Thứ Tư, 02/10/2024 02:17 SA
Tập trung ứng cứu, khắc phục hậu quả lũ lụt
Thứ Hai, 01/11/2010 07:15 SA

* Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự kiểm tra việc khắc phục sạt lở trên đèo Cả

* Trung chuyển hành khách trên tuyến đường sắt

 

Mưa lớn, gió cấp 6, cấp 7 kéo dài trong nhiều ngày qua đã gây ngập úng tại nhiều địa phương trong tỉnh; gây sạt lở đất, đá, ách tắt giao thông tại nhiều tuyến đường. Nhiều xóm làng bị chia cắt, nhiều hành khách bị “kẹt” tại các ga, bến xe; lưới điện bị hư hỏng nhiều nơi... Trước tình hình này, tỉnh Phú Yên đã huy động lực lượng ứng cứu. Ghi nhanh của Báo Phú Yên về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt.  

 

PDC101101.jpg

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự kiểm tra việc khắc phục sạt lở mái ta luy dương đoạn quốc lộ 1A qua đèo Cả - Ảnh: H.TRUNG

 

10g sáng ngày 31/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự cùng Giám đốc Sở NN-PTNT Biện Minh Tâm có mặt tại khu vực đèo Cả (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) để kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở mái ta luy quốc lộ 1A. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương của cán bộ, công nhân Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đồng thời nhắc nhở đơn vị này phải tiếp tục kiểm tra, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra vì khu vực đèo Cả vào mùa mưa bão thường bị sạt lở đất trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng xe qua lại rất lớn.

 

Trước đó, suốt tối ngày 30/10, công tác khắc phục sạt lở mái ta luy đường tại khu vực  đèo Cả vẫn được Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên khẩn trương thực hiện. Đơn vị đã huy động 1 xe múc, 1 xe ban, 4 xe tải cùng 30 công nhân xử lý khoảng 2.500m3 đất đá từ trên cao tràn xuống đường.

 

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết, do đất đá tiếp tục sạt, trượt nên việc xử lý phải kéo dài. Tuy nhiên, các loại xe vẫn có thể qua lại dưới sự hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên. Cũng theo ông Hoàng, nếu mái ta luy đường tại vị trí này vẫn bị sạt lở thì phải duy trì lực lượng ứng cứu để có thể đảm bảo giao thông. Đến 18g ngày 31/10 ngành chức năng vẫn phải huy động lực lượng xử lý số đất, đá bị sạt lở trên đèo Cả.   

 

hoathinh1101101.jpg

Bị nước lũ cô lập hoàn toàn đến 16g chiều 31/10, thuyền máy vẫn là phương tiện giao thông duy nhất của người dân xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa)  - Ảnh: K.NGUYÊN

 

* Tại huyện Tây Hòa, trong 3 ngày qua tại khu vực Hòa Mỹ Tây có mưa to đến rất to với lượng mưa lên đến 219,2mm làm nước sông Bánh Lái dâng cao, đạt mức 10,56m tại Hòa Mỹ Tây, gây ngập úng cục bộ, chia cắt một số khu dân cư ở những vùng thấp ven sông tại các xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông, Hòa Thịnh, Hòa Đồng. Lúc 13g ngày 30/10, các cầu qua sông Bánh Lái như Bến Nhiễu (Hòa Mỹ Tây), Bến Trâu (Hòa Mỹ Đông) và Bến Củi (Hòa Thịnh) đều bắt đầu ngập nước. Lúc 19g ngày 30/10, các cầu này đều bị chìm trong nước, đến trưa ngày hôm qua (31/10) vẫn còn ngập dưới 1m nước.

 

Đến chiều ngày 31/10, xã Hòa Thịnh có gần 400 hộ ở 5/10 thôn bị ngập sâu trong nước, trong đó có 2 nhà có nguy cơ bị sập, phải di dời. Trong hai ngày qua, đường vào xã Hòa Thịnh, đoạn đi qua cầu Bến Củi, nước lụt đã ngập sâu gây chia cắt đường hoàn toàn, nên phải sử dụng sõng để đi lại. Anh Tạ Tấn Công, ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn xã Hòa Thịnh cho biết: “Ngày 30/10, chúng tôi đã kịp thời đưa một sản phụ sắp sinh vào Bệnh viện Đa khoa huyện và cứu trợ thức ăn, nước uống cho một gia đình bị cô lập hoàn toàn bên ngoài”. Trưởng phòng NN - PTNT huyện Tây Hòa Nguyễn Hữu Pháp cho biết: Cầu Bến Củi nằm giữa xã Hòa Thịnh và xã Hòa Đồng là huyết mạch giao thông đối với xã Hòa Thịnh, có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên ngay khi nước lên tràn qua cầu, Hòa Thịnh đã huy động lực lượng xung kích của xã có mặt để cứu hộ, đồng thời bố trí 2 chiếc thuyền đưa đón người qua lại, bảo đảm an toàn.

 

giao-thong1101101.jpg

Huy động xe máy đào, lấp khơi luồng giao thông tại đèo Cả - Ảnh: P.NAM

 

* Tại huyện Đông Hòa: Mưa lớn cộng với nước sông Bàn Thạch dâng cao đã uy hiếp nhiều khu dân cư và nhiều vùng nuôi tôm. Đoạn đường Phú Khê - Phước Tân (từ quốc lộ 1A đi xã Hòa Tâm) có nhiều đoạn đã bị chìm trong nước, có đoạn ngập hơn 1m, không thể đi lại được. Thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm) đã bị chia cắt từ chiều ngày 30/10. Ông Đặng Tín, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, cho biết: “Hiện thôn Phước Giang có 86 hộ dân đang sinh sống, đường đi vào thôn ngập hơn 1m. Trước tình hình này xã đã cử lực lượng cùng ba xuồng máy loại lớn ứng trực tại thôn này từ chiều 30/10. Hiện tại chưa thể di dời dân vì xuồng máy bị vướng các hồ nuôi tôm, nếu nước tràn ngập vào nhà dân thì chúng tôi sẽ triển khai sơ tán dân đến nơi an toàn dưới sự hỗ trợ của lực lượng phòng chống lụt bão của huyện…”.

 

Ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Tất cả tàu thuyền trên địa bàn xã đã đưa vào khu neo đậu ở Vũng Rô và lạch sông cuối thôn Phú Thọ 3. Trong khi đó, 62 hộ dân ở xóm Gò Tròn thuộc xã này đang bị nước chia cắt. Nếu nước sông tiếp tục lớn, huyện Đông Hòa sẽ hỗ trợ phương tiện và lực lượng cùng xã di dời dân đến nơi an toàn”. Ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hòa, cho biết: Hiện những vùng trọng yếu tại các xã, huyện đã chỉ đạo lập phương án và triển khai công tác phòng chống lụt bão, theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, khi có lụt bão xảy ra các địa phương phải thường xuyên báo cáo để huyện có kế hoạch triển khai phương án ứng cứu kịp thời.

 

Khoảng 9g30 ngày 30/10, trong lúc lùa trâu qua sông Đập Hàn (gần cầu Đập Hàn), thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) anh Phạm Đình Quốc bất ngờ bị sụp vào dòng nước xoáy, sắp chết đuối, nhưng nhờ được người dân cứu vớt kịp thời nên thoát chết. Nghe tin con bị nạn, ông Phạm Đình Cư (SN 1957, cha đẻ Quốc) mượn sõng (thuyền nan) chèo qua sông Đập Hàn chở con tới bệnh viện cấp cứu. Do nước chảy xiết, khi qua được 2/3 con sông thì sõng bị đánh úp, ông Cư bị nước cuốn trôi mất tích. Ngay sau đó, Huyện đội Đông Hòa, chính quyền địa phương và người dân tổ chức tìm kiếm xác ông Cư. Đến tận 11g ngày 31/10, xác ông Cư mới được tìm thấy. 

 

* Tại TX Sông Cầu: Nước lũ lên nhanh bao vây hàng trăm ngôi nhà tại thôn Thạch Khê, Mỹ Lộc (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu). Nhiều người dân cho biết: Mưa to, gió lớn nước từ thượng nguồn đổ về nhanh kết hợp nước biển dâng nên tuyến đường vào hai thôn này bị ngập sâu trong nước, nhiều người dân không kịp chạy lũ “kẹt” một chỗ. Tại phường Xuân Thành, UBND phường phải buộc gần 40 chủ phương tiện di dời tàu thuyền đang neo đậu ở khu vực cấm đến nơi quy định. Đến trưa 31/10, vẫn còn 14 phương tiện chưa chịu di dời, UBND phường đang tiếp tục có biện pháp kiên quyết buộc chấp hành. Cũng trong sáng ngày 31/10, gần 40m bờ kè chắn sóng đường Tam Giang - Mỹ Hải (đoạn thôn Vạn Phước, phường Xuân Thành) bị sạt lở đã được Công ty TNHH xây dựng Hoàng Long gia cố, đắp đất đá để hạn chế hư hỏng do ảnh hưởng của gió to sóng lớn.

 

lut1101101.jpg

Gia cố kè chắn sóng đường Tam Giang - Mỹ Hải (TX Sông Cầu)  - Ảnh: T.HIỀN

 

* Tại huyện Đồng Xuân: Đến chiều 31/10, tràn Sông Cô (thị trấn La Hai) ngập sâu trong nước, người dân ở xã Xuân Sơn Bắc bị nước lũ cô lập hai ngày qua. Ông Đặng Ngọc Tân, Bí thư, đồng thời là Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc cho biết, trong một xã nhưng từ thôn Tân Phước không thể đến thôn Tân Bình được vì cầu cây Sung bị ngập sâu trong nước. Huyện Đồng Xuân phải điều sõng đến đưa người qua lại. Ngoài ra, nhiều công trình xây dựng ở TX Sông Cầu và huyện Đồng Xuân đang thi công, nước lên nhanh nhà thầu không kịp vận chuyển thiết bị máy móc nên bị nước lũ ngâm. 

 

Tối ngày 30/11, anh Võ Văn Linh (SN1970) ở xã Xuân Quang 3 cùng với hai người trên đường đi rẫy về, khi đến cầu tràn sông Trà Bương (xã Xuân Quang 3) bị nước lũ cuốn thoát chết trong gang tấc. Anh Linh cho biết: “Thấy trời mưa to tôi vội về nhà, khi về đến mố cầu tràn sông Trà Bương thì nước đến đầu gối, nước hỗn (lớn nhanh) bất ngờ, phút chốc dâng cao thêm 10cm, tôi nhờ hai người đi đường đang mắc kẹt tại mố cầu khiêng xe qua dùm. Khi đến giữa cầu thì cả ba người bị nước cuốn nên vội thả xe bơi vào bờ”.  

 

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ - T. HỘI - T. HIỀN

 

THÔNG BÁO CỦA BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH

 

Lúc 10g ngày 31/10, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên ra Thông báo số 3, với nội dung: Do ảnh hưởng của gió đông bắc mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao và một vùng áp thấp ở vào khoảng 5 – 7 độ vĩ Bắc, 108 – 109 độ kinh Đông, nên các tỉnh Nam Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa trong hai ngày (30 và 31/10) phổ biến trong khoảng 100 – 250mm; điển hình một số nơi trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, lượng mưa từ 1g đến 19g ngày 30/10 tại các trạm đo: Phú Lâm 154,7mm; Tuy Hòa 166mm; Hòa Mỹ Tây 219,2mm, Sông Hinh 126,5mm.

 

Để chủ động phòng, tránh mưa, lũ và diễn biến của vùng áp thấp, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương và nhân dân:

 

 Thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về khu vực thời tiết nguy hiểm để di chuyển ra khỏi hoặc tránh đi vào khu vực này. Tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động trên các ngư trường để giữ liên lạc kịp thời, đối phó với tình huống xấu có thể xảy ra. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp ven sông, suối, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thường xuyên bị lũ chia cắt, ven hạ lưu hồ chứa nước lớn để chủ động tổ chức sơ tán dân; chuẩn bị dự trữ lương thực, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn xảy ra. Tiếp tục kiểm tra các hồ chứa nước trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố để đảm bảo an toàn công trình; chuẩn bị đầy đủ lương thực, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó với tình huống xấu có thể xảy ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực lãnh đạo nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek