Thứ Bảy, 05/10/2024 18:17 CH
Buổi sáng ngày làm việc thứ hai tại Kỳ họp thứ 12 HĐND khóa V:
Sôi nổi các ý kiến thảo luận tại hội trường
Thứ Tư, 03/12/2008 14:38 CH

Sáng nay (3/12), Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V, sau khi thảo luận tổ, đã dành phần lớn thời gian thảo luận chung tại hội trường về các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 2009 và các giải pháp thực hiện, về các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

 

hien-081203.gif

Ông Nguyễn Chí Hiến, giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư: " Chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GDP 13,5% là có cơ sở, được tính toán kỹ dựa trên thực tế." - Ảnh: N.LƯU

 

Sau khi tổng hợp nhanh các ý kiến thảo luận ở tổ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga đã gợi ý một số vấn đề cần tập trung thảo luận tại hội trường và cho ý kiến vào những nội dung chính. Đó là, về chỉ tiêu tăng trưởng GDP: theo dự kiến của UBND tỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 là 13,5% liệu có khả thi không trong điều kiện dự báo năm 2009 tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn có nhiều diễn biến phức tạp do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu? Cơ sở và căn cứ để xác định chỉ tiêu này như thế nào? Gía trị tăng thêm của ngành nông nghiệp là 4%, tăng gấp 10 năm 2008, liệu có quá cao, phải làm thế nào để đạt được? Năm 2009, tỉnh Phú Yên có những giải pháp nào để thực hiện kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD trong điều kiện thị trường xuất khẩu bị thu hẹp? Để đạt được chỉ tiêu ngân sách 1010 tỉ đồng trong năm 2009, tỉnh phải tạo thêm các nguồn thu nào, bồi dưỡng tăng các nguồn thu nào, tăng cường công tác thu thuế, chống thất thu thuế như thế nào? Cần xác định rõ tiêu chí “nước hợp vệ sinh” để xem xét khả năng thực hiện các chỉ tiêu này năm 2009. Về đầu tư xây dựng cơ bản và bảo vệ môi trường, Chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga gợi ý: năm 2008, hầu hết các công trình trọng điểm của tỉnh đều chậm tiến độ, vậy năm 2009 cần khắc phục tình trạng trên như thế nào để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các công trình trọng điểm vào hoạt động? Năm 2009 cần đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn như thế nào để đảm bảo được chương trình hành động số 30 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 7 BCH Trung ương (khóa X)? Làm thế nào để phòng ngừa suy thoái và ô nhiễm môi trường trong quá trình thúc đẩy CNH – HĐH ở tỉnh ta?

 

Về vấn đề ngân sách năm 2009 và cải cách hành chính, chủ tọa kỳ hợp đề nghị các đại biểu tập trung phân tích về việc phân bổ ngân sách năm 2009 của UBND tỉnh còn những vấn đề nào chưa phù hợp, nhất là phân bổ ngân sách cho lĩnh vực an ninh - quốc phòng để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đề ra? Cần có giải pháp gì để tập trung chỉ đạo kiên quyết công tác cải cách hành chính để tạo chuyển biến thực sự? Đối với các tờ trình, đề án của UBND tỉnh, chủ tọa kỳ họp đề nghị đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến về nội dung và giải pháp thực hiện các tờ trình, đề án như: Về đặt tên đường ở TP Tuy Hòa; về tổng biên chế năm 2009; về điều chỉnh thời gian hoàn thành một số dự án quan trọng. Đối với dự án nông nghiệp áp dụng công nghệ cao cần có thời gian xem xét kỹ hơn về nguồn vốn, về bộ máy quản lý sau đầu tư để đảm bảo có hiệu quả, do đó có nên đưa vào quyết định tại kỳ họp này không?...

 

Đã có 11 lượt đại biểu phát biểu xung quanh các vấn đề nêu trên. Đa số các đại biểu đều đồng ý với các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 do UBND tỉnh xây dựng. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết, Về tốc độ tăng trưởng GDP 13,5%, trong đó, nông lâm – thủy sản tăng 4%, công nghiệp – xây dựng tăng 18,1%, dịch vụ tăng 14,5%...là có cơ sở, được tính toán kỹ dựa trên thực tế và hoàn toàn có thể thực hiện đạt hoặc vượt trong năm 2009.

 

Các đại biểu cũng thống nhất với tờ trình đặt tên đường trên địa bàn TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, cũng cần có sự điều chỉnh một số điểm bất hợp lý, như: đường Trần Quang Diệu nên đi liền kề với Bùi Thị Xuân; những danh nhân lớn thì phải bố trí phù hợp với quy mô con đường đứng tên; chính sách thu thuế đối với đất ở sau khi có tên đường… Có 3 lượt đại biểu phát biểu tập trung vấn đề đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các đại biểu cho rằng, mức ưu tiên đầu tư như hiện nay là chưa xứng tầm với vai trò của ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế. Cần phải tăng cường đầu tư nhiều hơn, điều này phù hợp với tình hình thực tế, đúng với tinh thần “tam nông” trong Nghị quyết TW 7 khóa X. Nhiều ý kiến đề nghị, UBND tỉnh cần rà soát lại việc phân bổ ngân sách, cũng như những cơ sở, tiêu chí để quyết định phân bổ phải phù hợp với thực tế.

 

Về vấn đề cải cách hành chính Nhà nước, các đại biểu đồng tình với đánh giá những tồn tại trong vấn đề này mà theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi, đó là “trì trệ và yếu kém”. Ngoài phương hướng nhiệm vụ, quy định như trước đây, đại biểu Nguyễn Thái Học (huyện Sông Hinh) kiến  nghị thêm, để thực hiện thành công công cuộc cải cách hành chính Nhà nước cần: Quy định rõ hơn, ràng buộc hơn về vai trò của người đứng đầu cơ quan đơn vị. Nếu làm không tốt, trì trệ kéo dài…thì phải chịu trách nhiệm, xử lý như thế nào? Rà soát, loại bỏ  các thủ tục giấy tờ không cần thiết, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường công tác xử lý  đối với cán bộ công chức Nhà nước vi phạm về quy định, yêu cầu trong công cuộc cải chách hành chính…Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường, giao thông nông thôn, tiến độ các công trình chậm…

 

Chiều nay (3/12), kỳ họp sẽ tiếp tục các phần việc, nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước. Lãnh đạo một số Sở, ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp. Theo dự kiến, kỳ họp lần này sẽ có 6 sở, ngành phải giải trình, trả lời chất vấn, gồm: Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Tài chính và Ban quản lý kinh tế Phú Yên. Phần nội dung này sẽ kéo dài đến sáng mai (4/12).

 

TRẦN QUỚI – NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek