Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Chất vấn và trả lời chất vấn:
Vẫn bức xúc những vấn đề nông nghiệp, giao thông, dân sinh
Thứ Năm, 04/12/2008 09:00 SA

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V đã dành trọn buổi làm việc chiều hôm qua để nghe chất vấn và trả lời chất vấn. Lãnh đạo của 5 sở, ban, ngành đã giải trình những vấn đề còn “nợ” ở các kỳ họp trước, ý kiến kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp và trả lời chất vấn trực tiếp của các vị đại biểu HĐND tại hội trường.

 

thuy-081204.jpg

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy: “Khu tái định cư Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) mới đầu tư nhưng bị ngập nước gây ảnh hưởng đến đời sống của dân, ai chịu trách nhiệm về công trình này?” - Ảnh: N.L

 

GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT XIN LỖI VÌ HỨA NHƯNG LÀM CHƯA XONG

 

Giám đốc Sở NN-PTNT Võ Minh Thức là người đăng đàn đầu tiên để giải trình những vấn đề còn “nợ” ở các kỳ họp trước và trả lời chất vấn các đại biểu. Đây là sở nhận được nhiều ý kiến chất vấn nhất (6 vấn đề tồn đọng từ các kỳ họp trước, 5 câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và 21 ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề nông nghiệp).

 

Mở đầu phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Võ Minh Thức đã công khai xin lỗi các đại biểu huyện Sông Hinh và cử tri xã Ea Lâm về việc chậm tiến độ hoàn tất công trình nước sạch ở xã này. Tại các kỳ họp trước, vấn đề này đã được Sở NN-PTNT hứa xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất, nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành, 150 hộ dân xã Ea Lâm vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

 

Giám đốc Sở NN-PTNT cũng nhận trách nhiệm của ngành trong việc chậm tiến độ các công trình như kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa), hồ chứa nước Kỳ Châu (huyện Đồng Xuân), công trình thủy lợi La Bách (huyện Sông Hinh)… nhưng cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ là do khách quan, như biến động giá, phía thẩm định chậm…

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (huyện Đông Hòa), cho rằng giải trình của Giám đốc Sở NN-PTNT về vấn đề xử lý 100 ha rừng dương giao cho Trung đoàn Không quân 910 là thiếu trách nhiệm và chưa thỏa đáng. Đại biểu Thủy đề nghị Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết HTX Hòa Hiệp Bắc có được khai thác diện tích rừng trên để thu hồi vốn đầu tư, chăm sóc không? Trung đoàn 910 sử dụng đất rừng phòng hộ để nuôi tôm cải thiện đời sống, nếu người dân theo đó làm tràn lan thì xử lý thế nào? Vấn đề này, ông Võ Minh Thức cho biết sẽ tiếp thu, sớm xem xét giải quyết. Tuy nhiên, quan điểm chung của sở là không cho khai thác rừng phòng hộ, đặc biệt là rừng phòng hộ xung yếu vào bất cứ mục đích gì để bảo vệ môi trường.

 

Về ý kiến, kiến nghị của cử tri cho rằng công trình xây dựng khu sinh thái Thuận Thảo ảnh hưởng đến dòng chảy sông Bơ, gây ngập úng các cánh đồng thuộc phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), ông Võ Minh Thức trả lời: Sở NN-PTNT xác định phản ánh trên của cử tri là đúng thực tế. Ông Thức đề nghị các biện pháp đồng bộ để đảm bảo sản xuất nông nghiệp cho vùng này cũng như phương án thoát lũ. Thứ nhất, các địa phương chỉ đạo sản xuất và Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cấp nước tưới để gieo sạ sớm vụ hè thu ở các diện tích này, đảm bảo thu hoạch trước tháng 9 hàng năm. Hai là Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Thảo đầu tư nạo vét sâu 2,5m so với mặt đất ruộng, nắn thẳng sông Bơ đoạn qua Trung tâm hội nghị, triển lãm và du lịch Thuận Thảo. Việc này phải làm thường xuyên đảm bảo tiêu thoát nước ở thượng lưu. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện dự án nạo vét kênh tiêu cầu Cai Tiên – Minh Đức. Chính quyền địa phương không để người dân lấn chiếm trồng cây làm ách tắc dòng chảy. Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đề xuất Bộ GTVT có dự án nạo vét lòng các cầu trên quốc lộ 1 đi qua để khai thông dòng chảy; mở rộng khẩu độ cầu Ông Chừ để thoát lũ nhanh.

 

Giám đốc Sở NN-PTNT cũng đã trả lời 5 nhóm vấn đề về nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, nước sạch vệ sinh môi trường, thủy sản mà cử tri có ý kiến.

 

ĐƯỜNG GIAO THÔNG HƯ HỎNG: CHỜ VỐN, CHỜ KIỂM TRA!

 

Chỉ có 6 câu hỏi cho Sở GTVT, nhưng dường như câu hỏi nào cũng quá khó để có câu trả lời thỏa mãn đại biểu và cử tri. Trước các câu hỏi tuyến ĐT 645B đoạn qua xã Hòa Hiệp Nam xuống cấp, đường Phước Tân – Bãi Ngà qua thôn Vũng Rô hư hỏng nặng, thường xảy ra tai nạn giao thông, khắc phục thế nào, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Trọng Sử trả lời: Đoạn đường này do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư. Khắc phục việc hư hỏng, cơ quan này đang làm tờ trình, đề nghị chính quyền địa phương liên hệ đơn vị này để phối hợp giải quyết. Tương tự, với câu hỏi về khắc phục cầu Sông Mun, cầu Suối Tràu, Suối Tía hư hỏng, yếu vào mùa mưa; tuyến ĐT 641 đoạn từ Xuân Lãnh đến La Hai hư hỏng nặng, ông Sử trả lời: Chờ nước rút kiểm tra, lập phương án gia cố sửa chữa, chờ nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, vốn khắc phục bão lụt Trung ương hỗ trợ! Một số công trình khác cũng chung cảnh ngộ chờ kiểm tra, chờ bố trí vốn.

 

“Nóng” nhất trong lĩnh vực này vẫn là hai câu hỏi rất cũ (từ nhiều kỳ họp trước) của cử tri và đại biểu huyện Sông Hinh. Cử tri và đại biểu nêu vấn đề: Tuyến ĐT 645 đoạn qua địa phận Sông Hinh hư hỏng nặng, có những đoạn là điểm đen giao thông, tại sao chưa khắc phục; tuyến từ Hai Riêng đi Ea Bá, Ea Lâm xuống cấp nghiêm trọng, trách nhiệm của Sở GTVT thế nào? Câu trả lời của đại diện Sở GTVT vẫn là chờ kiểm tra, phối hợp giải quyết, thiếu vốn, đang lập tờ trình… Đại biểu Nguyễn Thái Học (huyện Sông Hinh), bức xúc: “Thật lòng tôi không muốn hỏi thêm gì về vấn đề này, vì cũng câu hỏi ấy, câu trả lời như các kỳ họp lần trước không khác. Nhưng trách nhiệm là đại diện cử tri nên buộc lòng phải hỏi. Cử tri không biết vốn ở đâu, nhưng là cơ quan quản lý về vấn đề này phải trả lời cụ thể khi nào khắc phục những hư hỏng, điểm đen đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân đi lại”. Phó Giám đốc Sở GTVT trả lời: “Xin ghi nhận, về báo cáo đồng chí giám đốc, cố gắng xử lý trong thời gian sớm nhất!”

 

KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NGẬP ÚNG Ở KHU TÁI ĐỊNH CƯ THỌ LÂM

 

Chỉ có một câu hỏi, nhưng BQL Khu kinh tế Phú Yên phải trả lời chất vấn đến 3 vị đại biểu HĐND tỉnh về việc giải quyết vấn đề ngập úng vào mùa mưa ở khu tái định cư thôn Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa). Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (huyện Đông Hòa) chất vấn: Về nguyên tắc khu tái định cư phải tốt hơn, ít nhất là bằng nơi ở cũ, vậy tại sao 67 hộ dân vào khu tái định cư thôn Thọ Lâm phải sống trong cảnh lụt lội vào mùa mưa, do hệ thống thoát nước nội bộ không đảm bảo. Công trình tái định cư này có tiếp tục triển khai giai đoạn hai hay không? Đại diện BQL kinh tế Phú Yên Huỳnh Xuân Minh chỉ trả lời được nửa vế là sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện giai đoạn hai, nhưng mới đang giai đoạn lập tờ trình chờ phê duyệt!

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách hỏi: “Tôi đã trực tiếp chứng kiến cảnh 67 hộ dân trong khu tái định cư phải lầy lội, ngập úng thế nào trong mùa mưa. Chúng tôi chưa quan tâm là quy mô giai đoạn hai như thế nào, khi nào hoàn thiện, mà trước mắt phải có phương án thế nào để tiêu úng để người dân ở khu vực này yên tâm sinh sống”. Đại biểu Trần Văn Mười nhấn mạnh thêm: “Tôi biết khu vực này trước đây là gò cao, nhưng chẳng hiểu sao khi thực hiện dự án tái định cư lại ủi thấp để dẫn đến ngập úng cho người dân về nơi ở mới là không thể chấp nhận!”.

 

Trước sự lúng túng của đại diện BQL Khu kinh tế Phú Yên, chủ tọa kỳ họp đã chốt lại vấn đề, giao trách nhiệm BQL Khu kinh tế Phú Yên chịu trách nhiệm xây dựng phương án khắc phục sớm nhất tình trạng trên như yêu cầu của các đại biểu và 67 hộ dân ở khu tái định cư thôn Thọ Lâm.

 

Cũng trong chiều qua (3/12), giám đốc các sở Kế hoạch – Đầu tư, Giáo dục – Đào tạo đã trả lời những ý kiến chất vấn của đại biểu xung quanh những vấn đề thuộc sở phụ trách.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek