Mưa lớn nhiều ngày liền đã khiến Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả bị sạt lở ở nhiều điểm. Ngay trong đêm 4/11, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ (QL&SCĐB) Phú Yên đã điều động phương tiện, máy móc đến khu vực này để giải tỏa các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông trên tuyến đường bộ huyết mạch Bắc-Nam được thông suốt.
Đất đá chắn ngang chỉ còn một chiều lưu thông tại điểm sạt lở km 1365+700 |
Sáng qua (5/11), trời vẫn mưa to nên trên đèo Cả tiếp tục có nhiều điểm sạt lở mới. Điểm sạt lở nghiêm trọng nhất là tại km 1365+700. Tại điểm sạt lớn này, hai khối đá hàng chục tấn cùng với hàng trăm khối đất nằm ngổn ngang chắn gần hết mặt đường, chỉ còn đủ phần đường để lưu thông một chiều. Nguy hiểm hơn, do đất đá lấp đầy rãnh thoát nước nên một lượng lớn nước mưa đổ sang mái taluy âm, có thể gây sạt lở, đe dọa đến tuyến đường sắt Bắc-Nam. Ngay trong buổi sáng, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên có mặt tại điểm sạt lở này để điều tiết, phân luồng giao thông. Vì thế, trên đèo Cả không xảy ra ắch tắc giao thông.
Hiện nay, trên đèo Cả có 9 điểm sạt lở lớn nhỏ thuộc địa phận tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, xảy ra từ sáng 4/11. Ngay sau khi phát hiện đèo Cả sạt lở, Công ty QL&SCĐB Phú Yên điều một máy đào và hai xe ben hoạt động suốt đêm 4/11. Ông Nguyễn Hữu Duyên, cán bộ Công ty QL&SCĐB Phú Yên, cho biết: “Anh em công nhân làm việc từ 21 giờ đêm 4/11 đến sáng 5/11 mới giải tỏa được 9 điểm sạt lở.
Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đang khắc phục tại điểm sạt lở km 1355+200 trên đèo Cả – Ảnh: P.V |
Biện pháp xử lý sạt lở là dùng máy đào múc đất, đá để xe ben chuyển đến nơi khác đổ. Vì vậy, việc khắc phục khá chậm”. Ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc Công ty QL&SCĐB Phú Yên, cho biết: “Toàn bộ tuyến đèo Cả có khoảng 4000m3 đất đá bị sạt lở, có 4 điểm nặng nhất là km1355+200, km 1359+050, km1362+700 và km1356+700.
Đến 14 giờ ngày 5/11, chúng tôi đã giải tỏa xong 3 điểm, còn điểm km1356+700 thì mới bắt đầu triển khai. Điểm sạt lở này có hai tảng đá lớn, nhưng không thể dùng biện pháp nổ mìn mà phải chẻ đá thủ công rồi đưa lên xe chở đến nơi khác đổ. Phía bên trái điểm sạt lở là mái taluy âm nằm trên tuyến đường sắt Bắc -
LƯU PHONG – MINH ĐỨC