Thứ Ba, 01/10/2024 18:21 CH
Thông tin tiếp bệnh heo tai xanh tại thôn Giai Sơn (xã An Mỹ, huyện Tuy An):
Heo tiếp tục ngã bệnh
Thứ Ba, 28/09/2010 07:31 SA

Sau khi các cơ quan chức năng tiêu hủy đàn heo bị bệnh tai xanh của hộ ông Võ Đình Sang ở thôn Giai Sơn (xã An Mỹ, huyện Tuy An), ngày 27/9, phóng viên Báo Phú Yên trở lại thôn Giai Sơn tìm hiểu vấn đề này. Hiện địa phương này vẫn còn tình trạng heo mắc bệnh, người nuôi tìm cách bán rẻ khiến dư luận lo lắng về nguy cơ lây lan loại bệnh này.

 

TAI-XANH-1100928.jpg
Đàn heo của bà Nguyễn Thị Liêm, thôn Giai Sơn tiếp tục ngã bệnh

 

HEO BỆNH CHƯA CÓ DẤU HIỆU DỪNG

 

Sau khi tiến hành tiêu hủy heo mắc bệnh tai xanh, ngành Thú y tỉnh triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh trong khu vực và thực hiện tiêu độc 2 lần/ngày tại ổ bệnh heo tai xanh của nhà ông Võ Đình Sang để tránh lây lan dịch bệnh trong vùng. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn lo lắng vì ngày 27/9, tại hộ bà Nguyễn Thị Liêm, ở thôn Giai Sơn, có 4 con heo mắc bệnh, phải gọi cán bộ thú y đến tiêm thuốc. Bà Liêm nói: “Mới hôm trước, heo vẫn ăn uống bình thường, vậy mà sáng nay chúng biếng ăn, chuồng đầy phân. Tôi gọi cán bộ thú y đến tiêm thuốc, họ bảo heo bị bệnh tả. Tôi sợ đàn heo của gia đình bệnh giống như heo của nhà Nguyễn Văn Với (đã có 25 con chết)”. Việc đàn heo của bà Liêm bị bệnh khiến người dân ở đây thêm lo ngại các loại dịch bệnh heo đang có nguy cơ “bung” rộng ra.

 

Sau khi phát hiện ổ bệnh ở heo tại thôn Giai Sơn, UBND huyện Tuy An tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn biện pháp dập dịch. Theo bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và xã An Mỹ triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch. Những ngày qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã An Mỹ cử cán bộ bám sát địa bàn theo dõi diễn biến bệnh heo tai xanh, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng. Bà Đoàn Thị Thành (vợ ông Sang) cho biết: “Sau khi đàn heo mắc bệnh đã được tiêu hủy, mấy ngày qua, ngày nào cũng có người đến nhà phun thuốc, ghi chép theo dõi rất nghiêm ngặt”.

 

Tuy nhiên, trước tình trạng heo vẫn tiếp tục ngã bệnh đang khiến người chăn nuôi ở thôn Giai Sơn càng thêm lo lắng. Khi heo bị bệnh dù chưa rõ bệnh gì, họ vội tìm cách bán tháo đàn heo. Nếu heo chết mà không kịp bán thì đem chôn, có trường hợp chôn lấp gần khu dân cư. Lo ngại nhất hiện nay, nếu những xác heo có “dính” bệnh tai xanh thì việc vi rút gây bệnh phát tán ra môi trường là điều không tránh khỏi.

 

TÌM CÁCH XUẤT CHUỒNG HEO BỆNH

 

Theo nhiều người dân địa phương, từ ngày 7/9, khi đàn heo của ông Võ Đình Sang mắc bệnh đang chờ kết luận cơ quan chức năng, ông Sang cũng đã bán gần 10 con heo cho một lò giết mổ ở địa phương. Người dân ở đây cho rằng, không “trách” ông Sang được vì ông đã báo cáo heo bệnh mà cơ quan chức năng không giải thích bệnh gì nên “buộc” ông Sang bán tháo để kiếm lại ít vốn (!). Khi xảy ra dịch bệnh cũng là “mùa” làm ăn của những lò giết mổ vì heo bị bệnh mua giá thấp, bán ra lãi nhiều. Vì vậy, những người làm nghề mua bán thịt heo tại xã An Mỹ thường xuyên lén lút mua heo bệnh, giết mổ ngay tại nhà rồi cung cấp ra thị trường. Đây là nguyên nhân “dẫn” mầm bệnh tai xanh lan rộng.

 

Tại thời điểm đàn heo hộ ông Võ Đình Sang được chính quyền địa phương đưa đi tiêu hủy thì cách đó khoảng 300m, hộ ông Huỳnh Liễu có 10 con heo bị bệnh và đã tìm cách bán tháo. “Thấy tình cảnh heo nhà ông Sang, tôi liền gọi lò mổ đến bán đổ bán tháo. Họ nói giá bao nhiêu tôi cũng đồng ý, có con nặng gần 70kg bán chỉ được 400.000 đồng”. - Ông Liễu nói.

 

 

           

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek