Thứ Tư, 02/10/2024 02:22 SA
Các địa phương tích cực triển khai công tác phòng chống lũ lụt
Thứ Năm, 04/11/2010 16:00 CH

Mưa lũ trong những ngày qua đã gây ngập nhiều nơi trong tỉnh. Các huyện đang khẩn trương tích cực triển khai các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

 

Tuy An: Cứu 3 ngư dân gặp nạn khi đưa phương tiện vào nơi tránh trú

 

Khoảng 17g ngày 3/11, 5 chiếc thuyền từ xã An Chấn (huyện Tuy An) chạy lên tránh gió tại khu vực cửa biển Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông), tuy nhiên, khi chỉ cách cửa biển khoảng hơn 200m, chiếc thuyền có công suất 90 CV của ông Nguyễn Viên, mang biển số PY-30356 TS bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm.

 

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng bộ đội biên phòng đồn 348 và thanh niên xung kích xã An Ninh Đông tiếp cận chiếc thuyền và cứu được 3 lao động trên thuyền gồm Nguyễn Hữu Lợi (sinh năm 1984),  Nguyễn Ry (sinh năm 1979) (đều thường trú ở xã An Chấn) và Nguyễn Cu (sinh năm 1990, ở xã An Hòa). Chủ phương tiện và 1 thuyền viên đã tự bơi vào bờ an toàn. Chính quyền xã An Ninh Đông cũng vận động hơn 300 cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 348 và nhân dân thôn Phú Lương hỗ trợ để trục vớt thuyền của ông Nguyễn Viên vào bờ.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCH PCLB – TKCN huyện Tuy An cho biết, hiện một số sông trên địa bàn huyện đang dâng trở lại, UBND huyện đã chỉ đạo các thành viên BCH PCLB – TKCN huyện trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với địa phương cấp tốc triển khai phương án di dời, cứu hộ, cứu nạn, bố trí lực lượng trực 24/24 tại các cầu tràn, địa bàn thường xảy ra triều cường, lũ quét, sạt lở như xóm An Vũ (xã An Ninh Đông), thôn Phú Lương (cửa Lễ Thịnh)…để sẵn sàng ứng cứu và hỗ trợ di dời.

 

KHẮC NHO - PHƯƠNG NAM

 

TP Tuy Hòa ngập nước

 

Từ 19g tối 3/11 đến 15g30 ngày 4/11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên liên tục có mưa vừa, mưa to. Riêng tại TP Tuy Hòa, theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Phú Yên, lượng mưa đo được lên đến 268mm. Mưa lớn khiến hàng chục con đường trong nội thành TP Tuy Hòa bị ngập, có nơi ngập sâu 0,5-0,8m, do các công thoát nước bị “nghẹn”. Những trục đường chính như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ ngập nước mưa rất sâu nên xe máy không thể lưu thông, rất nhiều xe chết máy. Người dân TP Tuy Hòa từ phía tây xuống phía đông phải đi đường Trần Phú, nơi cũng bị ngập nhưng nhẹ hơn. Chợ Tuy Hòa bị ngập, tiểu thương phải dời lên điểm cao ở ngã 5 đường Trần Hưng Đạo để bán tạm.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

 

th101104.jpg

Mưa lớn, thủy điện xả lũ đã gây ngập các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Trần Hưng Đạo từ 0,5-1m (ảnh chụp lúc 2g30 chiều 4/11). – Ảnh: P.NAM

 

TP Tuy Hòa: Lở núi Nhạn làm sập 3 nhà dân

 

Khoảng 12g, ngày 4/11, một khối đất đá lớn nằm ở góc phía tây núi Nhạn đột nhiên bị sạt lở, đổ ập và làm sập 3 nhà dân dưới chân núi, thuộc đường Lê Trung Kiên, khu phố 1, phường 1.

 

sat101104.jpg

Hàng chục khối đất đá đổ ập xuống ba căn nhà tại khu phó 1, phường 1, TP Tuy Hòa. - Ảnh T.HIẾU

 

Đó là nhà bà Lê Thị Lạc (số 64A), Nguyễn Thị Anh Nhiên (số 64B) và Nguyễn Thị Học (số 64C), trong đó nhà bà Nhiên và bà Học bị sập gần như hoàn toàn, tài sản trong nhà bị hư hại nặng. Khi núi lở, trong các nhà trên có 11 người, nhưng rất may không ai bị thương. Bà Lê Thị Lạc chưa hết bàng hoàng nói: “Gia đình đang ăn cơm trưa, tự nhiên có cảm giác như núi chuyển mình và chỉ vài giây sau đó đất đá từ trên cao bất ngờ ập xuống đè sập nhà sau và một phần nhà trước, mọi người chỉ kịp chạy bổ ra ngoài đường thoát thân”. Bà Trương Thị Ngọc Kiên ở đối diện khu vực núi sạt kể lại: “Đang ở trong nhà, bỗng dưng nghe tiếng gầm như tiếng sấm và tiếng người kêu la, tôi chạy ra ngoài cửa thì mọi chuyện đã rồi, thật khủng khiếp”. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã vận động, hướng dẫn người dân có nhà bị sập di dời người và tài sản đến nơi ở mới an toàn. Được biết, hiện vẫn còn khoảng 10 hộ dân đang sinh sống tại khu vực nguy hiểm này chưa được di dời.

 

nui-lo101104.jpg
Tài sản bị hư hại do núi lở đè lên. - Ảnh: P.NAM

 

P. NAM – T. HIẾU

 

TX Sông Cầu: Triển khai nhiều biện pháp đối phó với áp thấp nhiệt đới và mưa, lũ.

 

Thực hiện công điện của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão - Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Trung ương về ấp thấp nhiệt đới. Sáng 4/11, UBND thị xã Sông Cầu có công văn gửi các UBND xã, phường, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể về việc triển khai các biện pháp đối phó với áp thấp nhiệt đới và mưa, lũ trên địa bàn thị xã. Công văn nhấn mạnh: Tổ chức neo đậu, chằng chống tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản ở bến bãi an toàn và đúng nơi quy định; Không để tàu thuyền đánh bắt trong đầm, vịnh. Nghiêm cấm việc neo đậu tàu thuyền, lồng bè ở chân cầu bê tông Xuân Bình-Xuân Hải, cầu Bình Phú và khu vực Sông Tam Giang; Bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở các vùng triều cường như Thôn 2 xã Xuân Hải, Hòa An (xã Xuân Hòa); Từ Nham - Vịnh Hòa (xã Xuân thịnh), Phước Lý, Long Hải Đông (phường Xuân Yên), Mỹ Thành (phường Xuân Thành), An Thạnh, Bình Thạnh (phường Xuân Đài)…

 

Mưa lớn kéo dài trong suốt 6 ngày qua (từ 29/10 đến 4/11), UBND thị xã Sông Cầu, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN thị xã, UBND các xã, phường đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp phòng chống mưa, lũ như: sơ tán 124 hộ với 444 người dân ở các khu vực ven sông Bình Bá thuộc khu phố Bình Thạnh (phường Xuân Đài); thôn Hòa An (xã Xuân Hòa) đến nơi an toàn. Mưa lũ cũng đã gây nhiều thiệt hại cho địa phương, đến nay có 01 nhà dân ở thôn Thọ Lộc xã Xuân Lộc bị sập 50%; có trên 350 ha lúa, hoa màu và mía của nông dân các xã Xuân Lộc, Xuân Lâm, Xuân Hòa, Xuân Thịnh, Xuân thọ 1, bị ngập úng và hư hại từ 70-100%. Bên cạnh đó nhiều tuyến đường giao thông nông thôn Trung Trinh-Vũng La (xã Xuân Phương), Đồng Bé-Từ Nham (xã Xuân Thịnh), Hòa Phú - Hòa Thọ (xã Xuân Hòa), Hảo Danh-Hảo Nghĩa (xã Xuân Thọ 2)…cũng bị hư hỏng khá nặng.

 

KIỀU BA

 

Sông Hinh: Di dời 101 hộ dân đến nơi an toàn

 

Do mưa lớn kéo dài kết hợp thủy điện Sông Ba và thủy điện Sông Hinh xả lũ, nhiều hộ dân ở thôn Hà Giang, Lộc Giang, Phước Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) đã bị chia cắt và ngập sâu trong nước. Trong ngày 3 và 4/11, lực lượng công an, quân đội và đội xung kích xã Sơn Giang di dời khẩn cấp 101 hộ dân, với 303 nhân khẩu đến nơi an toàn. BCH PCLB và tìm kiếm cứu nạn huyện Sông hinh cho biết, tính đến thời điểm này, toàn huyện ước thiệt hại do mưa lũ gây ra là gần 4 tỉ đồng. Trong đó chủ yếu thiệt hại về giao thông, thủy lợi: đường đất, đường cấp phối, kênh mương bê tông bị lũ cuốn trôi, sạt lở và bồi lấp đất đá ở các bờ đập, kênh mương.

 

Chiều 4/11, ông Trần Thanh Định, PCT UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Sông Hinh đã đến kiểm tra các địa bàn trọng yếu như xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang, hồ thủy lợi buôn La Bách, chỉ đạo chính quyền các xã quan tâm đến điều kiện sinh hoạt, sức khỏe những hộ dân đã di dời, chủ động di rời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của lũ, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

VĂN THÙY

 

Sơn Hòa: Đồng chí Nguyễn Văn Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở Sơn Hòa

 

Sáng 3/11, đ/c Nguyễn Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên đã về kiểm tra phòng chống lũ lụt các xã ven sông Ba thuộc huyện Sơn Hoà. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Bí thư Huyện ủy Sơn Hoà và các đồng chí trong Ban phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn huyện.

 

hinh-101104.jpg

Mực nước Sông Ba ở mức 28,71m dưới báo động cấp I là 0,79m - Ảnh: Q.HÙNG

 

Đoàn đã đến đập chính Thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra về tình hình về xả lũ tại công trình thủy điện Sông Ba Hạ,  kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt của các xã, thị trấn nằm ven sông Ba; đồng thời chỉ đạo các địa phương đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương nhất là trong những ngày mưa lũ, kiểm tra theo dõi những vùng trũng thấp ven sông Ba, phân công cán bộ trực 24/24 giờ, kịp thời thông báo nhân dân vùng ven sông di dời khi có mưa lũ lớn, đảm bảo tính mạng, tài sản nhân dân. Nắm tình hình những hộ nghèo, thiếu ăn trong mùa mưa và báo cáo về huyện kịp thời, để huyện và tỉnh có hướng chỉ đạo .

 

Để đảm bảo người và tài sản của nhân dân, lực lượng cứu nạn, cứu hộ huyện Sơn Hòa đã di dời 30 hộ gia đình thôn Thành Hội (xã Sơn Hà) sống ở gần các khu vực ven sông, suối, thường xuyên nhắc nhở nhân dân vùng trũng thấp, chủ động phòng chống lũ lụt, chuyển vật dụng, lương thực – thực phẩm lên cao, không bơi thuyền ra sông Ba vớt củi…

 

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ gây nhiều thiệt hại cho Sơn Hòa. Tuyến đường ĐT 646 đèo Trà Kê xã Sơn Hội và dốc Váng (xã Sơn Xuân) và các tuyến đường khác trên địa bàn huyện như quốc lộ 25-hồ Ba Vỏ; Ngân Điền-Vân Hòa... bị sạt lở đất 8.800m3, tràn xuống mặt đường gây ách tắc giao thông, ước tính kinh phí thiệt hại gần 500 triệu đồng.

 

H.QUẾ - QUỐC HÙNG

 

Huyện Đông Hòa: Di dời 22 hộ dân

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đông Hòa, đến chiều 4/11, toàn huyện đã có 1599 nhà dân bị ngập nước, có 22 hộ với 48 khẩu (xã Hòa Xuân Đông) đã di dời. Theo báo cáo của các xã trong huyện, có 93 hộ với 300 khẩu bị thiếu đói trong thời gian tới.

 

Chiều 4/11, Báo Người Lao động sẽ đến thăm hỏi và hỗ trợ 40 suất quà cho nhân dân xã Hòa Xuân Đông và 10 suất quà cho nhân dân thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, trị giá mỗi suất quà 300.000đ.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek