Thứ Tư, 02/10/2024 05:16 SA
Giúp ngư dân bám biển
Thứ Sáu, 03/10/2008 15:30 CH

Hơn một tuần qua, cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) đã trở lại không khí tất bật cảnh mua bán cá ngừ đại dương, khi những chuyến tàu đánh bắt xa bờ cập bến.

 

 

bp-081003.jpg

Trung úy Nguyễn Ngọc Ry hướng dẫn ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa) làm thủ tục đề nghị hỗ trợ dầu - Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận được tiền hỗ trợ dầu, ngư cụ theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, nghề câu cá ngừ đại dương ở phường 6 đã có dấu hiệu phục hồi trước khi vụ đánh bắt năm 2008 kết thúc. Trung úy Nguyễn Ngọc Ry, phụ trách Trạm kiểm soát Đà Rằng tại cảng cá phường 6, cho biết: “Chỉ ba ngày sau khi nhận tiền hỗ trợ, ngư dân phường 6 đã sắm chuyến cho 54 tàu thuyền ra biển. Đến nay, cả 54 chiếc đều đã vào bờ”. Mặc dù đang là thời điểm cuối mùa đánh bắt, nhưng những chuyến thuyền trở về đã không phụ công sức, nỗ lực của các ngư dân quyết tâm bám biển. 60% tàu thuyền có sản lượng khá từ chuyến đánh bắt này và đã bán cá xong, đang khẩn trương chuẩn bị để tiếp tục ra khơi trong những ngày tới.

 

Phường 6 hiện có 387 tàu thuyền, trong đó 258 chiếc hành nghề đánh bắt xa bờ. Liên tục nhiều vụ làm ăn thua lỗ, nhiều ngư dân đã không còn khả năng “chạy” đủ phí tổn để xuất bến. Ở thời điểm giá xăng dầu tăng cao, phường 6 đã có 87 phương tiện bị bán đi. Khá nhiều chủ tàu thuyền phải neo phương tiện hay chuyển đổi phương cách làm ăn. Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ đã phần nào giải tỏa bớt tâm lý hoang mang, chán nản, động viên ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục trở lại với nghề biển.

 

Để triển khai thực hiện quyết định này, phường 6 đã thành lập hội đồng hỗ trợ gồm 14 thành viên, trong đó có đủ đại diện các ban ngành đoàn thể của địa phương và bộ đội biên phòng. Phó Chủ tịch UBND phường 6 Phạm Minh Thảo cho biết: Do làm ăn quá khó khăn, những năm qua nhiều ngư dân phải bán tàu hoặc bỏ hẳn nghề. Chính vì thế, trong khi xét duyệt, thẩm định hồ sơ, lực lượng chức năng cần phải nắm thật chắc chắn tình hình hoạt động của phương tiện để bảo đảm sự chính xác và công tâm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ. Nếu không dễ nảy sinh những thắc mắc, mâu thuẫn dẫn đến mất niềm tin trong ngư dân.

Ban chỉ huy Đồn Biên phòng 352 đã chỉ đạo đội công tác vận động nhân dân và Trạm kiểm soát Đà Rằng thường xuyên đi về địa bàn để tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, đồng thời giải thích, hướng dẫn cụ thể để nhân dân làm đúng, đủ hồ sơ thủ tục, tránh tình trạng đi lại nhiều lần. Mặt khác, trên cơ sở nắm chắc tình hình hoạt động của tàu thuyền trên biển, đồn còn giúp địa phương rất tích cực và hiệu quả trong khâu xét duyệt, thẩm định hồ sơ.

 

Là lực lượng giữ chức năng kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền ra vào bến bãi, với nhiều năm bám sát địa bàn, sâu sát tình hình ra vào làm ăn trên biển của ngư dân, cán bộ chiến sĩ làm công tác kiểm soát của đồn tại cảng cá phường 6 đã giúp địa phương xác nhận đúng chủ phương tiện, từng chuyến biển đi trong năm. Trên cơ sở đó, phường 6 đã xác định chính xác đối tượng cần hỗ trợ nên giải quyết rất nhanh chóng. Tham gia vào hội đồng thẩm định hồ sơ thủ tục cho ngư dân phường 6 theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, trung úy Nguyễn Ngọc Ry cho biết: “Nhờ làm tốt việc kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cửa nên chúng tôi nắm bắt chính xác từ số hiệu, tên chủ phương tiện, công suất máy, ngành nghề, tình trạng hoạt động cho đến số chuyến biển đi trong năm của từng phương tiện. Do đó, quá trình tham mưu cho phường trong việc thẩm định, soát xét hồ sơ thủ tục rất thuận lợi, vừa nhanh vừa chính xác”.

 

Trong đợt 1 (giữa tháng 8 vừa qua), phường 6 đã tiếp nhận, giải quyết cho 344 trường hợp thuộc diện nhận hỗ trợ. Từ khi danh sách xét duyệt được đưa ra công khai trên bản tin cho đến ngày nhận tiền, hầu hết ngư dân đều tán thành với kết quả xét duyệt của các ngành chức năng ở địa phương. Ông Phan Thuẫn, chủ một tàu đánh cá xa bờ vừa lấy xong “tổn” đang chuẩn bị ra khơi, phấn khởi thổ lộ: “Ngoài niềm vui có được đồng tiền nhằm tháo gỡ bớt khó khăn để có thể ra biển lúc này, chúng tôi phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương chính sách của Đảng, của nhà nước cũng như công tác giải quyết chính sách của địa phương. Trong buổi họp tổ dân phố vừa rồi, nhân dân đã chân tình bày tỏ lòng biết ơn đối với Chính phủ”.

 

Phó Chủ tịch UBND phường 6 Phạm Minh Thảo cho biết: Nếu không có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 352 và Trạm kiểm soát Đà Rằng, địa phương không thể xác định từng chuyến biển và thẩm định hồ sơ thủ tục một cách chính xác để nhân dân “tâm phục khẩu phục” như những đợt xét duyệt vừa qua.

 

Hiện nay, việc thẩm định hồ sơ để hỗ trợ trong các đợt còn lại của năm 2008, phường 6 cũng đã tiến hành xong. Danh sách ngư dân được xét duyệt đã dán trên bản tin tại UBND phường, phòng làm việc của Trạm kiểm soát Đà Rằng để ngư dân nắm bắt, kiểm tra, có thể tham gia góp ý kiến một cách dân chủ, khách quan trước ngày trao tiền hỗ trợ.

 

Bằng trách nhiệm, sự nỗ lực của mình, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 352 nói chung và Trạm kiểm soát Đà Rằng nói riêng đã phối hợp cùng chính quyền phường 6 thực hiện tốt Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, động viên ngư dân tiếp tục vượt qua khó khăn để bám biển đánh bắt. Song song với việc mưu sinh, sự hiện diện của ngư dân trên những con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương giữa khơi xa cũng đã và đang tiếp tục góp phần đắc lực cho lực lượng bộ đội biên phòng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền an ninh trên vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

PHƯƠNG OANH 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek