Thứ Ba, 01/10/2024 16:39 CH
Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hòa:
Heo bệnh hiện nay ở thôn Giai Sơn không có dấu hiệu mắc bệnh heo tai xanh
Thứ Tư, 29/09/2010 07:30 SA

Trước tình hình nhiều đàn heo nuôi ở thôn Giai Sơn (xã An Mỹ, huyện Tuy An), nơi phát hiện có ổ dịch heo tai xanh, dư luận cho rằng có thể chúng lây bệnh heo tai xanh. Hôm qua (28/9), Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên xung quanh những nghi vấn này và một số nội dung liên quan.

 

H100929.jpg

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng nuôi heo tại thôn Giai Sơn (xã An Mỹ, huyện Tuy An). - Ảnh: P.NAM

 

* Ổ dịch heo tai xanh đã được phát hiện tại thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An ngày 21/9, nhưng vì sao đến nay vẫn chưa công bố dịch ở xã này, thưa ông?

 

- Đến thời điểm hiện nay, ở Phú Yên mới phát hiện một ổ dịch heo tai xanh đầu tiên tại thôn Giai Sơn. Ngành Thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo đúng quy định, toàn bộ số heo mắc bệnh này được tiêu hủy, công tác tiêu độc sát trùng cũng được triển khai đầy đủ. Căn cứ vào Điều 17 của Pháp lệnh Thú y, việc công bố dịch phải có đủ ba điều kiện: Dịch bệnh thuộc Danh mục các bệnh phải công bố dịch xảy ra trong tỉnh có khả năng lây lan rộng; có báo cáo bằng văn bản của chủ tịch UBND cấp huyện về diễn biến tình hình dịch bệnh; có kết luận chẩn đoán xác định là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của động vật thuộc Danh mục các bệnh phải công bố dịch. Hiện tại ổ dịch này đã được khống chế, không có khả năng lây lan rộng, do đó chưa đủ điều kiện để công bố dịch.

 

* Nhưng thưa ông, thời gian qua và hiện nay, hàng trăm con heo bệnh và chết đã và vẫn xảy ra tại thôn Giai Sơn. Nhiều người cho rằng không loại trừ số heo này mắc bệnh tai xanh. Ý kiến của ông thế nào?

 

- Sau khi nhận được nguồn tin có nhiều hộ chăn nuôi ở thôn Giai Sơn có heo chết, chúng tôi đã cử lực lượng thú y cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh. Nhưng các hộ chăn nuôi này có heo chết đã 2-3 tháng trước, do đó không thể lấy được các mẫu bệnh phẩm nên không thể xác định được bệnh. Tuy nhiên, một số hộ còn heo, cán bộ thú y đã kiểm tra và không phát hiện dấu hiệu bệnh tai xanh. Cán bộ thú y địa phương đã hướng dẫn cách tiêu độc sát trùng và đã phun thuốc từ nguồn 5.000 lít thuốc sát trùng Benkocid mà UBND tỉnh cấp, phân bổ về từng địa phương.

 

* Hiện trên địa bàn thôn Giai Sơn có nhiều xác heo chết vứt bừa bãi và hố chôn khoảng 30 con heo chết trong khuôn viên nhà ông Võ Đình Sang – gia đình có ổ heo tai xanh. Ngành Thú y xử lý như thế nào?

 

- Theo kiểm tra của ngành Thú y và chính quyền địa phương thì hố chôn heo chết của gia đình ông Võ Đình Sang thuộc khu vườn đào gần bãi rác của thôn Giai Sơn, cách nhà khoảng 2km. Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y tiếp tục phun thuốc tiêu độc sát trùng khu vực này cho đến 21 ngày tiếp theo khi hết dịch, đồng thời kiểm tra và có hướng xử lý cụ thể đối với các xác heo chết vứt bừa bãi trên địa bàn của xã An Mỹ. Việc gia đình ông Võ Đình Sang chôn khoảng 30 con heo chết trong khuôn viên nhà, chúng tôi chưa được biết. Chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra, nếu đúng như thế thì sẽ có biện pháp xử lý.

 

* Tại Công văn số 253 của Chi cục Thú y tỉnh, từ ngày 8-20/9, đàn heo gia đình ông Võ Đình Sang đã chết 63 con (1 heo nái, 62 heo thịt), nhưng khoảng thời gian này chưa có kết luận bị virus heo tai xanh. Vậy chính sách hỗ trợ số heo này như thế nào, thưa ông?

 

- Việc số heo của gia đình ông Võ Đình Sang chết từ ngày 8-20/9 đã có kết luận của cơ quan chuyên môn. Về việc hỗ trợ, theo quy định của Nhà nước là thuộc trách nhiệm huyện Tuy An.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ANH NGỌC – TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek