Thứ Ba, 01/10/2024 22:48 CH
Dịch heo tai xanh lan nhanh
Thứ Sáu, 22/10/2010 07:30 SA

Dịch heo tai xanh đang có chiều hướng lây lan khá nhanh trên địa bàn tỉnh.

 

CÔNG BỐ DỊCH HEO TAI XANH Ở PHƯỜNG 9 (TP TUY HÒA)

 

Ngày 21/10, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố phường 9 (TP Tuy Hòa) đang có dịch hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo (bệnh tai xanh) từ ngày 21/10/2010. Vùng bị dịch uy hiếp gồm phường 8, phường 5, phường 7, xã Hòa Kiến, xã Bình Kiến. Trong thời gian công bố dịch, nghiêm cấm không được đưa heo và các sản phẩm từ heo ra khỏi vùng dịch.

 

HTX-101022.jpg

Tiêu hủy heo bị bệnh tai xanh tại hộ ông Lê Văn Nhàn (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) chiều 21/10 - Ảnh: N.XUÂN

 

Các phương tiện giao thông trong vùng dịch đi ra đều phải tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ thú y về tiêu độc khử trùng theo quy định. Chủ vật nuôi có trách nhiệm tuân theo sự hướng dẫn của cơ quan thú y trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng. Sở NN-PTNT, các ngành có liên quan và UBND TP Tuy Hòa huy động nhân lực, vật lực để tổ chức thực hiện các biện pháp chống dịch tại vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm. Các huyện, thị xã, thành phố nơi chưa có dịch heo tai xanh cần tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn heo để chủ động xử lý khi xảy ra dịch.

 

TÂY HÒA, ĐÔNG HÒA: TIÊU HỦY 21 CON HEO TAI XANH

 

Chiều 21/10, Trạm Thú y huyện Tây Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy 11 con heo mắc bệnh tai xanh của gia đình ông Lê Văn Nhàn (thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa). Đàn heo nhà ông Nhàn gồm 1 heo nái và 10 heo lứa, phát bệnh từ ngày 13/10, ông đã báo cho thú y xã. Sau một tuần theo dõi, đến ngày 21/10, các cơ quan chức năng phát hiện đàn heo có biểu hiện của bệnh tai xanh nên UBND huyện Tây Hòa ra quyết định tiêu hủy. Đến nay, huyện Tây Hòa đã có 3 ổ dịch heo tai xanh ở các xã Hòa Đồng và Hòa Bình 2 với tổng số heo mắc bệnh là 23 con.

 

Trước đó, sáng 21/10, Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên cùng các cơ quan chức năng của huyện Đông Hòa tiến hành tiêu hủy 10 con heo bị bệnh tai xanh tại xã Hòa Xuân Tây. Hiện dịch heo tai xanh đang lan nhanh tại huyện này.

 

Hộ ông Hà Huy Cường ở thôn Bàn Nham Bắc (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) vừa phát hiện có ổ dịch heo tai xanh. Ông Cường, cho biết: “Cách đây nửa tháng, đàn heo gia đình tôi gồm 13 con (1 heo nái, 2 heo thịt và 10 heo con) đột ngột mắc bệnh với các triệu chứng như sốt cao kéo dài, bỏ ăn, đỏ mình, tím tai... Vài ngày sau, 2 con heo thịt chết. Gia đình đã báo cáo tình hình bệnh đàn heo cho chính quyền địa phương và thú y xã”. Ngày 19/10, cán bộ Trạm Thú y huyện Đông Hòa và Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên tiến hành lấy 3 mẫu bệnh phẩm trên đàn heo nhà ông Cường để gửi đi xét nghiệm tại Cơ quan Thú y vùng IV (TP Đà Nẵng), đồng thời cấp thuốc và hướng dẫn hộ nuôi phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. Theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm ngày 20/10 của Cơ quan Thú y vùng IV, trong số 3 mẫu bệnh phẩm thì có 2 mẫu dương tính với vi rút heo tai xanh. Sau khi có kết quả xét nghiệm đàn heo ông Cường, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo cho ngành thú y huyện tiêu hủy toàn bộ đàn heo hiện có của gia đình này để tránh lây lan.

 

tieu-huy101022.jpg

Phun thuốc tiêu độc khử trùng trước khi đưa đàn heo của ông Hà Huy Cường (huyện Đông Hòa) đi tiêu hủy - Ảnh: H.NAM

 

Trước đó, 2 con heo của gia đình ông Cường mắc bệnh chết cũng đã được cán bộ thú y cùng chính quyền địa phương đến lập biên bản và đưa đi tiêu hủy. Ông Cường còn cho biết, gia đình thực hiện việc tiêm phòng vắc xin cho đàn heo đầy đủ, nhưng không hiểu vì sao heo lại mắc bệnh.

 

Như vậy đến nay, huyện Đông Hòa đã phát hiện và tiêu hủy 4 ổ dịch heo tai xanh. So với các ổ dịch vừa bùng phát của huyện Tuy An và Tây Hòa, thì dịch bệnh heo tai xanh của huyện Đông Hòa có chiều hướng lan nhanh. Bà Phan Thị Thanh Hà, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Đông Hòa, cho hay: “Trạm thú y huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch heo tai xanh bằng cách kiểm soát chặt việc giết mổ và vận chuyển heo trên địa bàn, tuyệt đối không cho buôn bán heo vùng xảy ra dịch”. 

 

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo ngành chức năng tích cực bao vây khống chế ổ dịch bùng phát. Đối với vùng có nguy cơ cao, vùng đệm tăng cường công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng, kiểm tra giám sát không để dịch bệnh lây lan. Ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: “Huyện đã chỉ đạo UBND các xã tăng cường công tác phòng, chống dịch heo tai xanh. Những nơi đã xuất hiện ổ dịch và xã vùng giáp ranh thì tăng cường vận động hộ chăn nuôi khai báo chính quyền địa phương và ngành Thú y về tình hình mắc bệnh của vật nuôi gia đình mình, để ngành chức năng phát hiện kịp thời bao vây khống chế ổ dịch tránh tình trạng lây lan nhanh”.

 

M.NGUYỆT – N.XUÂN – H.NAM – T.HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek