Chủ Nhật, 19/05/2024 08:48 SA
Còn mãi với thời gian (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Sáu, 28/03/2014 09:17 SA

Được biết, Đại hội Đoàn cuối năm 1973 thành công tốt đẹp, anh Phú được bầu làm Bí thư Tỉnh Đoàn cùng với đội ngũ cán bộ cũ, mới hợp thành một lực lượng khá mạnh. Tổ chức và phong trao thanh thiếu niên Phú Yên lại bước vào cuộc chiến đấu chống địch phá hoại Hiệp định Pari, lấn chiếm vùng giải phóng. Đoàn được giao nhiều nhiệm vụ nặng nề là huy động toàn bộ lực lượng thế hệ trẻ trong toàn tỉnh tham gia vào cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn tỉnh Phú Yên ngày 1/4 và chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, ngày 30/4, kết thúc cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc suốt 30 năm bằng chiến thắng vĩ đại, huy hoàng.

Đến đây, không thể không nói đến những hy sinh mất mát vô cùng to lớn của đội ngũ cán bộ Đoàn, từ các đồng chí đã nói ở phần trước và các đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lam, Nguyễn Văn Hoàng (tức Định) huyện Sông Cầu, đồng chí Thanh Bình (Tuy An), Vũ Thanh Khương, Hồ Văn Hiếu, Nguyệt Thu, Bích Liên… (cơ quan Tỉnh Đoàn), Đặng Trường Giang, Ban Giao vận và nhiều anh chị em khác ở các Huyện Đoàn, Thị Đoàn, tổ chức cơ sở Đoàn trong quân đội, công an vũ trang… Máu của các đồng chí đã tô thắm lá cờ truyền thống “Trí dũng song toàn, đi đầu thắng Mỹ” của tuổi trẻ Phú Yên, mà các thế hệ sau này mãi mãi ghi nhớ, biết ơn và tự hào sâu sắc. Bản anh hùng ca cách mạng của tuổi trẻ Phú Yên mãi mãi ở trong mỗi trái tim, khối óc, luôn thúc giục họ vươn lên hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào của Đảng, của Đoàn tin tưởng giao phó.

TRỞ LẠI LÀM BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN PHÚ KHÁNH

Tháng 9/1975, từ K10 Ban Thống nhất TW đóng tại Gia Lâm, Hà Nội, tôi đưa gia đình về đến Phú Yên thì có chủ trương hợp nhất tỉnh, vài ngày sau đó được Thường vụ Tỉnh ủy gọi vào Nha Trang nhận quyết định làm Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Khánh cùng với 2 đồng chí Phó bí thư là Nguyễn Văn Phú, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên, Nguyễn Khánh Toàn, quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Khánh Hòa và tất cả anh chị em thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn của 2 tỉnh. Sau đó nhận thêm một số cán bộ thừ Khu đoàn V đưa về tỉnh trước khi giải thể cấp khu.

Tôi tự nghĩ: Phải chăng là duyên với thế hệ trẻ vẫn còn kéo dài! Nhưng cũng như bao nhiêu lần trước đây, lại cùng tập thể bắt tay ngay vào công việc với một tinh thần hồ hởi, phấn khởi, đặc biệt và cũng đối mặt với hàng loạt vấn đề phức tạp mới.

Nhớ lại, sự kiện giải phóng hoàn toàn miền Nam, hòa bình, thống nhất đất nước có tầm vóc lịch sử to lớn bao nhiêu, thì sau giờ phút huy hoàng ấy, lòng người dân vùng mới giải phóng, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên, tầng lớp trí thức trẻ ở đô thị như TP Nha Trang, TX Tuy Hòa càng diễn biến muôn màu muôn vẻ bấy nhiêu.

Trước kia tổ chức Đoàn phải đấu tranh giành giật thanh niên từ trong tay địch. Còn nay, kẻ địch đã bị quét sạch, thanh niên còn đó, có thể nói là còn rất đông, rất đa dạng, nhưng thành phần giai cấp, lịch sử bản thân, gia đình, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của lớp người trẻ tuổi này ra sao? Họ đang nghĩ gì và sẽ làm gì cho cuộc sống đang bị xáo trộn? Tình hình và những câu hỏi đó đang đặt ra mà nhiệm vụ của tổ chức Đoàn phải tiếp cận, tìm hiểu để nắm được đúng bản chất của nó, mới giúp Đảng, chính quyền có chủ trương chính sách huy động, sử dụng thế hệ trẻ. Về phần mình, Đoàn phải phát huy vai trò độc lập trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên, tuyên truyền giáo dục tư tưởng cách mạng, truyền thống đấu tranh anh hùng và sự hy sinh to lớn của nhân dân mới giành được độc lập, tự do. Cần phải nhanh chóng “Tập hợp” tuổi trẻ vào quỹ đạo của cách mạng trong tình hình mới. Đó là nhiệm vụ vừa rất cấp bách, vừa rất cơ bản của tổ chức Đoàn.

Quả thực, đôi chút kinh nghiệm công tác vận động tổ chức phong trào thanh niên sau ngày giải phóng thủ đô Hà Nội vào cuối những năm 1954 và năm 1955 khi mới tập kết ra miền Bắc đã giúp ích đáng kể cho nhiệm vụ hiện tại. Tôi bàn với anh Phú, anh Toàn chuẩn bị đề cương, triệu tập hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn (mở rộng) có sự tham gia của các đồng chí Vĩnh Tân, Vũ Văn Thoại, Như Phương… thảo luận, thông qua chương trình công tác trước mắt. Sau khi xin ý kiến, được Thường trực Tỉnh ủy (đồng chí Lê Trọng Khoan, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy) đồng ý, lập tức được quán triệt, triển khai ngay xuống cơ sở.

Nội dung chương trình công tác rất ngắn gọn, tập trung: Nhiệm vụ trước tiên là tập hợp tất cả thanh niên vào mặt trận đoàn kết rộng rãi trong Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam từ cơ sở đến cấp tỉnh, không phân biệt bất cứ ai. Nội dung tuyên truyền cũng nói rõ: Thắng lợi vĩ đại của cách mạng miền Nam là công lao của cả nước, cả dân tộc. Kẻ thất bại nhục nhã chính là đế quốc Mỹ, Việt gian, tay sai của Mỹ. Kêu gọi thanh niên hãy bỏ qua mặc cảm, luôn tự hào về dân tộc, cách mạng và truyền thống chiến đấu của tuổi trẻ, phải gieo cho được vào lòng các tầng lớp thanh niên niềm tin vào chế độ mới, vào tương lai của đất nước, động viên họ đem sức lực, tài năng cống hiến cho công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương.

Về hành động, hướng tuổi trẻ vào hoạt động sản xuất khôi phục kinh tế, văn hóa, xã hội, phấn đấu thực hiện khẩu hiệu: “Sống, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bản chương trình công tác được viết gọn, dễ đọc, dễ nhớ và hầu hết cán bộ được phân công xuống công tác tại các huyện, thị, thành và hầu hết các huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Sơn Hòa, Miền Tây… nhưng trọng điểm là TP Nha Trang, TX Tuy Hòa.

Lần ra quân đầu tiên của Tỉnh Đoàn Phú Khánh đã đạt kết quả rất khả quan.

(Còn nữa)

NGUYỄN TƯỜNG THUẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek