Thứ Tư, 02/10/2024 21:15 CH
Cảm nhận Trường Sa (kỳ 5)
Thứ Hai, 23/06/2008 07:40 SA

(Tiếp theo kỳ 4)

 

Chúng ta hiểu rằng việc xác lập chủ quyền trên các đảo, ngoài nhiệm vụ đặc biệt là tuyến tiền tiêu bảo vệ Tổ quốc, chúng ta còn làm  một nhiệm vụ căn cơ khác nữa là bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn của cải vô tận mà tổ tiên ta có được và để lại và cho đến giờ phút này, chúng ta cũng chưa có đủ điều kiện để đánh giá hết những gì đang có dưới lòng đại dương bao la.

 

 

dh-3080623.jpg
Gặp nhau giữa đảo xa -  Ảnh: N.THÁI

 

Hôm nay là ngày mùng 6/5/2008, nghĩa là đã 5 ngày 5 đêm cùng với con tàu, cả đoàn công tác lênh đênh trên biển. Bảo rằng rút ra điều gì trong những ngày qua của chuyến đi thì từ từ sẽ nghĩ, sẽ nói. Chắc là chí ít cũng 5 đến 7 điều được rút ra, thường là vậy. Song cái mà tôi cảm nhận ngay, thấy ngay, đó chính là mọi chi tiết của toàn bộ lịch trình chuyến đi là hoàn toàn bí mật. Tôi chắc, cũng như tôi, không ai biết thêm được điều gì cả. Ông Tướng chỉ huy chuyến đi lần này đáng nể thật. Toàn bất ngờ và  một trong những cái bất ngờ ấy, thì bất ngờ lớn nhất, xúc động nhất chính là Thủ trưởng Bộ tư lệnh Hải quân, Ban tổ chức chuyến đi và Đoàn công tác đã tổ chức Lễ tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân hy sinh trong cuộc chiến đấu không cân sức ngày 14/3/1988 với lực lượng hải quân nước ngoài để bảo vệ đảo, bảo vệ biển trời của Tổ quốc, khi  tàu vừa thả neo trước đảo Phan Vinh sau một đêm hành quân không nghỉ.

 

Lúc đó đúng 6 giờ 30 phút sáng ngày 6/5/2008,  trước một ngày - Ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam tròn 53 tuổi (7/5/1955-7/5/2008). Cả con tàu lặng đi trong không khí linh thiêng khó tả. Sóng yên, tàu không một chút lắc lư. Trên chiếc bàn thờ được thiết khẩn trương, có cả hoa, gạo, muối, bánh, trái cây, thuốc lá, mấy lon bia… được các anh Bộ Tư lệnh Hải quân chuẩn bị từ trong đất liền mang ra để tưởng nhớ những người đồng đội.

 

Trong khói hương nghi ngút, Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hoà, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác đọc lời tưởng niệm.

 

Đồng chí nói:… “Kính hương hồn các đồng chí!

 

Sáng hôm nay, ngày 6/5/2008, chúng tôi Đoàn công tác của 8 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng và đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân trong chuyến thăm và kiểm tra hoạt động của các đơn vị trên quần đảo Trường Sa, tổ chức ngay trên boong tàu, trước đảo mang tên người anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh lễ tưởng niệm các đồng chí, những cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng đã chiến đấu và hy sinh oanh liệt, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Các đồng chí thân mến!

 

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ lâu đã là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Nhưng với mưu đồ thôn tính Trường Sa, độc chiếm Biển Đông, từ cuối năm 1987 đầu năm 1988, nước ngoài đã ngang nhiên đưa lực lượng quân sự xuống chiếm đóng một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa, làm cho tình hình ở đây thêm căng thẳng và phức tạp. Chấp hành mệnh lệnh của trên, các đồng chí đã lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc làm nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Các đồng chí đã ngoan cường chiến đấu và anh dũng hy sinh để bảo vệ đảo, bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Chúng tôi bùi ngùi tưởng nhớ đến các đồng chí những anh hùng liệt sĩ, những cán bộ chiến sĩ hải quân ưu tú đã anh dũng chiến đấu hy sinh và mãi mãi nằm lại với biển khơi.

 

Noi gương các anh, chúng tôi những người của thế hệ hôm nay xin hứa trước tổ tiên, xin hứa trước vong linh của các anh hùng liệt sĩ, nguyện sát cánh bên nhau, kiên quyết bảo vệ  vùng trời, vùng biển và các hải đảo của Tổ quốc, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà các anh để lại…

 

...Kính chúc các anh, những linh hồn không bao giờ mất, yên giấc ngàn thu…”

 

 

dh-080623.jpg
Đồng chí Vũ Văn Thoại thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hải quân hy sinh Ảnh: N.THÁI

 

Trong tiếng nhạc trầm hùng của bài Chiêu hồn tử sĩ, tôi mường tượng các anh đã có mặt đông đủ tại nơi đây, vào giây phút này để chứng giám cho chúng tôi, chứng giám cho tấm lòng của những người đồng chí, vẫn trọn vẹn thủy chung, vẫn một lòng son sắt…

 

Sau khi các Trưởng đoàn và một số đại biểu kính cẩn thắp nén hương tưởng niệm, các chiến sĩ Hải quân đã chậm rãi đưa cả vòng hoa và bàn hoa quả đến cạnh mũi tàu, để từ trên cao, bằng các dây dù buộc sẵn, vòng hoa và bàn hoa quả được gởi đến các anh, gởi đến những linh hồn đã khuất trong niềm tiếc thương vô hạn…

 

Tưởng nhớ các anh, mỗi người chúng tôi xin nguyện với lòng mình rằng cần phải tốt hơn qua mỗi ngày trong cuộc sống để các anh, những người đồng đội  thanh thản yên giấc nơi lòng đại dương sâu thẳm...

 

(còn nữa)

 

VŨ VĂN THOẠI 

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tác nghiệp ở Trường Sa
Chủ Nhật, 22/06/2008 14:00 CH
Cảm nhận Trường Sa (kỳ 4)
Thứ Sáu, 20/06/2008 13:43 CH
Cảm nhận Trường Sa (Kỳ 3)
Thứ Năm, 19/06/2008 14:03 CH
Nông nhàn, lên núi tìm trầm
Thứ Tư, 18/06/2008 15:23 CH
Cảm nhận Trường Sa (Kỳ 2)
Thứ Tư, 18/06/2008 07:20 SA
Cảm nhận Trường Sa (Kỳ 1)
Thứ Ba, 17/06/2008 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek