Thứ Bảy, 05/10/2024 16:18 CH
Qua hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Phú Yên năm 2008:
Vẫn còn nhiều lĩnh vực hạn chế, tồn tại
Thứ Năm, 04/12/2008 07:20 SA

Thông qua hoạt động giám sát chuyên đề trong năm 2008, HĐND tỉnh Phú Yên đã phát hiện, bên cạnh một số lĩnh vực đã có chuyển biến, nhiều lĩnh vực còn nhiều hạn chế, tồn tại.

 

th-luan-081204.jpg

Các đại biểu thảo luận tổ - Ảnh: N.LƯU

 

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, rất nhiều ý kiến bức xúc của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn.

 

Qua giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh nhận thấy vấn đề này gây không ít khó khăn cho người dân, nên đã ban hành Nghị quyết số 94/2008/NQ-HĐND ngày 18/7/2008 về tập trung chỉ đạo thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố theo trách nhiệm quản lý, phối hợp và tăng cường thực hiện nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo tinh thần của Nghị quyết HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự án “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính”. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát kết quả đã cấp, khối lượng chưa cấp và lập kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2010. Để làm tốt vấn đề này, Sở Tài nguyên – Môi trường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ địa chính cấp xã về các quy định pháp luật nhằm phục vụ công tác quản lý đất đai.

 

Việc thực hiện dự án Hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng, thực hiện chính sách trợ cước, trợ giá và cấp không thu tiền một số mặt hàng chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi, sau khi có giám sát của HĐND tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

 

CÒN HẠN CHẾ, TỒN TẠI               

 

HĐND tỉnh cũng đã giám sát hai chuyên đề về “Thực hiện cải cách thủ tục hành chính” và “Chấp hành pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”. Kết quả giám sát cho thấy, ở hai lĩnh vực này ngoài một số kết quả  đạt được nhất định, còn khá nhiều tồn tại.

 

Báo cáo số 18/BC-HĐND về tổng hợp kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2008 chỉ ra đến 6 vấn đề tồn tại trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đó là: Tiến độ thực hiện chậm, chưa tạo bước đột phá như mục tiêu đề ra; thủ tục hành chính để giải quyết một số công việc còn chồng chéo, rườm rà, phức tạp, gây khó cho công dân, tổ chức khi có yêu cầu; cán bộ tại bộ phận “một cửa” vừa thiếu, vừa yếu; vi phạm quy trình giải quyết và trả hồ sơ theo quy định; Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục đầu tư ban hành kèm Quyết định số 1081/2008/QĐ-UBND ngày 11/7/2008 của UBND tỉnh chưa tổ chức thực hiện; việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 chưa đồng bộ.

 

Trong khi đó, kết quả giám sát về “Chấp hành pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân” cho thấy, vấn đề này đã được cấp xã, huyện chú trọng, triển khai thực hiện theo quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả là hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

 

Tuy nhiên, qua giám sát vẫn phát hiện lĩnh vực còn nhiều tồn tại. Đó là trình độ, năng lực cán bộ tư pháp cấp xã hạn chế. Tình hình khiếu nại chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai (chiếm 54,2% số đơn thư). Một số nơi còn xảy ra khiếu nại đông người nhưng chậm giải quyết dứt điểm như: khiếu nại của 299 hộ dân xã An Chấn (huyện Tuy An) về việc đền bù chưa thỏa đáng trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án hoa – cây kiểng xuất khẩu; khiếu nại của 17 hộ dân thôn Đa Ngư (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa), tập thể cử tri tại xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân)…

 

Ngay cả những lĩnh vực được đánh giá là có chuyển biến tích cực như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trợ cước trợ giá đồng bào dân tộc thiểu số, hạ tầng nông thôn vẫn còn những hạn chế, chậm tiến độ so với nhu cầu thực tế.

 

Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời kiến nghị để UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa phục vụ nhân dân.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek