Thứ Ba, 01/10/2024 18:26 CH
Phát hiện 124 con heo bị bệnh tai xanh tại xã An Mỹ (huyện Tuy An)
Thứ Sáu, 24/09/2010 07:45 SA

* Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh và dịch tả heo

 

Từ ngày 1 đến 21/9, ngành chức năng đã phát hiện 124 con heo nuôi tại hộ ông Võ Đình Sang ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) bị bệnh, trong đó có 61 con đã chết. Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút gây bệnh tai xanh và vi rút dịch tả heo.

 

Heotaixanh100924.jpg

Gia đình ông Võ Đình Sang (ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An) thu gom heo chết và xử lý bằng thuốc tiêu độc sát trùng rồi đem chôn - Ảnh: A.NGỌC

 

Trước tình hình này, chiều 23/9, UBND huyện Tuy An tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn biện pháp dập dịch. Bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và xã An Mỹ triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, đồng thời huyện sẽ xem xét hỗ trợ và tiêu hủy số heo mắc bệnh trên theo đúng quy định. 

 

Còn tại TP Tuy Hòa, từ 20/9 đến nay đã có 20 con heo bị bệnh, trong đó 4 con bị chết. Kết quả xét nghiệm, số heo này âm tính với vi rút gây bệnh tai xanh, triệu chứng lâm sàng và bệnh tính của bệnh dịch tả heo ghép bệnh tụ huyết trùng. Trạm Thú y TP Tuy Hòa đã triển khai các biện pháp chống dịch, đến nay chưa có dấu hiệu bệnh lây lan ra xung quanh. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tai xanh và dịch tả heo trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiềm ẩn. 

 

Ngày 23/9, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch tai xanh và dịch tả heo. Chỉ đạo chi cục thú y và chính quyền xã nơi có ổ dịch triển khai các biện pháp quản lý, khống chế, nhanh chóng dập tắt ổ dịch; xử lý heo bệnh, chết theo quy định; tiêu độc khử trùng ổ dịch, ngăn chặn dịch lây lan ra xung quanh; theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm để xác định đúng bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời; tham mưu cho UBND tỉnh quyết định công bố dịch kịp thời theo đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động người chăn nuôi tự giác thực hiện nghiêm chỉnh quy định tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho heo, trong đó có vắc xin dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn heo. Đồng thời chỉ đạo cơ quan thú y và UBND cấp xã tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng các bệnh dịch cho đàn heo theo quy định.

 

A. NGỌC-T. HƯƠNG-M. CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek