Thứ Sáu, 20/09/2024 21:25 CH
Còn mãi với thời gian (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Tư, 26/03/2014 09:17 SA

Sau này tôi được tin chị bị địch bắt đày đi Côn Đảo và biết thêm tên chị là Văn Thị Cúc, một phụ nữ có chồng đi tập kết, xuất thân từ một gia đình khá giả, có đông anh chị em tham gia cách mạng. Điều thương tiếc và một nỗi buồn đến vô tận là khi được kẻ thù trao trả tù nhân theo Hiệp định Pari, trên đường ra Bắc, chị đã mất đột ngột trong một tai nạn ô tô. Ôi! Chiến tranh và kẻ thù đã gây ra biết bao nỗi đau đối với những người đáng quý, đáng yêu như chị Cúc!

 

Tôi và anh Thất, anh Cánh trao đổi nhất trí nhận định do thời gian vừa qua ta e ngại, thậm chí có phần co thủ nên bọn địch lộng hành. Phải bàn ngay với Huyện Đội và lực lượng an ninh huyện cùng các đội công tác luồn sâu, bất ngờ đánh một số trận, tiêu diệt cho được một bộ phận sinh lực, kết hợp cảnh cáo, khống chế và nếu đủ điều kiện thì bắt một vài tên ác ôn ngụy quyền ở các xã, cảnh cáo, trừng trị, buộc chúng phải co lại, để quần chúng ra làm ăn các vùng giáp ranh, nhân đó xây dựng thêm cơ sở phát triển lực lượng…Trước thời gian này, đồng chí Nguyễn Huệ, nguyên Xã đội trưởng xã An Thạch, vốn đánh giặc nổi tiếng, sau làm Huyện đội phó huyện Tuy An được điều động ra làm Huyện đội trưởng Sông Cầu, cùng đồng chí Nguyễn Dũng, chính trị viên Huyện Đội cũng đều nhất trí phải tấn công địch quyết liệt hơn.

 

Lực lượng Huyện đội triển khai các xã phía bắc, anh Tư Cánh, Phó bí thư kiêm Trưởng ban An ninh phụ trách phía Nam và lực lượng các xã đồng loạt và liên tục tổ chức đánh địch. Do ta đánh nhỏ, chủ yếu sử dụng từng mũi thọc sâu đánh bất ngờ vào ngay các chốt, các điểm chúng phân tán nên chúng bị ta tiêu diệt không nhiều nhưng lại rất hoang mang, dao động, vì đêm nào cũng có tiếng súng, tiếng lựu đạn của cách mạng. Bản thân đồng chí Nguyễn Huệ trực tiếp chỉ huy một tiểu đội đánh tan một trung đội dân vệ địch giữa ban ngày, đẩy địch vào thế bị động. Trong đợt này, Tư Cánh, vốn nổi tiếng diệt ác ôn, càng làm cho bọn tề, ngụy ở các xã phải chùn tay, co vòi lại.

 

Tôi ở Sông Cầu gần 2 tháng thì được Tỉnh ủy điện xuống báo tin đau buồn: Anh Lê Hiệp, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đã hy sinh khi đi công tác xuống vùng sâu. Thường vụ Tỉnh ủy điều động tôi về thay anh Hiệp và yêu cầu phải về ngay để lo công việc, đồng thời chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tôi tự nhủ mình: Thế là cuộc đời lại chuyển sang một bước ngoặt mới, và cũng là tự động viên phải chấp hành vô điều kiện.

 

Từ huyện Sông Cầu, tôi đi một mạch 4 ngày về đến cơ quan Tỉnh Đoàn. Lúc này ở nhà, anh chị em đã biết tôi có quyết định làm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy. Tôi trao đổi bàn giao ngay cho anh Phú phụ trách toàn bộ công việc của Tỉnh Đoàn để sang nhận công tác tại cơ quan mới mà không làm liên hoan tiễn đưa như thường lệ bởi lẽ tôi sang Văn phòng Tỉnh ủy đâu phải là cuộc chia tay, lại càng có điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

 

Công việc diễn ra 3 năm (1971-1973) đúng như vậy. Phải nói một chút về anh Nguyễn Văn Phú: Anh là một cán bộ nhiệt tình, trung thực, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ưu điểm nổi bật là điềm tĩnh, khiêm tốn, luôn tôn trọng người khác và rất thương yêu anh chị em trong cơ quan, luôn được tập thể yêu mến tín nhiệm. Chúng tôi thống nhất với nhau: Anh chủ động toàn bộ công việc, chỉ khi nào có những vấn đề lớn, quan trọng thì hai anh em sẽ cùng bàn bạc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng, của Đoàn. Văn phòng Tỉnh ủy trong chiến tranh phải đảm đương phục vụ sự lãnh đạo tất cả các mặt công tác của Đảng, từ quân sự, chính trị, kinh tế… Khối lượng công việc nhiều chức năng “Làm dâu trăm họ” cũng như vậy. Dù văn phòng có đội ngũ cán bộ vững, có phương tiện và lực lượng vệ binh mạnh, hậu cần tốt, nhưng thời gian, trí lực đòi hỏi tập trung rất cao, trách nhiệm người Chánh Văn phòng vô cùng nặng nề. Có thể nói công tác văn phòng thời kỳ này không được phép sai sót, nhầm lẫn, vì nếu điều đó xảy ra có thể dẫn đến những quyết định thiếu chính xác của cơ quan lãnh đạo cao nhất và đương nhiên khó tránh tổn thất. (Còn nữa)

 

NGUYỄN TƯỜNG THUẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek