Thứ Tư, 02/10/2024 05:25 SA
Thực hiện chính sách giảm nghèo ở huyện Đông Hòa:
Góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn
Thứ Sáu, 22/10/2010 17:00 CH

Thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, huyện Đông Hòa từng bước góp phần cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn.

 

cay-lua101022.jpg

Nhiều chính sách giảm nghèo giúp đời sống người dân huyện Đông Hòa ngày càng được cải thiện - Ảnh: H.NAM

 

Trong 5 năm qua, kinh tế của huyện Đông Hòa tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá. Một thành tựu có ý nghĩa hết sức quan trọng của huyện là thực hiện XĐGN, giảm nhanh hộ nghèo, giải quyết việc làm, đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

 

Ông Nguyễn Ngọc Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 30.495 hộ với hơn 119.800 người. Thời gian qua, kinh tế xã hội của huyện ngày càng phát triển, các công trình phúc lợi được xây dựng đem lại hiệu quả thiết thực, tạo nên diện mạo nông thôn mới. Trong đó, kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo đã góp phần giảm đáng kể tỉ lệ hộ nghèo. Qua 4 năm từ năm 2006-2009, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 11,15% xuống còn 8,65%. Năm 2010, dự kiến tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 7,63%.

 

Có được điều đó là nhờ huyện biết triển khai các dự án giảm nghèo như: hỗ trợ phát triển hai xã bãi ngang ven biển, vay vốn tín dụng ưu đãi, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, miễn giảm học phí và hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo, tập huấn khuyến nông, lâm, ngư cho người dân; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác này; chuyển giao một số mô hình cho các hợp tác xã; tạo điều kiện để lao động nông thôn, người nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm tại chỗ, người nghèo được trợ giúp pháp lý; hỗ trợ đất sản xuất... Bên cạnh đó, huyện cũng xã hội hóa công tác XĐGN, lồng ghép với các chương trình khác, nhân rộng các mô hình giúp nhau làm kinh tế để giảm mạnh hộ nghèo, ngăn chặn khả năng tái nghèo.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Ngọc Chấn khẳng định: “Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xóa nhà tạm cho hộ nghèo có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể. Đồng thời, nhiều dự án, chương trình chính sách được thực hiện tốt, tiêu biểu như: chính sách khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, miễn giảm các khoản đóng góp đối với học sinh nghèo, chính sách về nhà ở cho hộ nghèo…, từng bước XĐGN, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân được nâng cao, điều kiện sinh hoạt được cải thiện”. Tuy nhiên, Đông Hòa là một huyện thuần nông, tỉ lệ hộ sản xuất nông nghiệp chiếm 80%. Bên cạnh đó, huyện mới chia tách không lâu nên cơ sở hạ tầng thiết yếu còn thiếu, tốc độ giảm nghèo hàng năm có giảm nhưng thiếu tính bền vững… Để thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn trong thời gian tới được tốt, huyện Đông Hòa đã có kế hoạch triển khai công tác xóa nhà tạm theo phương châm “phát huy tính tích cực của hộ gia đình, nhà nước và cộng đồng đóng góp vai trò hỗ trợ”. Ông Nguyễn Ngọc Chấn đề nghị UBND tỉnh cần hỗ trợ kinh phí để việc triển khai các mô hình, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện Đông Hòa đạt năng suất, chất lượng cao, từng bước XĐGN bền vững.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek