Thứ Ba, 01/10/2024 22:40 CH
Cá đồng - đặc sản mùa mưa
Thứ Ba, 06/11/2007 14:00 CH

Cá rô nướng chấm mắm hành, cá bống kho tộ hay canh chua cá lóc, cá trê kho gừng... mấy món ăn dân dã không thể thiếu trong thực đơn của các bà nội trợ đảm đang khi mùa mưa đến. Món ăn từ cá đồng thường dễ chế biến, không cầu kỳ, nhưng để đạt đến trình độ đặc sản thì không phải ai cũng làm được.

 

071106-canh-chua-ca-loc-kho.jpg

Canh chua cá lóc và cá lóc kho tộ có thể ăn với cơm hoặc bún tươi  - Ảnh: P.V

 

Đơn giản nhất là món cá rô nướng chấm mắm hành, nhưng phải là cá rô bắt được trên những cánh đồng lúa đã chín, khi ấy thịt cá mới đạt độ ngon, mềm và béo. Trước khi nướng, cá rô phải được đánh vảy, mổ, rửa sạch rồi nướng trên lửa than. Chuẩn bị sẵn đĩa nước mắm gồm hành củ và rau ngò kèm quả ớt chín đỏ giã nát. Cá chín sắp ngay vào đĩa mắm, tránh để lâu vì sẽ khô cứng, mất ngon. Món này ăn kèm rau lang luộc, bảo đảm sạch nồi cơm vẫn còn chưa đã.

 

Cá lóc có thể chế biến hàng chục món ngon, từ nướng trui, đến kho tộ, hấp bầu, ám chuối, nấu canh chua và các món lẩu... Tuy nhiên, để ăn với cơm thì nên chọn món cá lóc kho tộ và cá lóc nấu canh chua. Cá lóc lựa đúng cá câu ở đồng hoặc ở bầu, loại khoảng 1kg. Đánh vảy, móc mang, chà sạch nhớt, kỹ hơn có thể xẻ dọc sống lưng để lấy gân máu cho khỏi tanh rồi rửa sạch, để cho ráo nước. Nếu kho tộ, cá xắt lát từng khoanh, dày chừng 3 phân, cắt bỏ đầu. Cá xắt xong ướp gia vị gồm: 1 muỗng nước mắm ngon, hành lá băm nhuyễn, gừng củ xắt sợi, ớt bằm. Dùng đũa trộn cá lẫn vào gia vị ướp chừng 5 phút là gia vị thấm hết vào thịt cá. Đem ủ tộ cá vào lửa than, lửa trấu đến khi thịt cá với nước gia vị keo lại.

 

Riêng món cá lóc nấu chua, có thể để nguyên con (cá nhỏ) hoặc cắt khúc tùy ý rồi ướp chút nước mắm ngon, tao sơ để cá săn và dai thịt. Nồi nước nấu sẵn trên bếp, cho cá vào, vừa sôi thì cho các loại rau chua, nêm gia vị vào rồi nhắc để giữ màu rau tươi đẹp, không chín bẫy.

 

Không như cá lóc, cá trê tanh hơn nhiều nên khi chế biến thường dùng gừng và nghệ đả mùi. Để món ăn thật sự ngon, đầu tiên phải chọn cá còn tươi, ngâm vào nước có pha chút muối cho bớt nhớt. Cá làm sạch rửa cho hết nhớt, móc bỏ hai cục máu tanh dưới mang, rồi đem cắt khúc, nhớ không bỏ đầu vì người ta thường nói “đầu cá chép, mép cá trê”. Sau đó nướng hiên hiển trên lửa than, ướp gia vị và ít bột nghệ rồi kho riêu lửa...

 

Chợ Tuy Hòa mùa này không thiếu cá đồng, nhưng các bà nội trợ nên chú ý để tránh nhầm với cá nuôi. Ai “sành điệu” hơn, có thể về các chợ huyện hay chợ xã, bảo đảm sẽ chộp được mớ cá béo ngậy của người dân quê câu giăng, đánh lưới đêm qua vừa mang ra bán. Cô vợ chìu chồng, chắc chắn không quên kèm ly rượu nếp cạnh mâm cơm có món cá đồng...

 

KHÁNH UYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek