Thứ Tư, 02/10/2024 07:24 SA
Bám giữ ngư trường xa
Thứ Hai, 30/05/2011 07:00 SA

Hàng trăm tàu hành nghề khai thác hải sản Trung Quốc lấn chiếm ngư trường một cách trắng trợn, tàu hải quân nước ngoài ngang nhiên tấn công tàu cá Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc. Dù bị o ép, gặp nhiều khó khăn, đối mặt thường xuyên với sự khiêu khích, ngư dân Phú Yên vẫn bám biển để khẳng định chủ quyền và giữ ngư trường làm ăn.

 

nguyendinhnha110529.jpg

Thuyền trưởng Nguyễn Đình Nhã (trái) cùng thuyền viên trên tàu PY92591TS tại cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa). - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Sáng 28/5, những chiếc tàu câu cá ngừ của ngư dân Phú Yên lại trở về bến cá phường 6, bến cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) sau gần cả tháng lênh đênh ngoài khơi xa. Thuyền trưởng Nguyễn Đình Nhã, 45 tuổi, ở phường 6, điều khiển con tàu PY92591TS công suất 90CV vào vị trí neo ở cảng, chờ bốc dỡ cá. Nghe tôi hỏi thăm chuyện đánh bắt ở ngư trường xa, Nhã đáp: “Tôi làm nghề “ăn sóng nói gió” này hơn 20 năm nay, gần đây thấy càng ngày càng khó. Nhưng mình sinh ra ở biển, yêu biển, yêu nghề nên phải sống chết với nó thôi”.

 

BỊ ÐE DỌA NGAY TRONG “NHÀ MÌNH” (!?)

 

Nguyễn Đình Nhã kể, nhiều năm nay tàu anh thường đánh bắt ở vùng biển khoảng 150 vĩ Bắc, 1160 kinh Đông, thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam. “Vậy nhưng từ sau tết đến giờ, tàu hành nghề mành chụp mực của ngư dân Trung Quốc xuất hiện rất dày ở vùng biển này, kéo dài xuống tận các vĩ độ ở phía nam. Cứ cách 6-7 hải lý lại thấy một tàu của ngư dân Trung Quốc. Mỗi tập đoàn của họ có khoảng 8-10 chiếc tàu, mỗi chiếc to gấp ba, bốn lần tàu mình. Trên biển có nhiều tập đoàn hành nghề chụp mực của Trung Quốc. Mỗi tối, họ chong dàn đèn sáng khủng khiếp, ánh sáng mỗi tàu lan đến 10-15 hải lý, chụp sạch mực trong một vùng rộng lớn. Bởi vậy, tàu mình ở gần đó câu không có con mực nào làm mồi để câu cá ngừ đại dương nữa”. Nhưng đáng ngại nhất là sự hung hãn của các ngư dân Trung Quốc. Thuyền trưởng Nguyễn Đình Nhã nhớ lại: “Cách đây khoảng hai tháng, tàu tôi đánh bắt khu vực gần tọa độ trên. Vàn câu cá ngừ của mình kéo phải 20 hải lý, nhưng giờ tàu chụp mực của Trung Quốc nằm lủ khủ (nhiều) ở đó rồi nên mình đâu thể kéo được. Có lần, tôi chạy tàu gần lại, định nhờ họ rút dàm neo để mình kéo câu. Họ không hiểu ý, mấy chục người trên tàu họ tràn ra boong, la lối om sòm rồi lấy dao ra dấu hiệu đe dọa đòi cắt cổ. Thật vô lý và ngang ngược!”.

 

Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hiệp của tàu PY92179TS, 38 tuổi, ở phường 6, nói: “Tôi làm nghề câu bò gù này trên 15 năm rồi. Trước kia, mình đánh bắt vùng biển từ 6030-180 vĩ Bắc thì không sao, nhưng giờ lên trên 130 vĩ Bắc cũng gặp tàu nước ngoài, xuống dưới 90 vĩ Bắc thì cũng gặp tàu hải quân nước ngoài, đánh bắt ở khoảng giữa thì gặp nhiều tàu chụp mực Trung Quốc. Tôi không hiểu tại sao những nước này lại để ngư dân và quân đội của họ xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác một cách ngang nhiên như thế”. Ngư dân Trần Văn Tàu, 42 tuổi, ở phường 6, là thuyền trưởng của tàu PY90531TS đánh bắt ở vùng biển phía nam, khoảng 8020’-9020’ vĩ Bắc, 1100-1300 kinh Đông. “Mới đây, một tàu hải quân nước ngoài không đánh ký hiệu thông báo, bất ngờ nã đạn chỉ thiên xuống biển. Súng họ to nên bắn cột nước vọt cả lên boong tàu mình” – anh Tàu nói.

 

VẪN BÁM BIỂN, GIỮ BIỂN

 

Ngư dân đánh bắt ở khơi xa, cách bờ hàng trăm hải lý, ai cũng muốn yên ổn làm ăn, việc “đụng độ” nhau trên biển là điều cấm kỵ. Trước sự “ức hiếp” của hàng trăm tàu chụp mực Trung Quốc, của tàu hải quân nước ngoài ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhiều ngư dân đã điện đàm với các trạm liên lạc biên phòng để được “tiếp sức”, tiếp tục bám biển làm ăn.

 

nguyenthanhhiep110529.jpg

Thuyền trưởng tàu PY92179TS Nguyễn Thanh Hiệp ra thăm tàu, chuẩn bị cho chuyến đánh bắt mới. - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Sáng 28/5, thuyền phó Nguyễn Văn Vàng, 27 tuổi, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa đưa tàu PY91090TS vào cảng cá Đông Tác sau hơn ba tuần khai thác ở khơi xa. Nghe hỏi chuyện tàu của ngư dân Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Vàng khẳng định: “Chỗ tàu tôi đánh bắt giờ thường có 50-70 chiếc tàu chụp mực Trung Quốc hành nghề. Sự xuất hiện của họ đương nhiên khiến việc làm ăn của chúng tôi gặp khó khăn hơn, vì yêu cầu họ đi họ vẫn nằm “lì” ở đó, khiến việc đánh bắt của mình bị gián đoạn. Dù vậy, chúng tôi không sợ họ. Biển của mình, mình làm ăn, họ mới là những người phải ngại”. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Việt (38 tuổi, ở phường Phú Đông) của tàu PY96176TS, cho biết: “Một số tàu phải bỏ đi tìm nơi khác làm ăn sau khi bị tàu chụp mực hoặc tàu hải quân nước ngoài đe dọa, nhưng chúng tôi có tổ tàu thuyền an toàn gồm năm chiếc, anh em đánh bắt ở các tọa độ gần nhau, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Phải liên kết lại để giữ biển, giữ cái nghề cho mình và con cháu mai sau chứ”.

 

Tuy nhiên, theo các ngư dân, việc xâm nhập ngư trường bất hợp pháp của các tàu nước ngoài để khai thác, tuần tiễu... gây nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của ngư dân Việt Nam là điều cần phải sớm chấm dứt. Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hiệp đề nghị: “Ngư dân chúng tôi rất mong cấp trên đấu tranh cương quyết với nước ngoài, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Hải quân Việt Nam cũng nên có mặt ở những ngư trường thuộc chủ quyền để vừa khẳng định chủ quyền, bảo vệ ngư dân Việt Nam, vừa cùng chúng tôi đuổi những tàu đánh cá nước ngoài xâm nhập vùng biển của mình, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trên biển Việt Nam”.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên ngày 28/5, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên, nói rằng việc hàng trăm tàu hành nghề mành chụp mực của Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây khó khăn và đe dọa các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Phú Yên, bộ đội biên phòng tỉnh đã báo cáo lên cấp trên. “Bộ đội biên phòng Phú Yên cũng đã đề nghị cấp trên sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này, hỗ trợ ngư dân Việt Nam làm ăn an toàn trên vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta. Với ngư dân, chúng tôi đề nghị củng cố lại hơn 100 tổ tàu thuyền an toàn chuyên đánh bắt xa bờ. Các tàu phải liên kết lại trong quá trình khai thác để đoàn kết, hỗ trợ nhau. Qua hệ thống liên lạc trên biển, bộ đội biên phòng Phú Yên thường xuyên đề nghị bà con cương quyết đấu tranh với tàu đánh cá nước ngoài để khẳng định chúng ta hành nghề ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia” - đại tá  Huyền nói.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Săn lùng cây mật nhân
Thứ Bảy, 21/05/2011 14:00 CH
Ðời công nhân xa xứ
Thứ Bảy, 14/05/2011 14:00 CH
“Tôi thương bệnh nhân nghèo”
Thứ Bảy, 07/05/2011 14:00 CH
“Bà đỡ” cho người bán vé số
Thứ Sáu, 06/05/2011 18:00 CH
Tìm “tâm hồn” cho trẻ tự kỷ
Thứ Bảy, 16/04/2011 15:00 CH
Tìm lại những làng nghề đã mất
Thứ Bảy, 09/04/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek