Thứ Tư, 02/10/2024 02:19 SA
Hải đội 2:
Sẵn sàng cơ động cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với bão lũ
Thứ Sáu, 22/10/2010 14:00 CH

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Hải đội 2 - lực lượng “113” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên - luôn trong tình trạng cơ động cao, sẵn sàng xuất quân làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, đối phó với bão lũ khi những tình huống này xảy ra.

 

Hai-doi-2-101022.jpg

Hải đội 2 tham gia diễn tập LB-10 do tỉnh tổ chức. Trong ảnh: Luyện tập cứu người bị nước lũ cuốn trôi. - Ảnh: X.HIẾU

 

Trung tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Hàng năm, ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh vùng biển, một nhiệm vụ chính trị mới của lực lượng vũ trang nói chung, của BĐBP và Hải đội nói riêng là công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra. Xác định rõ nhiệm vụ chính trị mới trong thời bình này, hàng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch cơ động, kế hoạch bảo đảm về công tác này. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là sẵn sàng chiến đấu, trong mùa mưa bão đơn vị tăng cường công tác chuẩn bị ứng phó với bão lũ, nhất là chuẩn bị kỹ thuật tàu thuyền luôn luôn đảm bảo hoạt động tốt, có tình huống là cơ động được ngay. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện theo kế hoạch được cấp trên phê duyệt, đơn vị tăng cường bổ sung, tăng thêm thời gian, thời lượng huấn luyện chuyên ngành tàu thuyền về công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Trong đó, tập trung huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện, tiếp cận kỹ thuật mới; nâng cao thể lực bằng cách tích cực luyện tập bơi lội…”. Cũng theo trung tá Dân, định kỳ vào thứ năm hàng tuần, đơn vị tổ chức huấn luyện về cơ bản, như: ném dây, quăng phao, lái tàu, lái ca nô tiếp cận mục tiêu trong tình huống luồng lạch chật hẹp, trong các điều kiện nước cạn, sóng to gió lớn… Riêng tại diễn tập LB-10 (phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn năm 2010) do tỉnh tổ chức tại vùng biển An Ninh Tây (huyện Tuy An) mới đây, đơn vị đã điều động 2 ca nô, 10 cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia với các lực lượng. Qua đó khả năng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn của đơn vị khi có tình huống thực tế được nâng cao, công tác phối hợp được thực hiện nhịp nhàng. Kết quả diễn tập đơn vị xếp loại giỏi; một đồng chí được UBND tỉnh tặng bằng khen; phương tiện và người đảm bảo tuyệt đối an toàn.

 

Trung tá Phạm Ngọc Dân cũng cho biết, mùa mưa bão 2010 theo dự báo sẽ diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và Phú Yên là một trong những địa điểm nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào, nhất là những cơn bão có cường độ lớn, kèm theo mưa to có thể gây ra lũ lụt. Để đối phó với tình huống xấu khi có bão lũ xảy ra, cùng với chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, đơn vị đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP triển khai một biên đội tàu, gồm một tàu có công suất 345CV và  một ca nô công suất 75CV cơ động tại vịnh Xuân Đài làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra. Trong điều kiện đơn vị đứng chân trên địa bàn phường 6, phía trong cửa sông Đà Rằng, mùa mưa bão thời tiết diễn biến rất phức tạp, việc cơ động tàu ra khỏi cửa Đà Rằng là rất khó khăn. Vì vậy, việc bố trí một biên đội tàu ở vịnh Xuân Đài là biện pháp nhằm mục đích cơ động khi có tình huống xảy ra trên biển, không để bị động bất ngờ. Riêng tại địa bàn đơn vị đứng chân các đội tàu và ca nô cũng luôn trong tư thế trực sẵn sàng cơ động, làm nhiệm vụ.

 

Bên cạnh duy trì kỷ luật quân đội, đơn vị thường xuyên làm tốt và đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xem nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị mới của lực lượng quân đội trong tình hình hiện nay. Nhờ đó, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định rõ nhiệm vụ của mình trên mặt trận phòng, chống thiên tai, nâng cao trách nhiệm; tự giác rèn luyện sức khỏe, có khả năng chịu được sức gió mạnh, nêu cao tinh thần dũng cảm, quyết đoán, xử lý nhanh các tình huống, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn tàu thuyền; nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Ngoài ra, thực  hiện phương châm bốn tại chỗ, một mặt đơn vị triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão tại đơn vị, mặt khác tăng cường quân số bổ sung trên các phương tiện tàu thuyền, ca nô để sẵn sàng cơ động khi có tình huống. Ngoài lượng lương thực dự trữ phục vụ sẵn sàng chiến đấu thường xuyên, đơn vị còn gối đầu thêm một lượng lương thực, thực phẩm sẵn sàng cứu tế cho nhân dân trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, cứu trợ ở những địa bàn bị chia cắt do nước lũ.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek