảm dần lưu lượng xả, đến 9g ngày 3/11 còn xả 3.192 m3/s. Nhờ vậy, mực nước hạ lưu sông Ba giảm, lúc 9g ngày 3/11, tại Củng Sơn: 8,23m, dưới báo động cấp III: 0,35m, tại Phú Lâm: 3,52m, dưới báo động cấp III: 0,11 song nhiều vùng dân cư vẫn còn bị cô lập, chia cắt.

 

cho10110.jpg

Tối 2/11, tiểu thương bán hàng khô, hàng rau củ quả ở chợ Tuy Hòa phải dời lên điểm cao ở đường Trần Hưng Đạo bán tạm vì chợ và nhiều con phố ở nội thành Tuy Hòa bị ngập lụt - Ảnh: KHƯƠNG NGUYÊN

 

Do ngập lụt trước đó, các địa phương đã triển khai các biện pháp ứng phó, đã tổ chức sơ tán dân cư ở vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng cửa sông với 832hộ/2.730 khẩu (Tuy An: 39 hộ/102 khẩu; Đồng Xuân: 560 hộ/2112 khẩu; Sông Cầu: 87 hộ/305 khẩu; Phú Hòa: 116 hộ/396 khẩu; Sơn Hòa: 30 hộ/120 khẩu). Các trường học trong vùng ngập lụt đã cho học sinh nghỉ học. Hiện nay, các địa phương đang tiếp cận với vùng bị lũ chia cắt để nắm tình hình thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ nhân dân kịp thời.

 

Trên các tuyến tỉnh lộ vẫn còn bị ngập nhiều nơi gây ách tắc giao thông như tuyến ĐT 641: Đoạn Km2+200 đến Km7+700 bị ngập 1,2m, Km12 ngập 1,0m, cầu tràn La Hai (cũ) ngập 1,5m; Tuyến ĐT 642: Tràn Sông Cô tại Km14+400 nước ngập 3m, đường tránh Suối Ré tại Km19+200 đang thi công bị cuốn trôi 1/2 đường và ngập 0,4m; Tuyến ĐT 644: tràn Bình Nông ngập 1,5m, tràn Kì Đu ngập 1,0m, tràn Sông Mun ngập trên 1,3m; Tuyến ĐT 645: đoạn đường tránh tràn Bà Sào ngập trên 0,5m; Tuyến ĐT 646: cầu Phước Tân nước ngập 1,2m; Tuyến ĐT 647: đường tránh cầu Suối Tía ngập trên 2m; Cầu Trà Bương ngập 1m tắc giao thông; Tuyến ĐT 650: đoạn Km0 đến Km3 ngập 2,0m; Tuyến ĐT 645B: tại Km31+170 mái ta luy dương bị sạt lở đất đá lấp mặt đường dài 22m, đoạn Km23 đến Km31 mái ta luy dương bị sạt lở rải rác với khối lượng 130m3 đất đá.

 

Qua tổng hợp sơ bộ ban đầu của Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh, toàn tỉnh có 5 người chết và mất tích (1. Ông Phạm Đình Cư sinh năm 1955 ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa lật thuyền nan khi đi chăn trâu lúc 12g ngày 30/10, tìm được xác lúc 10 g 55 ngày 31/10; 2. Em Lê Thị Thanh Thưởng sinh 1997, trên đường đi học về bị nước cuốn trôi tại cầu tràn thôn Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa tìm được xác lúc 14g ngày 2/11; 3. Ông Đặng Hồng Kỳ 50 tuổi ở thôn Lãnh Cao, xã Xuân Lãnh bị nước cuốn trôi khi đi qua tràn Soi Dâu lúc 21g ngày 1/11, đã tìm thấy xác lúc 9 giờ ngày 2/1; 4. Đặng Thị Mai 24 tuổi, con của ông Đặng Hồng Kỳ bị nước cuốn trôi cùng cha, chưa tìm thấy; 5. Trần Minh Dương 21 tuổi ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 đi qua đường bị nước cuốn trôi 5g ngày 03/11 chưa tìm thấy xác). Có hằng trăm ngôi nhà khác bị nước tràn vào nhà dưới 1 m nước, trong đó có 4 nhà bị nước lũ làm sập thiệt hại trên 70%.

 

congan101103.jpg

Lực lượng công an Phú Yên đưa phương tiện đến bờ nam sông Đà Rằng để tập luyện và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn - Ảnh: KHƯƠNG NGUYÊN

 

Về sản xuất nông nghiệp: có 670ha lúa mùa đang làm đồng bị ngập (Tây Hòa: 120ha; Đồng Xuân: 550ha); 1.006ha mía bị ngập, ngã đổ: (Tây Hòa: 250ha; Đồng Xuân: 500ha; Sơn Hòa: 256ha); 370ha sắn bị ngập (Tây Hòa: 85ha; Đồng Xuân: 177ha; Sơn Hòa: 45ha); có 02 chiếc thuyền đánh cá đang neo đậu ở xã An Hải, huyện Tuy An bị sóng đánh vỡ.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

Tuy An: Tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt

 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An cho biết: Đêm 2/11, trời tiếp tục mưa to, nên ngày 3/11 mực nước trên các sông vẫn ở mức cao và rút chậm, các xã phía bắc huyện vẫn bị chia cắt không qua lại được.

 

Theo thống kê sơ bộ đến 10g sáng 3/11, mưa lũ đã làm ngập úng 160 ha lúa vụ 10-12 đang trổ của 2  xã An Hiệp và An Hòa và làm xói lở đầu khui phía Nam của đập Láng Ga (xã An Hòa) với chiều dài 10m, sâu 5m; đập Đồng Ngang (xã An Hiệp) bị sạt lở phần chân đập với chiều dài 10m và kênh mương dẫn nước sau Đập Đồng Ngang bị vỡ với chiều dài 27m. Công tác di dời dân từ vùng trũng thấp lên nơi cao ráo an toàn được các địa phương thực hiện kịp thời. Hôm nay (3/11), học sinh các trường phía bắc huyện vẫn nghỉ học. Tại xóm An Vũ, thôn Phú Hội và thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, lực lượng thanh niên xung kích, phối hợp với cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng 348 tập trung dùng 2.000 bao cát làm bờ bao để chắn sóng không cho triều cướng xâm thực thêm vào đất liền thuộc 2 thôn nói trên.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TKCN huyện Tuy An đã có thông báo số 1 yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện tốt 4 phương châm tại chỗ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, nghiêm cấm nhân dân không được qua lại những nơi bị ngập lụt, nước chảy xiết, tập trung di dời dân từ vùng trũng thấp, sạt lỡ đất về nơi cao ráo an toàn, nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

HOÀNG ANH

Thông báo lũ khẩn cấp trên các sông trong tỉnh

 

Theo Trung DBKTTV Phú Yên, 24g qua do ảnh hưởng của rìa phía nam áp cao lạnh lục địa có cường độ mạnh, kết hợp với hoạt động của đới gió đông trên cao, khu vực tỉnh Phú Yên đã có mưa to đến rất to. Lũ trên các sông đạt đỉnh, xuống chậm duy trì ở mức cao và có thể lên lại.

 

Mực nước đo được cao nhất trên các sông như sau: Sông Ba tại Củng Sơn là 34,85 m trên mức báo động III 0,35 m(lúc 20g ngày 02/11), Sông Đà Rằng tại Phú Lâm là 3,81 m trên  mức báo động II 0,11 m (lúc 24g ngày 02/11), Sông Kỳ Lộ tạ Hà Bằng là 9.69 m trên mức báo động III  0,19 m (lúc 11g ngày 02/11), Sông Bàn Thạch tại Hòa Mỹ Tây: 10,67 m ở mức báo động III (lúc 14g ngày 02/11).

 

Mực nước đo được lúc 7g ngày 3/11/2010 như sau: Sông Ba tại Củng Sơn là 33,55 m dưới mức báo động III 0,95m, Sông Đà Rằng tại Phú Lâm là 3,64 m dưới mức báo động III 0,06m, Sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng là 8,30 m dưới mức báo động II 0,20 m, Sông Bàn Thạch tại Hòa Mỹ Tây là 10,37 m ở mức báo động III.

 

Dự báo mực nước trên các sông 12 đến 24 giờ tới lũ trên các sông duy trì ở mức cao và đạt mức trên dưới báo động III: Sông Ba tại Củng Sơn là 33,50 m dưới mức báo động III 1,00m, Sông Đà Rằng tại Phú Lâm là 3,70 m ở mức báo động III, Sông Kỳ Lộ tạ Hà Bằng là 9,00 m dưới mức báo động III  0,50 m, Sông Bàn Thạch tại Hòa Mỹ Tây: 11,00 m trên mức báo động III.

 

BTV

 

(Cập nhật liên tục)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek