Thứ Tư, 02/10/2024 05:43 SA
Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh
Thứ Tư, 03/11/2010 08:00 SA

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực giáp ranh, trong những năm qua, Công an TX Sông Cầu, huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên); Công an TP Quy Nhơn và huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp bảo vệ ANTT vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển, xã hội của mỗi địa phương.

 

bat101103.jpg

Công an TX Sông Cầu phối hợp triệt xóa tụ điểm mại dâm trên đèo Cù Mông - Ảnh: N.KHANG

 

1. Vùng giáp ranh giữa TX Sông Cầu và TP Quy Nhơn từ lâu được xem là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch. Với bờ biển trải dài gồm nhiều đầm, vịnh và phong cảnh đẹp đã tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, góp phần làm nên diện mạo mới cho vùng giáp ranh. Tuy nhiên, đi đôi với những thuận lợi, địa bàn này cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tình hình ANTT. Nổi lên là tình trạng các loại tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên tuyến… lợi dụng địa hình phức tạp để gây án. 

 

Thực hiện quy chế phối hợp giữ gìn ANTT ở khu vực địa bàn giáp ranh của công an hai tỉnh, trong 5 năm qua, Công an TX Sông Cầu và Công an TP Quy Nhơn đã phối hợp điều tra làm rõ 53 vụ phạm pháp hình sự; truy bắt, xử lý 59 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng có lệnh truy nã; giải tán hàng chục vụ thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời mở gần 40 đợt truy quét tệ nạn xã hội ở khu vực đèo Cù Mông; lập hồ sơ xử lý trên 90 đối tượng, phạt hành chính trên 54 triệu đồng; truy thu nhiều tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả cho người bị hại. Điển hình là phối hợp chốt chặn và truy bắt Nguyễn Văn Đệ, SN 1990, Lê Tấn Dũng Anh (SN 1992), Nguyễn Thanh Dũng (SN 1983), Lê Mạnh Cường (SN 1986)… cùng tang vật là điện thoại di động, nhẫn vàng và hơn 800 nghìn đồng mà bọn chúng đã chặn đường cướp của anh Huỳnh Văn Trương (trú thôn Thọ Lộc, xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) vào chiều ngày 3/6/2008. Gần đây là phối hợp bắt hai đối tượng cướp xe taxi là Trần Minh Tình và Đoàn Văn Hào (cùng trú ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) khi cả hai đang lẩn trốn tại xã Xuân Bình.

 

Thượng tá Bùi Ngọc Minh, Trưởng Công an TX Sông Cầu cho biết: “Để có được những kết quả trên, trong những năm qua, lực lượng Công an TX Sông Cầu và Công an TP Quy Nhơn đã thực hiện tốt quy chế phối hợp, làm tốt công tác trao đổi thông tin qua đó xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn. Vào những ngày lễ, tết, công an hai địa phương thường xuyên phối hợp, tổ chức tuần tra trên khu vực địa bàn giáp ranh. Đặc biệt, hai đơn vị đã phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tấn công tội phạm trong quần chúng nhân dân, tạo thế trận an ninh vững chắc. Chính vì thế, nhiều đối tượng gây án ở nơi khác đến đây lẩn trốn hoặc tiêu thụ tài sản phạm tội đều bị quần chúng phát giác, kịp thời báo tin cho lực lượng công an bắt giữ.

 

2. Đến giờ, người dân ở thôn Soi Nga, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) vẫn còn bàng hoàng và nhớ rất rõ vụ xô xát xảy ra hồi tháng 7/2007 giữa bà Mai Thị Phương Liên, người trong thôn và ông Mang Chậm, người huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) vào sống ở thôn này. Khoảng 20 người trong dòng họ của ông Mang Chậm đằng đằng sát khí từ Vân Canh kéo vào Soi Nga đe dọa đòi “tử chiến” với gia đình bà Liên, gây náo loạn một vùng quê yên tĩnh. Nguyên nhân là do ông Mang Chậm nợ tiền mua hàng quá lâu không chịu trả nên bà Liên nhiều lần theo đòi, gây bức xúc. Xác định đây là một vụ việc nghiêm trọng, Công an huyện Đồng Xuân đã kịp thời phối hợp với Công an huyện Vân Canh giải quyết ổn thỏa, không để diễn biến phức tạp,  tránh điều đáng tiếc xảy ra.

 

Trước đó, năm 2005, trên địa bàn xã Xuân Lãnh xảy ra một vụ trộm bò – đây vừa là tài sản vừa là “công cụ” gắn bó mật thiết với việc sản xuất của người dân. Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa công an hai địa phương, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an huyện Đồng Xuân đã xác minh, điều tra, làm rõ đối tượng trộm cắp là một thanh niên 22 tuổi, trú thôn Kinh Tế (xã Cam Thuận, huyện Vân Canh).

 

Quy chế phối hợp giữa Công an huyện Đồng Xuân và Công an huyện Vân Canh nhằm đảm bảo ANTT ở vùng giáp ranh đã được ký kết từ năm 2002. Thời gian qua, bên cạnh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể tham gia, đồng thời huy động toàn dân tích cực đấu tranh tố giác tội; công an hai địa phương tăng cường trao đổi thông tin đột xuất, phối hợp với các lực lượng giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra, không để phát sinh “điểm nóng”. Nhiều vụ việc ảnh hưởng đến ANTT đã được đưa ra ánh sáng, như vụ nghi Lê Văn Tình (thôn 1, xã Đa Lộc) là “ma lai”, “thuốc thư” gây cho nhiều người ở Canh Hiệp (huyện Vân Canh) chết, nhiều người kéo nhau vào tìm Lê Văn Tình và dòng họ để trả thù. Hay vụ ông Phạm Đình Nước ở thôn Canh Hiệp lấy trộm mô tô và 5 triệu đồng của bà Cao Thị Ngãi ở thôn 3, xã Đa Lộc rồi bỏ trốn… Nhờ đó, tình hình ANTT ở địa bàn giáp ranh luôn được giữ vững ổn định.

 

KHANG -THÀNH -VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek