Thứ Tư, 02/10/2024 05:35 SA
Thị trường xuất khẩu lao động:
Nhu cầu lớn, nguồn cung nhỏ
Thứ Năm, 04/11/2010 17:00 CH

Nhiều trung tâm, doanh nghiệp đang ráo riết tuyển dụng lao động làm việc ở nước ngoài. Hàng nghìn chỗ làm đang chờ người người lao động với mức thu nhập hấp dẫn, dù không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Thế nhưng, người lao động Phú Yên muốn đi xuất khẩu lao động vẫn gặp nhiều khó khăn, cản ngại.

 

anh-xk101104.jpg

Tại các phiên giao dịch việc làm rất nhiều người tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động - Ảnh: N.HÂN

 

Tháng 10 hàng năm là thời điểm các trung tâm giới thiệu việc làm tại Phú Yên cần tuyển một lượng lớn lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho những công việc yêu cầu trình độ tay nghề thấp. Số lượng đầu việc dành cho lao động phổ thông lên đến hàng nghìn. Trong đó, nhiều nhất là vẫn là lao động trong ngành lắp ráp hàng điện tử, thợ nề, thợ sắt, thợ mộc, giúp việc nhà, chăm sóc người già…

 

HÀNG NGHÌN VIỆC LÀM HẤP DẪN

 

Thông tin mới nhất mà các nhà tuyển dụng tại Phú Yên đưa ra là thị trường lao động tại Lybia cần 250 thợ nề, 100 thợ sắt, 100 thợ mộc (ưu tiên lao động có kinh nghiệm; lao động chưa có tay nghề, các công ty sẽ tổ chức lớp dạy nghề miễn phí); Hàn Quốc và Nhật Bản cần 400 nam, nữ lao động phổ thông; Malaysia cần 200 nam, nữ lao động phổ thông làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp; Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cần 300 lao động ngành nhôm, kính (thợ gò, hàn nhôm); Brunei cần 100 lao động xây dựng dân dụng; Đài Loan (Trung Quốc) cần 200 lao động phổ thông, 100 điều dưỡng, y tá, chăm sóc người già; Ma Cao (Trung Quốc) cần 200 lao động nữ phụ trách nghe điện thoại, tiếp nhận thông tin của khách hàng, giúp việc gia đình, lễ tân khách sạn…

 

Với nhu cầu tuyển lao động xuất khẩu, các đơn vị tuyển dụng còn kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ để thu hút công nhân, như đài thọ vé máy bay khứ hồi, nhà ở, điện, nước, gas, dụng cụ nấu ăn miễn phí, có xe đưa đón đi lại từ chỗ ở đến nơi làm việc và ngược lại. Thời hạn hợp đồng 2-3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm. Hết năm làm việc đầu tiên, người lao động được nghỉ một tháng về thăm nhà nhưng vẫn được hưởng lương cơ bản với mức thu nhập khá hấp dẫn: 10-35 triệu đồng/tháng.

 

Anh Elê Y Blai ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), một người có thâm niên đi xuất khẩu lao động, cho biết: “Tôi đã từng làm việc tại Malaysia 5 năm và bây giờ tiếp tục đăng ký làm việc tại Hàn Quốc, vì đây là một trong những thị trường lao động có thu nhập khá cao”. Ông Nguyễn Cao Bằng, chuyên viên Phòng Xuất khẩu lao động 1 của Công ty Xuất khẩu lao động  -  Thương mại du lịch (SOVILACO), cho biết: “Phần lớn công việc cần tuyển không đòi hỏi chuyên môn cao, chỉ cần tốt nghiệp hết cấp 2, có sức khỏe tốt để làm việc là được. Nhưng do khả năng tài chính hạn chế nên người lao động gặp khó khăn. Vì thế, nhiều đơn vị không tuyển dụng đủ lao động và nhiều người lao động vẫn chưa tìm được việc làm”.

 

NHIỀU CẢN NGẠI

 

Tại Phú Yên, hiện có 6 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ngoài ra, có 4 trung tâm giới thiệu việc làm và một trường cao đẳng nghề chuyên tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và phục vụ cho chương trình xuất khẩu lao động của địa phương. Trong đó, người lao động thuộc diện chính sách, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được tỉnh hỗ trợ 100% học phí học ngoại ngữ và giáo dục định hướng. Các đối tượng lao động khác được hỗ trợ 50% học phí. Năm 2009, có 308 lao động được tuyển chọn và đi làm việc ở nước ngoài (chỉ đạt 61,1% so với kế hoạch). Năm 2010, số lượng lao động đi nước ngoài khá khiêm tốn. Ông Nguyễn Xuân Ngân, chuyên viên Phòng Lao động và việc làm (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: “Thiếu vốn, ngoại ngữ kém, tâm lý ngại đi làm xa là một trong những cản trở lớn nhất trong công tác xuất khẩu lao động ở Phú Yên”.

 

Tổng chi phí của một lao động muốn đi xuất khẩu trong khoảng 25-110 triệu đồng. Trong khi đó, các ngân hàng chưa mở rộng diện cho vay đi xuất khẩu lao động, nên người lao động gặp “bí” trong vấn đề tài chính. Bà Trương Thị Viên, Phó Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh) cho biết: “Ngân hàng chỉ ưu tiên đối tượng cho vay đi xuất khẩu lao động là con gia đình chính sách, con thương binh liệt sĩ, hộ nghèo có mã số, mức vay là 30 triệu đồng với lãi suất thấp 0,65%/tháng”. Với mức vay tối đa là 30 triệu đồng, một lao động muốn đi xuất khẩu ở những thị trường như Nhật Bản, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất thì số tiền được vay chưa đủ nửa chi phí. Chị Nguyễn Thị Thùy ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết: “Tôi làm nghề may, thu nhập bấp bênh nên đăng ký làm công nhân may tại Nhật Bản song chi phí đi khá cao, phải bỏ tiền học ngoại ngữ để giao tiếp. Tại Phú Yên, chưa có bệnh viện được phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động làm việc nước ngoài. Do đó,  tôi phải tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để đến khám sức khỏe tại các tỉnh khác”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek