Thứ Tư, 02/10/2024 02:30 SA
Tình người trong lũ lụt
Thứ Sáu, 05/11/2010 18:00 CH

Cầu Bến Củi bắc qua sông Bánh Lái nối liền hai xã Hòa Thịnh và Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) ngập sâu 1,5m nước. Người dân, học sinh trong xã Hòa Thịnh chỉ có thể đi đò qua sông vượt lũ gần tuần nay. Nơi đây, những ngày qua, tình người thầm lặng của những người lái đò thật đáng trân trọng.

 

dua-do101105.jpg

Dù lạnh, ngâm mình trong nước suốt ngày, các anh lái đò vẫn ân cần với bà con - Ảnh: A.BANG

 

Trước khi lên đò hay xuống đò, ai cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, như di chuyển hàng hóa, xe, dắt tay các em học sinh, những người lớn tuổi lên đò. Chị Duyên, nhà ở thôn Mỹ Xuân 1, đi trên chuyến đò số hiệu PY0049 hướng Hòa Mỹ Đông về Hòa Thịnh chiều 4/11, cho hay: “Nhờ có đò máy mà việc đi lại yên tâm hơn. Mọi năm không có đò máy, áo phao, đi lại cầu Bến Củi này lúc ngập lụt sợ lắm. Giờ thấy nước chảy xiết cũng sợ, nhưng nay có đò máy, mấy ảnh nhiệt tình nên yên tâm hơn”.

 

Mỗi ngày, những người đưa đò nơi đây phải đưa hàng trăm người dân đi lại qua dòng nước chảy xiết của sông Bánh Lái, nhưng không phải ai cũng hỏi tên, làm quen hay có một lời cảm ơn dành cho các anh. Thù lao mà các anh nhận được cũng không phải nhiều so với việc dầm mình cả ngày dưới mưa, lạnh. Một anh lái đò trên chiếc PY0049 trần tình: “Một thuyền có 3 người cùng nhau phụ việc, hợp đồng với xã, mỗi ngày xã trả 600.000 đồng, nhưng như vậy thì đủ thiếu gì so với tiền xăng chứ chưa nói công lao. Người đi thì không lấy tiền, chỉ có xe máy thì anh em thu thêm tiền công đưa xe lên xuống đò, có lúc không thu tiền. Ai đi đò mình cũng xem như người thân của mình thôi”.  Gần một tuần nay, để kịp đưa người dân qua sông, suốt ngày các anh sẵn sàng chịu những cơn mưa xối xả, dầm mình trong nước lụt từ sáng sớm đến chiều tối, đến ăn, uống buổi trưa cũng trên thuyền. Giúp người dân vượt lũ, các anh không nề hà khó khăn.

 

Chiều ngày 4/11, mưa vẫn nặng hạt, nước ngập trắng xóa cả cánh đồng, dòng sông Bánh Lái vẫn chảy xiết, chưa biết khi nào hết lụt. Nhiều ngôi nhà bên trong xã Hòa Thịnh còn ngập sâu, các anh lái đò ở đây vẫn tiếp tục với công việc. Sau gần một tuần cầu Bến Củi ngập sâu, họ đã đưa người dân vượt sông an toàn.

 

NGUYỄN AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek