Thứ Hai, 30/09/2024 00:28 SA
Nỗi lo về phòng chống cháy rừng ở rừng cấm Krông Trai
Chủ Nhật, 08/07/2007 07:00 SA

Rừng cấm Krông Trai có diện tích 14.117 ha nằm trên địa bàn các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Chàrang và Sơn Phước thuộc huyện miền núi Sơn Hoà. Rừng tự nhiên ở đây ảnh hưởng rừng khộp nửa rụng lá Tây Nguyên. Khi mùa khô đến, rừng thường trơ cành, lá rụng tạo lớp thực bì dày dưới gốc cây. Hơn nữa, trong khu vực rừng cấm có nhiều khu dân cư của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, sản xuất. Khi công trình thủy điện Sông Ba Hạ triển khai xây dựng, một số hộ dân ở Suối Trai, Krông Pa do bị thu hồi đất sản xuất phục vụ cho công trình thủy điện nên bị thiếu đất sản xuất, họ quay lại phát rừng làm nương rẫy. Những hiện tượng này làm rừng cấm Krông Trai  đứng trước nguy cơ cháy rừng cao hơn bất cứ lúc nào.

 

070707-kiem-tra-rung-1.jpg

Lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra phòng chống cháy rừng ở Krông Trai  – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Xuất phát từ thực trạng trên, ngay khi mùa khô bắt đầu  (tháng 2/2007), Ban quản lý rừng cấm Krông Trai đã triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Với phương châm phòng là chính,  công tác tuyên truyền được đơn vị đặt lên hàng đầu. Trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền 4 xã trong khu vực rừng cấm kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR ở từng xã, buôn; tổ chức họp dân ở các cụm dân cư, cung cấp tài liệu, hợp đồng với đài truyền thanh xã phát thanh thường xuyên chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức PCCCR cho người dân. Đối với 116 hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng, đơn vị đã tổ chức thành 36 tổ làm lực lượng nòng cốt tuần tra PCCCR. Các tổ này phân  thành từng nhóm, thường xuyên chốt chặn những khu vực xung yếu như Hòn Giăng (tiểu khu 228), tây Hòn Ó (tiểu khu 227), bắc buôn Độc Lập A (tiểu khu 220)… để kiểm soát, không cho người dân mang các vật dụng gây cháy vào rừng.

 

Tuy chủ động triển khai nhiều biện pháp PCCCR như vậy, song đơn vị vẫn lo lắng. Ông Phạm Văn Đoan, Phó Ban quản lý rừng cấm Krông Trai băn khoăn: Phương tiện chữa cháy rừng hết sức thô sơ, khi cháy sẽ rất khó dập tắt. Đơn vị không có kinh phí hỗ trợ thêm phương tiện, dụng cụ cho các lực lượng tham gia PCCCR. Vì vậy, công tác PCCCR hiện nay chủ yếu là tuyên truyền giáo dục để nâng cao ý thức phòng cháy trong nhân dân, đồng thời tăng cường tuần tra, hạn chế người dân vào rừng nhằm loại trừ các tác nhân gây cháy rừng.

 

Hiện thời tiết ở vùng rừng núi đang chuyển sang khô hanh nóng bức, nên nguy cơ cháy rừng đang ở mức báo động cao. Do vậy những cố gắng trong việc triển khai PCCCR của BQL rừng cấm Krông Trai thời gian qua chỉ mới là công việc bước đầu.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngư dân trúng đậm cá nạng
Thứ Bảy, 07/07/2007 07:00 SA
Giá tôm hùm xuất khẩu giảm mạnh
Thứ Bảy, 07/07/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek