Thứ Hai, 30/09/2024 00:43 SA
Xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh heo “tai xanh”
Thứ Tư, 01/08/2007 14:00 CH

* Trạm kiểm dịch động vật cầu Bình Phú hoạt động trở lại

 

* Tuy An: Tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ heo

 

* Sơn Hòa: Khó khăn trong kiểm soát vận chuyển heo

 

Chi cục Thú y Phú Yên vừa trình UBND tỉnh và các cấp phương án phòng, chống dịch bệnh “tai xanh” ở heo. Theo phương án này, Chi cục Thú y đề nghị khôi phục lại hoạt động của BCĐ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh tại từng huyện, thành phố; tổ chức lực lượng thú y cơ sở cùng các ban, ngành chức năng, đoàn thể và quần chúng thành các tổ, nhóm điều tra dịch bệnh; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, nếu  phát hiện biểu hiện bệnh cần báo ngay cho cơ quan chức năng…

 

070801-tyh.jpg

Cán bộ thú y TP Tuy Hòa phun thuốc sát trùng cho đàn heo – Ảnh: L.KHA

 

Chi cục Thú y cũng cho biết biểu hiện đầu tiên của bệnh “tai xanh” là heo sốt cao trên 400C, khó thở, có những vết bầm, thâm tím trên da, một số trường hợp tai bị tím xanh. Heo có thể bị mắc bệnh “tai xanh” ở mọi lứa tuổi.

 

* Ngày 28/7/2007, Trạm kiểm dịch động vật cầu Bình Phú (huyện Sông Cầu) đã hoạt động trở lại sau quyết định của UBND tỉnh. Đây là giải pháp nhằm ứng phó với tình hình vận chuyển gia súc bị dịch bệnh, nhất là heo bị bệnh “tai xanh” từ các tỉnh có dịch vào Phú Yên.

 

* Ở huyện Tuy An, để ngăn chặn dịch bệnh  từ các nơi khác lây lan vào địa phương, đội ngũ thú y đã tích cực tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi việc khử độc, tiêu trùng, vệ sinh chuồng trại, khu vực chăn nuôi; vận động hộ chăn nuôi kịp thời phát hiện và báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi heo có triệu chứng khác thường. Trạm Thú y huyện phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát  tại các lò mổ, địa điểm mua bán, vận chuyển heo, sản phẩm từ heo nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

* Hiện nay, trong các đợt kiểm tra giết mổ hằng ngày, cán bộ thú y huyện Sơn Hòa đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến nội dung phòng chống dịch bệnh heo “tai xanh” đến các lò mổ trên địa bàn, cung cấp tờ rơi và yêu cầu các chủ lò mổ tuyệt đối không được nhập heo từ các tỉnh phía Bắc (từ Bình Định trở ra). Hiện Trạm thú y huyện đang triển khai kiểm tra việc vận chuyển, giết mổ heo không rõ nguồn gốc hoặc không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

 

Ông Hoàng Trọng Tùng, Trưởng trạm thú y Sơn Hòa, cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác kiểm tra, vì hầu hết heo từ các tỉnh khác đến trên Quốc lộ 25 trạm không thể kiểm soát được do không có chốt kiểm dịch.

 

L.KHA – K.HUYỀN – P.NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek