Thứ Tư, 02/10/2024 02:25 SA
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Giúp dân trong mưa lũ
Thứ Sáu, 05/11/2010 12:30 CH

Trước sự hoành hành của mưa lũ, những ngày qua, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã luôn bám sát địa bàn, làm tốt vai trò của lực lượng chủ công trước nhiệm vụ phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) trên tuyến biển của tỉnh..

 

anh-b1101105.jpg

Hải đội 2 tổ chức chằng kéo, neo ghe cho ngư dân tại bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.VÂN

 

Phương châm “bốn tại chỗ” và sự tích cực, khẩn trương, sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân đã và đang được cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh đặt ra với quyết tâm lớn. Đồng thời, việc duy trì tốt nhiệm vụ thông tin liên lạc, công tác chỉ huy, chỉ đạo từ các cấp và tình hình hiệp đồng, phối hợp kịp thời giữa Bộ Chỉ huy về các đơn vị cũng như việc tăng cường lực lượng hỗ trợ cho các vùng xung yếu trong tình huống khẩn cấp đã được BĐBP đặt ra hết sức khẩn cấp.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên cho biết, tùy đặc thù địa bàn, tình hình ngập lũ tại chỗ, mỗi đơn vị có những biện pháp linh hoạt khác nhau trong việc ứng phó, tổ chức bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Khi mưa lũ xảy ra, cán bộ chiến sĩ các đồn, trạm biên phòng đã thực hiện nghiêm mệnh lệnh trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai tốt các kế hoạch, phương án PCLB- TKCN đã xây dựng. Các tổ công tác địa bàn đã ứng trực tại vị trí được phân công 24/24 giờ, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để vận động, di dời nhân dân tại một số vị trí xung yếu, vùng bị cô lập trong nước lũ, các khu vực bị triều cường gây sạt lở.

 

Ở khu phố Đông Tác (phường Phú Đông), thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa); xóm An Vũ (thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) khi triều cường dâng cao, nước biển xâm thực sâu vào bờ gây sạt lở nhiều khu dân cư, uy hiếp tính mạng, tài sản của nhân dân, cán bộ chiến sĩ hai đồn biên phòng Đông Tác và An Ninh đã nhanh chóng tổ chức lực lượng xuống các địa bàn, phối hợp cùng chính quyền di dời người, tài sản cho nhân dân, đồng thời tham gia đắp hàng ngàn bao tải cát chắn sóng, gia cố lại bờ kè để chống sạt lở, bảo vệ an toàn các khu dân cư. Trước tình hình nước lũ làm chia cắt, cô lập nhiều địa bàn nằm ở hạ lưu sông Bàn Thạch, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp đã lập một đội công tác với một tàu cứu hộ, ứng trực tại xã Hòa Tâm sẵn sàng cơ động vào vùng bị lũ cô lập - thôn Phước Giang để ứng cứu, di dời người dân ra vùng an toàn.

 

Cùng với kịp thời kêu gọi, vận động hàng ngàn tàu cá của ngư dân vào khu vực an toàn, lực lượng BĐBP cũng chủ động tổ chức sắp xếp các khu neo đậu và chằng buộc tàu thuyền, vận động nhân dân phối hợp lai dắt, di chuyển một số phương tiện nhỏ lên bờ để tránh bị va đập. Trước tình hình các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh cùng nhau xả lũ, chiều ngày 2/11, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đông Tác đã phối hợp với chính quyền phường 6 và TP Tuy Hòa vận động các chủ phương tiện đưa 40 tàu thuyền neo đậu khu vực bến cá phường 6 không đảm bảo an toàn di chuyển sang bến cá Đông Tác. Trong khi đó, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) tổ chức lực lượng xuống các địa bàn Từ Nham (xã Xuân Thịnh), Hòa An (Xuân Hòa), Hòa Lợi (Xuân Cảnh) và thôn 2 (Xuân Hải) giúp bà con ngư dân kéo, chuyển hàng chục thuyền, thúng chai vào bờ. Ngoài ra, mỗi đồn biên phòng cũng duy trì một lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn và bảo vệ an toàn tài sản cho ngư dân trên các phương tiện đang neo đậu ở các bến bãi. Riêng Hải đội 2 đã triển khai lực lượng với 4 tàu thuyền, 4 ca nô và 20 cán bộ chiến sĩ, chuẩn bị đầy đủ áo phao, các nhu yếu phẩm, nước uống, chốt trực từ hai vị trí vùng biển thuộc phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) và cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) sẵn sàng cơ động cứu dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

 

Hiện nước chưa rút hết, mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đồn, hải đội biên phòng vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp ứng trực, theo dõi diễn biến mưa lũ, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, khu vực bến bãi tàu thuyền, các khu vực xung yếu, kiên quyết ngăn chặn không cho người dân đi lại ở các khu vực đò ngang nguy hiểm, các vùng thấp trũng hay các cầu gỗ không đảm bảo an toàn. Một đội cơ động thuộc Bộ Chỉ huy cũng được thành lập gồm 110 cán bộ chiến sĩ, 5 ô tô, 5 tàu thuyền và 7 ca nô, chốt tại các điểm xung yếu, các vùng hạ lưu, cửa sông, cửa biển và khu vực trũng thấp. Lực lượng này luôn ở tư thế sẵn sàng cơ động ứng cứu và giúp dân khắc phục hậu quả sau khi mưa lũ rút.

 

HOÀNG PHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek