Thứ Hai, 30/09/2024 00:40 SA
Dự án xây dựng kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa)
Tiến độ thi công tiếp tục... ì ạch!
Thứ Năm, 12/07/2007 07:05 SA

Phải mất nhiều cuộc họp giữa các bên liên quan và cả đến sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, gói thầu số 4 thuộc dự án kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) mới khởi động trở lại sau một thời gian dài tạm ngừng thi công. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện gói thầu này hiện đang diễn ra rất chậm.

 

NÓI “CỨNG” NHƯNG LÀM LẤY CÓ

 

070711-BO-KE.jpg

Thời tiết thuận lợi nhưng thiết bị thi công của nhà thầu vẫn không hoạt động - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Sau ngày Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân vào làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan ở Phú Yên, đơn vị thi công gói thầu số 4 là Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng làm ra vẻ quyết tâm với việc tiếp tục thi công công trình kè Bạch Đằng. Họ có quyết định thành lập ban chỉ huy công trường mới, đồng thời nộp cho chủ đầu tư bản tiến độ thi công. Theo đó, Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng cam kết đến cuối tháng 9/2007 sẽ hoàn tất việc sửa chữa, gia cố kết cấu và cả phần phát sinh của gói thầu này.

 

Hứa thì hứa vậy, nhưng trên thực tế tại công trường, đơn vị thi công không có… thiết bị xe máy, công nhân mà toàn bộ phải đi thuê của các doanh nghiệp tư nhân Thể Đào, Hội Phát và Công ty 1.5 ở Phú Yên. Mặc dù vậy, Ban Quản lý dự án thủy lợi, chủ đầu tư công trình vẫn chấp nhận nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị thi công có thể sớm hoàn thành gói thầu. Nhưng chỉ sau một thời gian triển khai, các nhà thầu phụ đã phải ngừng thi công vì Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng chưa chuyển tiền trả cho những khối lượng đã thực hiện trước đó với số tiền ước khoảng gần 1,5 tỉ đồng. Vậy mà tại buổi làm việc với chủ đầu tư, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng Dương Văn Sơn và Phó Tổng giám đốc Trần Đức Uẩn vẫn nói “cứng” rằng sẽ rút ngắn tiến độ hoàn thành gói thầu số 4 vào cuối tháng 8 thay vì tháng 9/2007 như đã hứa trước đây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà thầu mới chỉ đổ được 8.100 m3 đá hộc và hoàn thành công tác đổ đá hộ chân kè theo chiều dài 1km bờ kè từ đường Hùng Vương đến cảng cá phường 6. Theo Ban Quản lý dự án thủy lợi, khối lượng công việc còn lại của gói thầu là rất lớn. Trong đó, việc xử lý các mối nối giữa dầm neo với cọc cừ và cọc neo, sửa chữa tầng lọc, thay thế các tấm đan rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Nếu cứ thi công cầm chừng và tiến độ ì ạch như hiện nay, gói thầu số 4 dự án kè Bạch Đằng khó có thể hoàn thành trước mùa mưa 2007.

 

BAN CHỈ HUY CÔNG TRƯỜNG “BA KHÔNG”!

 

Nhằm giúp cho Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng có thể đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thủy lợi cho biết sẵn sàng kiểm tra, xác nhận ngay khối lượng đã thực hiện được để Công ty Cơ khí Xây dựng và Lắp máy điện nước, đơn vị được Tổng Công ty Cơ khí xây dựng giao thi công gói thầu số 4, có thể vay tiền trả cho các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, Ban chỉ huy công trường kè Bạch Đằng của Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng lại… “ba không”: không trụ sở, không xe máy thiết bị và không có một tài khoản nào ở Phú Yên để xử lý khi cần thiết. Chính vậy, các nhà thầu phụ ngại xảy ra tình huống “cháo đã múc nhưng tiền chưa trao”. Trong khi đó, theo đánh giá của chủ đầu tư, tất cả các nhà thầu phụ đều có đủ năng lực để hoàn thành khối lượng công việc còn lại của gói thầu số 4 dự án kè Bạch Đằng.

 

Trước tình hình như vậy, tại một cuộc họp vừa được tổ chức mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án thủy lợi buộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng lập lại tiến độ và phải hoàn thành công trình vào cuối tháng 9 năm nay. Hiện chủ đầu tư công trình cũng đang chuẩn bị triển khai các gói thầu tiếp theo của dự án này như đường vỉa hè, bồn hoa, điện chiếu sáng, lan can sau khi gói thầu số 4 hoàn thành.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek