Thứ Tư, 02/10/2024 05:27 SA
Đội mưa nỗ lực “giải cứu” đường sắt
Chủ Nhật, 31/10/2010 16:00 CH

* Quốc lộ 1A qua đèo Cả tiếp tục bị ùn tắc giao thông do sạt lở

 

Lúc 13g30 chiều 31/10, đường sắt Bắc-Nam đã thông tuyến sau hơn 21g rưỡi bị ách tắc hoàn toàn. Đoàn tàu đầu tiên chạy thông tuyến là tàu TN2 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, xuất phát tại ga Đại Lãnh (Khánh Hòa) lúc 13g55.

 

PDC101031.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự thị sát thực tế và chỉ đạo khắc phục sạt lở đất, đá tại đèo Cả. - Ảnh: H. TRUNG

 

Sáng nay, tại hiện trường thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dù trời mưa rất to, song rất đông cán bộ, công nhân và bộ đội vẫn nỗ lực để giải phóng lượng đất đá chôn lấp đường ray. Có mặt tại hiện trường để chỉ huy các lực lượng giải phóng lượng đất đá chắn ngang đường sắt, ông Bùi Minh Chính, phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh, cho biết: “Từ chiều 30/10, ngành đường sắt đã huy động 120 cán bộ, công nhân để giải phóng điểm sạt lở. Tuy nhiên do có quá nhiều khối đá quá lớn mà lực lượng cơ giới của ngành không thể giải phóng được nên sáng nay phải nhờ đến lực lượng công binh nổ mìn phá đá. Cùng với đó, công nhân ngành đường sắt vừa đẽo đá thủ công, vừa hốt hàng chục mét khối đất để giải phóng đường sắt”.

 

sat2-101031.jpg

Hơn 120 người được huy động để phấn đấu thống tuyến đường sắt lúc 15g chiều nay. - Ảnh: KHƯƠNG DUY

 

Trao đổi với phóng viên PYO, ông Nguyễn Văn Định, đội phó Đội quản lý đường sắt đèo Cả thuộc Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh, cho biết có khoảng 80m3 đất đá, trong đó có những khối đá tảng khổng lồ với tổng khối lượng ước khoảng 60m3, đã đổ xuống chắn ngang một đoạn dài trên đường sắt Bắc – Nam gây ách tắc hoàn toàn giao thông.

 

Đại tá Lê Minh Soạn, phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa chỉ huy lực lượng công binh nổ mìn phá đá tại điểm sạt lở, cho biết có 15 cán bộ, chiến sĩ của đại đội 9 công binh Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa tham gia công tác giải phóng điểm sạt lở đất đá này.

 

sat1-101031.jpg

Lực lượng công binh khoan để nhồi mìn phá đá ở điểm sạt lở chôn vùi đường sắt. - Ảnh: KHƯƠNG DUY

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin, lúc 16g chiều 30/10, mưa lớn đã gây sạt lở, làm một lượng lớn đất đá đổ chắn ngang đường sắt Bắc – Nam tại km1230+470 thuộc khu gian Hảo Sơn – Đại Lãnh làm hàng chục đoàn tàu khách “đứng bánh” ở hai đầu Phú Yên và Khánh Hòa.

 

Nói với PYO lúc 11g trưa nay, ông Nguyễn Đình Tân, giám đốc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Phú Khánh, cho biết có rất nhiều đoàn tàu khách Bắc – Nam và tàu địa phương phải nằm dọc các ga của Phú Yên và Khánh Hòa từ chiều tối qua do sự cố sạt lở trên. “Trưa nay, chúng tôi phải “tăng-bo” khách từ Tuy Hòa và Đại Lãnh và ngược lại bằng xe khách. Một số đoạn đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị ngập nước nhưng tàu vẫn có thể chạy được” – ông Tân nói.

 

deoca101031.jpg

Xe múc của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên giải phóng lượng đất đá đổ xuống Quốc lộ 11 qua đèo Cả. - Ảnh: KHƯƠNG DUY

 

Trong khi đó, từ sáng đến trưa nay, lực lượng của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cũng được huy động để giải tỏa lượng đất đá sạt lở chiều tối 30/10 và sáng nay trên quốc lộ 1A qua đèo Cả qua Phú Yên. Do vậy, lưu thông qua đèo hết sức khó khăn. Hàng dãy dài ô tô ở hai đầu đường phải dừng lại chờ sự điều tiết của cảnh sát giao thông. Đến 11g trưa 31/10, việc giải tỏa điểm sạt lở trên quốc lộ vẫn chưa hoàn tất.

 

Sáng 31/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự cùng giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Biện Minh Tâm đã có mặt tại khi vực Đèo Cả (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) để kiểm tra tình hình khắc phục vị trí sạt lở mái ta luy đường quốc lộ 1A, thuộc Km 1360+650. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã biểu dương tinh thần làm việc tích cực của cán bộ, công nhân Công ty TNHH Một thành viên quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đồng thời nhắc nhở đơn vị này phải tiếp tục kiểm tra, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra vì khu vực Đèo Cả vào mùa mưa bão thường bị sạt lở đất trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng xe qua lại rất lớn.

 

P.V - H.Trung

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek