Thứ Ba, 01/10/2024 18:24 CH
Phòng, chống bệnh heo tai xanh ở TX Sông Cầu:
Nhiều bất cập cần sớm giải quyết
Thứ Sáu, 20/08/2010 11:01 SA

Trong khi dịch bệnh heo tai xanh đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận, thì công tác kiểm dịch gia súc tại TX Sông Cầu còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm.

 

KD100820.jpg

Vừa trạm, vừa chốt (Ảnh chụp tại Trạm kiểm dịch động vật trên cầu Bình Phú, TX Sông Cầu) - Ảnh: P.NAM

 

Tại một số trạm, chốt kiểm dịch động vật trên địa bàn tỉnh, trong thời điểm tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh heo tai xanh, các ngành chức năng đã tích cực phối hợp kiểm tra, kiểm soát nghiêm việc vận chuyển, mua bán heo ra, vào tỉnh. Số liệu thống kê tại Chốt kiểm dịch Bình Phú (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) cho thấy, bình quân mỗi ngày có 10-20 lượt xe vận chuyển từ 200-400 con heo, lực lượng chức năng phải túc trực 24/24 giờ để kiểm tra. Trong khi đó, điều kiện sinh hoạt của những cán bộ làm việc tại chốt kiểm dịch này vô cùng khó khăn. Ông Cao Văn Thuận, cán bộ thú y trực tại chốt kiểm dịch động vật Bình Phú cho biết: Chúng tôi ăn ở và làm việc trong căn nhà bạt tạm bợ rộng chừng 10m2, thu nhập lại thấp đã ảnh hưởng phần nào đến công tác. Nhưng vì nhiệm vụ được phân công và tính chất công việc, chúng tôi động viên nhau hoàn thành công việc được giao.

 

Ngoài những khó khăn kể trên, tại Chốt kiểm dịch động vật Bình Phú cũng không thống nhất trong việc cắm biển báo để các phương tiện vận chuyển heo ra vào tỉnh biết. Tại điểm làm việc của cán bộ thú y thì treo biển: “Chốt kiểm dịch động vật”, trong khi biển báo hai bên đường lại ghi “Trạm kiểm dịch động vật”. Việc thu phí kiểm dịch, phun thuốc tiêu độc cũng không thống nhất, gây bức xúc cho các chủ hàng vận chuyển gia súc, gia cầm. Chỉ qua địa phận tỉnh Phú Yên, các chủ hàng phải đóng hai lần phí tại Chốt kiểm dịch động vật Bình Phú (TX Sông Cầu) và Trạm kiểm dịch Hảo Sơn (huyện Đông Hòa), với mức phí 50.000 đồng mỗi trạm. Vì thế, nhiều chủ hàng tỏ thái độ thiếu thiện chí trong việc hợp tác kiểm tra, phát hiện dịch bệnh. 

 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thú y tỉnh, hiện Phú Yên có trên 165.000 con heo, khoảng 140 điểm giết mổ, tiêu thụ trên 300 con heo/ngày. Riêng tại TX Sông Cầu có 17 điểm giết mổ gia súc. Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng Trạm Thú y TX Sông Cầu cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, thị xã đã huy động lực lượng tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển, giết mổ, mua bán heo trên địa bàn thị xã 24/24 giờ trong ngày, song do lực lượng thú y mỏng, một người phải phụ trách từ 4-5 điểm giết mổ cách nhau hàng cây số, nhiều người lợi dụng tuồn thịt heo chưa qua kiểm định ra thị trường. Ông Hương cho biết thêm, dù Trạm Thú y TX Sông Cầu đã nhận thuốc tiêu độc, khử trùng do Chi cục Thú y tỉnh phân bổ nhưng đến nay vẫn chưa thể tiến hành phun, vì cán bộ thú y tại các xã, phường đang tiêm phòng bệnh lở mồm long móng trên gia súc.q

 

 

NAM - NGỌC - HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek